![](img/Npru-logo.png) รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 15 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 13 – 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม จังหวัดนครปฐมสาขา บริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์
ชื่อบทความภาษาไทย |
แนวทางการเพิ่มแรงจูงใจในการทำงานลูกจ้างธนาคารออมสินสำนักงานใหญ่ |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
Guidelines for increasing work motivation for employees of the Government Savings Bank, Headquarters. |
ชื่อผู้เขียนภาษาไทย
(Authors TH) |
นางสาวอัจฉราภรณ์ เจริญสิน , |
ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN)
|
ATCHARAPORN CHAROENSIN , |
บทคัดย่อภาษาไทย |
การศึกษาเรื่องแนวทางการเพิ่มแรงจูงใจในการทำงานลูกจ้างธนาคารออมสินสำนักงานใหญ่ เป็นงานวิจัย เป็นการศึกษาค้นคว้าอิสระแบบ Problem Based เป็นการวิจัยเชิงผสมผสานระหว่างเชิงปริมาณกับเชิงคุณภาพ มีกลุ่มตัวอย่าง คือ ลูกจ้างธนาคารออมสินสำนักงานใหญ่ ซึ่งมีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์กรของลูกจ้างธนาคารออมสินสำนักงานใหญ่ (2) เพื่อศึกษาสาเหตุของปัญหาการลาออกของลูกจ้างธนาคารออมสินสำนักงานใหญ่ และ (3) เพื่อศึกษาแนวทางการแก้ปัญหาการลาออกของลูกจ้างธนาคารออมสินสำนักงานใหญ่ ดำเนินการสัมภาษณ์เชิงลึกและแจกแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยตารางไขว้ และวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการศึกษา พบว่า แรงจูงใจในการทำงานส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์กรของลูกจ้างธนาคารออมสินสำนักงานใหญ่ (R2 = 0.45) และความพึงพอใจในการทำงานด้านความมั่นคงและความก้าวหน้า ด้านผลตอบแทน ด้านลักษณะงาน ด้านความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์กรของลูกจ้างธนาคารออมสินสำนักงานใหญ่ (R2 = 0.89) ส่วนสาเหตุของปัญหาการลาออกของลูกจ้างธนาคารออมสินสำนักงานใหญ่ คือ ปัญหาความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน ปัญหาปริมาณงาน ปัญหานโยบายการบรรจุลูกจ้างเป็นพนักงาน และปัญหาค่าตอบแทนอื่นและสวัสดิการ และมีแนวทางการแก้ปัญหา คือ ธนาคารออมสินควรมีการปรับแนวทางการทำงานในหน่วยงานให้สอดคล้องกับความเชี่ยวชาญและตำแหน่งงาน โดยดำเนินการจัดวางแผนการทำงานให้พนักงาน ลูกจ้างภายในหน่วยงานมีปริมาณงานที่เท่าเทียมกัน ลูกจ้างสามารถตัดสินใจในงานที่ตนเองรับผิดชอบ และให้มีการกำหนดกรอบหน้าที่ในการทำงาน กรอบระยะเวลาในการทำงาน รวมถึงธนาคารออมสินสำนักงานใหญ่ควรจัดจ้างบุคลากรมาเพิ่มในกรณีที่ฝ่ายงานนั้นขาดแคลนบุคลากร
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
แรงจูงใจ,ความพึงพอใจ,ความผูกพันองค์กร |
Abstract |
This paper “Approach to increase employee work motivation of Government Savings Bank, Head office” aims to (1) study factors affecting employee organizational commitment, (2) find causes of employee resignation, and (3) guidelines to handle employee resignation problem of the Government Savings Bank (GSB), head office. The researcher conducted in-depth interview and delivered surveys to employees of the GSB, head office. In this paper, the data was analyzed using Percentage, Mean, Standard Deviation. The data was described by Cross-tabulation and Multiple Regression technique. The results revealed that work motivation (R2 = 0.45) and job satisfaction in array of career advancement, benefits, nature of work, and coworker relationship of employee were significantly affecting organizational commitment (R2 = 0.89). Also, the reason of resignation was addressed as coworker relationship, workload, appointment policy, and pay and benefits. The researcher suggested an approach to respond is the GSB should have a reasonable work adjustment in accordance with the expertise and job position by assigning work to employee in equally way as well as create project timeline in advance which the employee should be able to participate in decision making in their work and responsibilities. Plus, the GSB should recruit more personnel when facing an inadequate employee event to prevent the fall of the organizational performance.
|
Keyword |
Motivation,satisfaction,Corporate Engagement |
กลุ่มของบทความ |
บริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์ |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
13 - 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม |
|
|