รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 15 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 13 – 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม จังหวัดนครปฐมสาขา นิเทศศาสตร์
ชื่อบทความภาษาไทย |
การศึกษาแรงจูงใจในการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจดิจิทัลของบัณฑิตสาขาวิชานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
Entrepreneurship Motivation Study digital business of Graduates in Communication Arts Pibulsongkhram Rajabhat University |
ชื่อผู้เขียนภาษาไทย
(Authors TH) |
นายธัชพล คำสุข , นายพีรณัฐ กลิ่นเมือง, รศ.บุษบา หินเธาว์, |
ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN)
|
Thatchapol Kamsuk ,
peeranat Klimneang,
Bussaba Hintow, |
บทคัดย่อภาษาไทย |
งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ มีวัตถุประสงค์คือ 1.เพื่อศึกษาแรงจูงใจต่อการตัดสินใจเป็นผู้ประกอบการธุรกิจดิจิทัลของบัณฑิตสาขาวิชานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม 2.เพื่อศึกษาอุปสรรคและปัญหาในการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจดิจิทัลของบัณฑิตสาขาวิชานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม ประชาการในงานวิจัยได้แก่ บัณฑิตสาขาวิชานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม 3 ปีย้อนหลัง จำนวน 180 คน กลุ่มตัวอย่างในงานวิจัยมีจำนวน 123 คน ได้เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม โดยใช้สถิติเบื้องต้นในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน มีผลการวิจัย ดังนี้
ผู้ตอบแบบสอบถามมีแรงจูงใจต่อการตัดสินใจในด้านแรงปรารถนา มากที่สุด ตามมาด้วย ด้านความต้องการประสบความสำเร็จ และด้านการรับรู้ความสามารถของตนเอง ตามลำดับ กับมีปัญหาด้านขาดเงินทุนในการทำธุรกิจดิจิทัล มากที่สุด ตามมาด้วย ด้านขาดความรู้ด้านกฎหมายธุรกิจดิจิทัล และด้านขาดความรู้ด้านการทำบัญชีและเสียภาษี ตามลำดับ และมีอุปสรรคด้านคู่แข่งมีจำนวนมากขึ้น มากที่สุด ตามมาด้วย ด้านคู่แข่งมีกลยุทธ์และนวัตกรรมในการดำเนินธุรกิจในรูปแบบใหม่ๆ และด้านคู่แข่งมีเงินทุนสูงกว่า ตามลำดับ
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
แรงจูงใจ,ธุรกิจดิจิทัล , ผู้ประกอบการ ,บัณฑิตสาขาวิชานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม |
Abstract |
This research is a quantitative research. There is a purpose. 1. To study the motivation for decision making to become a digital business entrepreneur of Communication Arts graduates. Pibulsongkhram Rajabhat University. 2. To study the obstacles and problems in becoming a digital business entrepreneur of Communication Arts graduates. Pibulsongkhram Rajabhat University. The research population is Bachelor of Communication Arts Pibulsongkhram Rajabhat University in the past 3 years, totaling 180 people. The sample group in the research consisted of 123 people. Data were collected using a questionnaire. The research results were as follows.
Respondents were most motivated for decision-making in terms of desire, followed by desire for success. And self-efficacy, respectively, with the problem of lack of funds to do digital business the most, followed by the lack of knowledge of digital business law. and the lack of knowledge in accounting and taxation, respectively, and there were more obstacles to competitors, followed by the largest number of competitors. and competitors have higher capital respectively.
|
Keyword |
Motivation, Digital Business, Enterpreneurship, Graduates in Communication Arts Pibulsongkhram Rajabhat University |
กลุ่มของบทความ |
นิเทศศาสตร์ |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
13 - 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม |
|
|