รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 15
(มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 13 – 14 กรกฎาคม 2566
ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม จังหวัดนครปฐม
สาขา บริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมในการซื้อไม้ดอกไม้ประดับในตลาดกลางไม้ดอกไม้ประดับโคกกรวด (เศรษฐีการ์เด้น) ในอำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) Factors Related to Behavior of Buying Flowering and Ornamental Plants in Khok Kruat Flowering and Ornamental Plant Central Market (Setthi Garden) in Nakhon Ratchasima District, Nakhon Ratchasima Province
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) รศ.ดร.นาลัน แป้นปลื้ม ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Nalun Panpluem ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยทางวัฒนธรรม ปัจจัยทางสังคม ปัจจัยทางจิตวิทยา และปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับพฤติกรรมในการซื้อไม้ดอกไม้ประดับ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากร คือ ผู้บริโภคไม้ดอกไม้ประดับ ณ ตลาดกลางไม้ดอกไม้ประดับโคกกรวด (เศรษฐีการ์เด้น) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้จำนวน 400 คน ใช้วิธีการเลือกตัวอย่างแบบสะดวก โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูล และการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ การหาค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยทางวัฒนธรรม ปัจจัยทางสังคม ปัจจัยทางจิตวิทยา และปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับพฤติกรรมในการซื้อไม้ดอกไม้ประดับส่วนใหญ่สัมพันธ์กัน ยกเว้นปัจจัยส่วนประสมการตลาดด้านการส่งเสริมการตลาดไม่สัมพันธ์กับพฤติกรรมในการซื้อไม้ดอกไม้ประดับดังประเด็นต่อไปนี้ ได้แก่ มีบริการชำระเงินได้หลายรูปแบบทั้งเงินสดสแกนจ่ายผ่านแอปพิเคชั่นธนาคารต่างๆ และบัตรเครดิตไม่สัมพันธ์กับความถี่ในการซื้อในรอบ 1 เดือน (มิ.ย.2565) ระยะเวลาที่ใช้ในการซื้อไม้ดอกไม้ประดับ มักจะไปซื้อไม้ดอกไม้ประดับกับใคร บุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อไม้ดอกไม้ประดับ ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยในการซื้อไม้ดอกไม้ประดับต่อครั้ง (p≤0.5)
 คำสำคัญภาษาไทย พฤติกรรมการซื้อ ,ไม้ดอกไม้ประดับ,ตลาดกลางไม้ดอกไม้ประดับโคกกรวด (เศรษฐีการ์เด้น)
 Abstract
The objective of this research was to study the relationship between personal factors, cultural factors, social factors, psychological factors and marketing factors with behaviors in buying ornamental flowers. The population was the consumers in Khok Kruat Flowering and Ornamental Plant Central Market (Setthi Garden). Convenience sampling was used and data were obtained from 400 questionnaires given to consumers who shopped for flowers at the market. The statistics used to analyze the data were frequency, mean, percentage and standard deviation. Results showed that the relationship between personal factors, cultural factors, social factors, psychological factors and the marketing mix factors with buying behavior of most ornamental plants were related. Except the marketing mix factors in marketing promotion were not related to the buying behavior of ornamental plants as follows: There are many types of payment services, including cash scanning, payment through various bank applications and cards. Credit was not related with purchase frequency in a month (Jun. 2022). Period spent on buying ornamental plants, tended to who bought ornamental plants, the person who influenced the decision to bought ornamental plants, the average cost of buying ornamental plants per time (p≤0.5).
 Keyword Buying behavior,Ornamental flowers,the Central Market of Flowers Adorning the Khok Kruat (Setthi Garden)
 กลุ่มของบทความ บริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์
 รูปแบบการนำเสนอ Poster
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 13 - 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม