 รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 15 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 13 – 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม จังหวัดนครปฐมสาขา นิเทศศาสตร์
ชื่อบทความภาษาไทย |
การสำรวจพฤติกรรมการตัดสินใจใช้งานแอปพลิเคชัน TikTok และความแตกต่างของการเปิดรับเนื้อหาของผู้ติดตาม |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
Users with the behavior of using the TikTok application and don't forget to be open to the content of your followers |
ชื่อผู้เขียนภาษาไทย
(Authors TH) |
นางสาวณิชกมล พานุรัตน์ , |
ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN)
|
Nichkamol Phanurat , |
บทคัดย่อภาษาไทย |
บทความวิจัยมีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาความแตกต่างของลักษณะทางประชากรศาสตร์ของผู้ใช้งานแอปพลิเกชัน TikTok กับ การตัดสินใจใช้งานแอปพลิเกชัน TikTok 2. เพื่อศึกษาความแตกต่างระหว่างลักษณะทางประชากรศาสตร์ของผู้ใช้งานแอปพลิเคชันTikTok กับพฤติกรรมการเปิดรับเนื้อหา 3. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการเปิดรับเนื้อหาของผู้ติดตามและผู้ที่ใช้งานแอปพลิเคชัน TikTok เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ศึกษาแนวคิดเรื่องการสำรวจพฤติกรรมการตัดสินใจใช้งานแอปพลิเคชัน TikTok และความแตกต่างของการเปิดรับเนื้อหาของผู้ติดตามเป็นกรอบการวิจัยกลุ่มตัวอย่างการวิจัยคือ ผู้ ที่ใช้งานแอปพลิเคชัน TikTok ระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 6 เดือน จำนวน 400 คน เครื่องมือการวิจัยคือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรม SPSS ผลวิจัยพบว่า ผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน TikTok ในด้านลักษณะทางประชากรศาสตร์เป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย อายุเฉลี่ยอยู่ที่ 25-35 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรี ส่วนใหญ่เป็นข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจหรือพนักงานจ้างหน่วยงานของรัฐมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001-20,000 บาท ด้านพฤติกรรมการเปิดรับของผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน กลุ่มตัวอย่างรู้จักแอปพลิเคชัน TikTok ผ่านช่องทาง Facebook มากที่สุดใช้งานในการแชร์ แฮชแท็ก Trending การค้นหา หัวข้อ Topic กคดูเสียงต้นฉบับเข้าร่วมกิจกรรม Covid-19 มากที่สุด กลุ่มตัวอย่างเปิดรับแอปพลิเคชันดังกล่าว น้อยกว่า 2 ครั้งต่อวัน วันละ 15 นาที่ต่อครั้ง และช่วงเวลาที่เปีดรับมากที่สุดคือ 18.00-24.00 น. ด้านทัศนคติที่มีต่อการใช้งานแอปพลิเกชัน TikTok มีทั้งหมด 3 ด้าน ได้แก่ ด้านความคิด และมองว่าแอปพลิเคชัน TikTok สามารถเปิดพื้นที่ให้โอกาสในการสร้างวีดิโอคอนเทนต์ในรูปแบบต่าง ๆ ได้ตามความชอบของผู้ใช้งาน ผู้ใช้รู้สึกมีความสุข เพลิดเพลิน บันเทิงใจกับการได้ใช้งานแอปพลิเคชัน TikTok
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
พฤติกรรมการเปิดรับสื่อ, การตัดสินใจใช้แอปพลิเคชัน, ความแตกต่างของลักษณะประชากรศาสตร์ |
Abstract |
The objectives of the research article are: 1. to study the difference in demographic characteristics of TikTok application users and their decision for using the TikTok application, 2. to study the differences between the demographic characteristics of TikTok application users. with content exposure behavior and the third is to study the relationship between the content exposure behavior of followers and users of the TikTok application as a quantitative research. Study the concept of surveying the decision-making behavior of the TikTok application and the differences in the content exposure of followers as a research framework. The research sample was people who use the TikTok application for a period of at least 6 months, totaling 400 people. The research tool is a questionnaire that analyzes data using the SPSS program. The average age is 25-35 years old with a bachelor's degree. Most of them are civil users and state enterprise employees or government employees with average monthly income, 10,001-20,000 baht in the behavior of accepting application users. The sample group knew the TikTok application through Facebook the most, used it for sharing, hashtags, trending, searching, topics, watching the original sound, participating in Covid-19 activities the most. The sample group is open to the application. The slope is less than 2 times a day, 15 minutes each time. And the most open time is 6:00 p.m. to 12:00 a.m. There are 3 aspects of attitude towards using the TikTok application: thinking and seeing that the TikTok application can open space for opportunity to create video content in various formats according to user preferences. Users feel happy, enjoying, and having fun for using the TikTok application.
|
Keyword |
Media Exposure Behavior, Application Decision-Making, Demographic Differences |
กลุ่มของบทความ |
นิเทศศาสตร์ |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
13 - 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม |
|
|