รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 15
(มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 13 – 14 กรกฎาคม 2566
ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม จังหวัดนครปฐม
สาขา นิเทศศาสตร์

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ กรณีศึกษา สำนักงานประชาสัมพันธ์ จังหวัดสุพรรณบุรี
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) Public relations strategy through Facebook fan page case study public relations office Suphanburi Province
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) ผศ.ดร.มาริษา สุจิตวนิช ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Marisa Sujittavanich ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษา 1) บริบทการประชาสัมพันธ์ของสำนักงานประชาสัมพันธ์ จังหวัดสุพรรณบุรี 2) การใช้สื่อประชาสัมพันธ์ของสำนักงานประชาสัมพันธ์ จังหวัดสุพรรณบุรี และ3) กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจของสำนักงานประชาสัมพันธ์ จังหวัดสุพรรณบุรี โดยผู้วิจัยได้ทำการวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการใช้แบบสัมภาษณ์เชิงลึก แบบมีโครงสร้าง กับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 4 คน ได้แก่ นักประชาสัมพันธ์จังหวัดสุพรรณบุรี, นักประชาสัมพันธ์ผู้ชำนาญการ , นักประชาสัมพันธ์ และ นักวิชาการโสตทัศนศึกษา และทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดย การแสดงข้อมูล การลดทอนข้อมูล และการสร้างข้อสรุปและยืนยันผลสรุป
            ผลการวิจัยพบว่า 1) บริบทการประชาสัมพันธ์ของสำนักงานประชาสัมพันธ์ จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นหน่วยงานราชการในส่วนภูมิภาค มีภารกิจตามกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมประชาสัมพันธ์ และความรับผิดชอบต่อสังคมเป็นหลัก โดยการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อของกรมประชาสัมพันธ์ และเครือข่าย เพื่อให้ประชาชนเกิดความรู้ ความเข้าใจ สามารถนำข้อมูลข่าวสารไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาคุณภาพชีวิต 2) การใช้สื่อประชาสัมพันธ์ของสำนักงานประชาสัมพันธ์ จังหวัดสุพรรณบุรี มีแฟนเพจเฟซบุ๊ก สื่ออินโฟกราฟิก เป็นสื่อที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างยิ่ง โดยเป็นการนำข้อมูลหรือความรู้มาสรุปเป็นสารสนเทศในลักษณะของข้อมูลและกราฟิกที่เป็นลายเส้น สัญลักษณ์ ที่ออกแบบเป็นภาพนิ่งหรือภาพเคลื่อนไหว ดูแล้วเข้าใจง่ายในเวลารวดเร็วและชัดเจน สามารถสื่อให้ผู้ชมได้เข้าใจความหมายของข้อมูลทั้งหมด ด้วยจำนวนข้อมูลหรือสารสนเทศที่หลากหลาย ซึ่งการสื่อสารด้วยเรื่องราวสั้น ๆ และภาพที่ดูน่าสนใจ ทำให้เกิดการรับรู้ข้อมูลต่อผู้รับสารได้ดีกว่า เนื่องจากประชาชนชอบและจดจำภาพมากกว่าการอ่าน จึงทำให้เกิดการใช้สื่อในรูปแบบอินโฟกราฟิก มาใช้ในการบ่งชี้ถึงข้อมูล จึงทำให้สื่อดังกล่าวได้รับความสนใจจากประชาชนมากที่สุด และ 3) กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจของสำนักงานประชาสัมพันธ์ จังหวัดสุพรรณบุรี สื่อที่ใช้เผยแพร่มีความหลากหลายทั้งวิทยุ โทรทัศน์ กิจกรรม และโซเชียลมีเดีย การจัดทำเนื้อหา ให้โดดเด่น ใช้ข้อความสั้น กระชับได้ใจความ การออกแบบมีสีสันสะดุดตาและสร้างความน่าสนใจอยู่ตลอดเวลา    
 คำสำคัญภาษาไทย กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ ,เฟซบุ๊กแฟนเพจ ,สำนักงานประชาสัมพันธ์ จังหวัดสุพรรณบุรี
 Abstract
The purposes of this research were to study 1) public relations context of public relations offices. Suphanburi Province. 2) Using public relations media of the Public Relations Office. Suphan Buri Province and and 3) public relations strategy via Facebook fan page of the public relations office. Suphanburi Province The researcher has conducted qualitative research. Data were collected using in-depth interviews. structured with a sample of 4 people, namely public relations in Suphanburi Province, public relations professionals, public relations officers and audio-visual scholars. and analyzed the data by data display data attenuation and forming conclusions and confirming conclusions
            The research findings were as follows: 1) the public relations context of the public relations office Suphanburi Province is a government agency in the region There is a mission according to the ministerial regulations to divide the public relations department. and social responsibility as the main By disseminating information through the media of the Department of Public Relations and networks for the public to gain knowledge, understanding, and to be able to use the information for the improvement of the quality of life. 2) Using public relations media of the public relations office Suphanburi Province Public relations materials are on the Facebook fan page. infographic media It is a media that receives great attention. It is the introduction of information or knowledge to be summarized as information in the form of data and graphics with line drawings, symbols designed as still images or moving images. Easy to see and understand in a quick and clear time. able to communicate to the audience to understand the meaning of all information with a variety of data or information which communicates with short stories and images that look interesting resulting in better perception of information to the audience Because people like and remember pictures more than reading. As a result, the use of media in the form of infographics be used to indicate information As a result, such media received the most attention from the public. and 3) public relations strategy via Facebook fan page of the public relations office. Suphanburi Province The media used for dissemination are diverse, including radio, television, events and social media. Make content stand out, use short text. concise The designs are colorful and eye-catching and always captivating
 Keyword Public Relations Strategy,Facebook Fan Page,Public Relations Office Suphanburi Province
 กลุ่มของบทความ นิเทศศาสตร์
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 13 - 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม