รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 15 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 13 – 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม จังหวัดนครปฐมสาขา นิเทศศาสตร์
ชื่อบทความภาษาไทย |
รูปแบบการสื่อสารและการใช้สื่อสังคมออนไลน์ที่มีความสัมพันธ์กับประสิทธิภาพการทำงานภายในองค์กร ของสำนักงานอธิการบดี สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
Communication styles and use of social media correlated with internal performance of the Office of the President Bunditpatanasilpa Institute |
ชื่อผู้เขียนภาษาไทย
(Authors TH) |
ผศ.ดร.มาริษา สุจิตวนิช , |
ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN)
|
Marisa Sujittavanich , |
บทคัดย่อภาษาไทย |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) รูปแบบการสื่อสารภายในองค์กร 2) การใช้สื่อสังคมออนไลน์ของบุคลากร 3) ประสิทธิภาพการทำงานภายในองค์กรของบุคลากร กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ สำนักงานอธิการบดี สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ จำนวน 128 คน เครื่องมือวิจัย คือ แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบการสื่อสารภายในองค์กร ได้แก่ รูปแบบการสื่อสารแบบบนลงล่าง มีการใช้ในระดับมาก โดยเป็นการติดต่อสื่อสารจากผู้บังคับบัญชาไปยังผู้ปฏิบัติงาน เพื่อแจ้งข้อมูลหรือนโยบายที่สำคัญในการปฏิบัติงานภายในองค์กรให้บุคลากรรับทราบ รูปแบบการสื่อสารแบบล่างขึ้นบน มีการใช้ในระดับมาก เป็นการติดต่อสื่อสารจากผู้ปฏิบัติงานไปยังผู้บังคับบัญชา สามารถตรวจสอบงานที่เป็นผลย้อนกลับว่างานที่ได้รับมอบหมายไปแล้วได้ รูปแบบการสื่อสารแบบแนวนอน มีการใช้ในระดับมาก เป็นการที่บุคลากรในองค์กร มีการพูดคุยสื่อสารกันเพื่อประสานงาน ขอข้อมูลหรือการได้รับข้อมูลข่าวสารขององค์กร โดยสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลทัศนคติ และร่วมกันแก้ไขปัญหาในการปฏิบัติงาน และรูปแบบการสื่อสารแบบแนวไขว้ มีการใช้ในระดับมาก เป็นการลดระยะเวลา และขั้นตอนในการทำงาน เนื่องจากงานบางอย่างไม่สามารถที่จะรอการสื่อสารตามสายงาน 2) การใช้สื่อสังคมออนไลน์ของบุคลากร บุคลากรสามารถหาข้อมูลและติดต่องานได้สะดวกยิ่งขึ้นผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ เช่น Line Facebook E-mail สามารถใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อช่วยเชื่อมโยงเข้ากับทีมงานได้อย่างรวดเร็ว ชักชวนให้คนอื่นในทีมงานมาใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการสื่อสารมากขึ้น เพราะไม่มีค่าใช้จ่ายและสะดวกรวดเร็ว มีการตอบกลับข้อคำถามหรือส่งงานให้เพื่อนร่วมงานผ่านสื่อสังคมออนไลน์ 3) ประสิทธิภาพการทำงานภายในองค์กรของบุคลากร บุคลากรมีประสิทธิภาพในการทำงานอยู่ในระดับมาก โดยบุคลากรภายในองค์กรสามารถจัดลำดับความสำคัญของงานได้ ระบุข้อบกพร่องและดูแลคุณภาพงานได้ บุคลากรเข้าใจกฎระเบียบและวิธีการปฏิบัติงานในหน้าที่ของตนเองอย่างดี ส่งผลให้สามารถทำงานสำเร็จทันเวลาที่กำหนด
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
รูปแบบการสื่อสาร ,การใช้สื่อสังคมออนไลน์ ,ประสิทธิภาพการทำงาน |
Abstract |
The objectives of this research were to study 1) the internal communication model 2) The use of social media by personnel 3) Work efficiency within the organization. The sample group was the Office of the President. Bunditpatanasilp Institute, 128 people. The research tools were questionnaires, data analysis using statistical software package. Statistics for data analysis were percentage, mean and standard deviation.
The research findings were as follows: 1) the internal communication style: Top-down communication style It is used to a large extent It is a communication from the supervisor to the operator. To notify important information or policies in the operation within the organization to the personnel. Bottom-up communication style It is used to a large extent It is a communication from operators to supervisors. Able to check the work as a result of the work that has already been assigned. Horizontal communication format It was used at high levels is that personnel in the organization Have a conversation and communicate to coordinate. request information or receive information from the organization can exchange attitude information and jointly solve problems in operation and cross communication style It was used at high levels. is a shortening of time and steps to work Because some jobs are unable to wait for line communication. 2) The use of social media by personnel Personnel can find information and contact work more conveniently through social media such as Line, Facebook, E-mail, etc. Social media can be used to help connect with the work team quickly. Encourage others in your team to use social media to communicate more. Because there is no cost and convenience. Reply to questions or send assignments to colleagues via social media. 3) Work efficiency within the organization Institute Personnel are highly efficient in their work. The personnel within the organization can prioritize tasks. Identify defects and take care of work quality. Personnel understand rules and regulations and how to perform their duties well. As a result, the work can be completed on time
|
Keyword |
communication style ,use of social media ,work efficiency |
กลุ่มของบทความ |
นิเทศศาสตร์ |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
13 - 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม |
|
|