รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 15
(มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 13 – 14 กรกฎาคม 2566
ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม จังหวัดนครปฐม
สาขา บริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย พฤติกรรมการใช้บริการร้านอาหารเกาหลีของผู้บริโภคร้าน โคโค่บี พระราม 3 เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) Customer Behavior of CocoBee Korean Restaurant’s Rama 3 Branch, Yannawa District, Bangkok Metropolis
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) รศ.ดร.นาลัน แป้นปลื้ม ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Nalun Panpluem ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ข้อมูลทั่วไปของร้านอาหารเกาหลีโคโค่บี 2) พฤติกรรมการใช้บริการร้านอาหารเกาหลีของผู้บริโภคร้านอาหารเกาหลีโคโค่บี และ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล และปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับพฤติกรรมในการใช้บริการร้านอาหารเกาหลีของผู้บริโภคร้านโคโค่บี เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพร่วมกับการวิจัยเชิงปริมาณ ผู้ให้ข้อมูลหลัก ได้แก่ เจ้าของกิจการจำนวน 1 ราย เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสัมภาษณ์ และกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริโภคร้านโคโค่บี คำนวณจากสูตรไม่ทราบขนาดตัวอย่างของ Roscoe โดยกำหนดระดับค่าความเชื่อมั่นที่ร้อยละ 95 และระดับความคลาดเคลื่อน 0.05 ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 139 ราย เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ไคสแควร์ ร่วมกับการวิเคราะห์เนื้อหา พบว่า 1) ร้านอาหารตั้งอยู่ทำเลใกล้แหล่งชุมชนและเดินทางสะดวก การจัดการแบ่งเป็นแผนกบริการและแผนกครัว ให้บริการ 2 ช่องทาง ได้แก่ หน้าร้าน และออนไลน์ จุดเด่นของร้านนี้ คือ ราคาไม่แพง อาหารปรุงสดใหม่ทุกวัน วัตถุดิบมีคุณภาพดี และไก่ทอดเป็นเมนูขายดี 2) ผู้บริโภคกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ชอบรับประทานอาหารนอกบ้าน มักพาคนในครอบครัวมารับประทานอาหาร ในช่วงเวลา 18:01 - 20:00 น. โดยใช้บริการวันจันทร์-ศุกร์ และมารับประทาน 1 ครั้งต่อเดือน เหตุผลสำคัญที่ใช้บริการร้านอาหารนี้คือ รสชาติอาหารถูกปาก 3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลด้าน อายุ อาชีพ รายได้ มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมในการใช้บริการด้านบุคคลที่อยากพามารับประทานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p≤0.05) ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมการตลาด (7Ps) กับพฤติกรรมในการใช้บริการร้านอาหารเกาหลีล้วนมีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p≤0.05)
 คำสำคัญภาษาไทย พฤติกรรมการใช้บริการ,ร้านอาหารเกาหลี,อาหารเกาหลี
 Abstract
The objective of this research were to study: 1) general information about the CocoBee Korean restaurant; 2) consumer behavior towards CocoBee Korean Restaurant; and 3) the relationships between personal and marketing mix factors of consumer behavior towards CocoBee Korean Restaurant. For the qualitative research, was the owner of the Cocobee Korean restaurant and data were obtained through an interview. For the quantitative research, the sample size was calculated using the formula of unknown sample size of Roscoe, setting the confidence level at 95% and the error at 0.05. The appropriate sample size was determined to be 139, so using questionnaires for data collection. The statistics used to analyze the data were frequency, mean, percentage, standard deviation, Chi-square analysis, and content analysis. Results showed that 1) the restaurant is located in a convenient location near communities and is easy to access. The management team was divided into the reception and cooking departments. There were 2 service channels of sales: at the restaurant and online. The distinctive points were that the food was not expensive, was made with good quality raw materials, and was freshly prepared. The bestselling menu item was fried chicken. 2) The sample group, the majority liked to bring family members to the restaurant during 18:01- 20:00 hrs on Monday-Friday, with the visit frequency of once a month. The main reason to go to a restaurant is the deliciousness and to enjoy a meal outside of the home. 3) The relationship between personal factors in terms of age, occupation, and income level were related to consumer behavior, the consumers’ favorite person to dine with in the restaurant to a statistically significant degree (p≤ 0.05). While all the relationship between the marketing mixes factors (7Ps) were also related to consumer behaviors to a statistically significant degree (p≤ 0.05).
 Keyword Consumer behavior,Korean restaurant,Korean foods
 กลุ่มของบทความ บริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์
 รูปแบบการนำเสนอ Poster
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 13 - 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม