รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 15 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 13 – 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม จังหวัดนครปฐมสาขา บริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์
ชื่อบทความภาษาไทย |
ปัจจัยคุณภาพการบริการที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ ใช้บริการขนส่งแฟลช เอ็กซ์เพรส ของผู้ใช้บริการในพื้นที่จังหวัดนครปฐม |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
Service quality factors influencing the decision to use Flash Express transportation service of customer in Nakhon Pathom Province |
ชื่อผู้เขียนภาษาไทย
(Authors TH) |
อ.ดร.พงษ์สันติ์ ตันหยง , |
ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN)
|
Pongsan Tanyong , |
บทคัดย่อภาษาไทย |
บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบการตัดสินใจใช้บริการขนส่งแฟลช เอ็กซ์เพรส ของผู้ใช้บริการในพื้นที่จังหวัดนครปฐม โดยจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล 2) เพื่อศึกษาปัจจัยคุณภาพการบริการที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการขนส่งแฟลช เอ็กซ์เพรส ของผู้ใช้บริการในพื้นที่จังหวัดนครปฐม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัย คือ ผู้ใช้บริการขนส่ง แฟลช เอ็กซ์เพรส ของผู้ใช้บริการในพื้นที่ในจังหวัดนครปฐม จำนวน 280 ราย สุ่มตัวอย่างแบบสะดวก เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที การวิเคราะห์ ความแปรปรวนทางเดียว และการวิเคราะห์การถดถอยพหุด้วยวิธีแบบขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า
การวิเคราะห์เปรียบเทียบการตัดสินใจใช้บริการขนส่งแฟลช เอ็กซ์เพรส ของผู้ใช้บริการในพื้นที่จังหวัดนครปฐม จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล พบว่า อาชีพแตกต่างกันทำให้การตัดสินใจใช้บริการขนส่งแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วน เพศ อายุ และรายได้ ทำให้การตัดสินใจใช้บริการขนส่งไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
การวิเคราะห์คุณภาพบริการที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการขนส่งแฟลช เอ็กซ์เพรส ของผู้ใช้บริการในพื้นที่จังหวัดนครปฐม พบว่า ปัจจัยคุณภาพการบริการด้านการตอบสนองความต้องการ (X3) ส่งผลทางบวกต่อการตัดสินใจใช้บริการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ดังนั้นผู้ประกอบการควรพัฒนาด้านการตอบสนองต่อผู้รับบริการอย่างรวดเร็ว รวมทั้งต้องมีความตั้งใจมุ่งมั่นที่จะให้บริการอย่างเต็มความรู้ ความสามารถ จนทำให้ผู้รับบริการเกิดความสะดวกต่อการใช้บริการ และด้านการสร้างความมั่นใจ (X4) ส่งผลทางบวกต่อการตัดสินใจใช้บริการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ดังนั้นผู้ประกอบการควรพัฒนาทักษะ ความรู้ ความสามารถในการให้บริการของบุคลากรให้บริการด้วยความสุภาพ มีกิริยาท่าทาง และมารยาทที่ดีในการบริการ ซึ่งจะสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
คุณภาพบริการ ,การตัดสินใจใช้บริการ ,แฟลช เอ็กซ์เพรส |
Abstract |
The purpose of this research article aimed to 1) compare the decision to use Flash Express service of service users in Nakhon Pathom Province classified by personal factors. 2) study the service quality factors that influence the decision to use Flash Express service of service users in Nakhon Pathom Province. The sample used in this research were 280 users of Flash Express transport service in Nakhon Pathom Province, convenient random sampling. The data collection tool was a questionnaire created by the researcher. Data were analyzed by percentage, mean, standard deviation, t-test, one-way analysis of variance and stepwise multiple regression analysis. The results showed that
A comparative analysis of the decision to use Flash Express transportation service of service users in Nakhon Pathom Province. Categorized by personal factors, it was found that different occupations made the decision to use different transportation services with statistical significance at the .05 level. Gender, age and income made the decision to use transportation services not different statistically significant at the .05 level.
The analysis of service quality that influences the decision to use Flash Express transportation service of service users in Nakhon Pathom Province found that the service quality factors in responsive (X3) and assurance (X4) affected the positive for the decision to use the service with statistical significance. Therefore, entrepreneurs should develop a response to customers quickly, as well as having the intention to provide services with full knowledge and ability until customers are more convenient to use the service. and assurance (X4) had a statistically significant positive effect on the decision to use the service. Therefore, entrepreneurs should develop the skills, knowledge, and ability to provide service personnel with courtesy. demeanor and good manners in service which can build confidence for customers.
|
Keyword |
service quality,decision to use the service,Flash Express |
กลุ่มของบทความ |
บริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์ |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
13 - 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม |
|
|