รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 15
(มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 13 – 14 กรกฎาคม 2566
ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม จังหวัดนครปฐม
สาขา บริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย ปัจจัยการสื่อสารการตลาดที่มีผลต่อการตั้งใจท่องเที่ยววิถีภูมิปัญญาผ้าย้อมคราม ของนักท่องเที่ยวชาวไทย จังหวัดสกลนคร
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) Marketing communication factors affecting the indigo-dyed fabric wisdom of Thai tourists travel intentions Sakon Nakhon Province
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) นางสาวอมรรัตน์ อภิติวงศ์มานิต ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) AMORNRAT APHITIWONGMANIT ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มีความการตั้งใจท่องเที่ยววิถีภูมิปัญญาผ้าย้อมครามจังหวัดสกลนคร และ (2) ศึกษาปัจจัยการสื่อสารการตลาดที่มีผลต่อการตั้งใจท่องเที่ยววิถีภูมิปัญญาผ้าย้อมครามของนักท่องเที่ยวชาวไทย จังหวัดสกลนคร งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ประชาการที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้คือ นักท่องเที่ยวชาวไทยจำนวน 400 คน เครื่องมีที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลสถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistic) และใช้สถิติเชิงอนุมาน (Inferential Statistics)
         ผลการศึกษาพบว่า (1) นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่หาข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทางมาท่องเที่ยวจากอินเตอร์เน็ต / สื่อออนไลน์    ซึ่งเดินทางมาเพื่อเพื่อพักผ่อนหย่อนใจและเดินทางมาท่องเที่ยวกับครอบครัว เดินทางมาในช่วงวันเสาร์ – อาทิตย์  มีค่าใช้จ่ายในการเดินทางมากกว่า 5,000 บาทและจะเลือกพักในโรงแรม (2) ปัจจัยการสื่อสารการตลาดที่มีผลต่อการตั้งใจท่องเที่ยววิถีภูมิปัญญาผ้าย้อมครามของนักท่องเที่ยวชาวไทย พบว่า  (2.1) ระดับปัจจัยการสื่อสารการตลาดที่มีผลต่อการตั้งใจท่องเที่ยววิถีภูมิปัญญาผ้าย้อมครามของนักท่องเที่ยวชาวไทย โดยรวมอยู่ในระดับมาก (2.2) นักท่องเที่ยวมีความตั้งใจท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยววิถีภูมิปัญญาผ้าย้อมคราม จังหวัดสกลนคร ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และ (2.3) ปัจจัยการสื่อสารการตลาดมีผลต่อการตั้งใจท่องเที่ยววิถีภูมิปัญญาผ้าย้อมครามของนักท่องเที่ยวชาวไทย ร้อยละ 58.4 % จังหวัดสกลนคร ประกอบด้วย ด้านการตลาดทางตรง ด้านการขายโดยบุคคล ด้านการส่งเสริมการขาย และด้านการประชาสัมพันธ์และการเผยแพร่ข่าวสาร
 คำสำคัญภาษาไทย ปัจจัยการสื่อสารการตลาด ,การตั้งใจท่องเที่ยว ,มิปัญญาผ้าย้อมคราม
 Abstract
This research aims to (1) study Thai tourist behaviors with travel intentions to the indigo-dyed fabric wisdom of Thai tourists travel intentions Sakon Nakhon Province (2) study marketing communication factors affecting the indigo-dyed fabric wisdom of Thai tourists travel intentions Sakon Nakhon Province. This research was quantitative research. The population for research was the Thai tourists. The researcher used questionnaire as the research instruments. The data was analyzed used descriptive statistics and inferential statistics.
            The results revealed that (1) the Thai Tourists search travel information from the internet/online media, to relax and with family, travel on Saturday - Sunday, Travel expenses more than 5,000 baht and stay in a hotel. (2) The marketing communication factors affecting the indigo-dyed fabric wisdom of Thai tourists travel intentions Sakon Nakhon Province that found, (2.1) the level of marketing communication factors affecting the intention of traveling indigo-dyed fabric wisdom of Thai tourists was overall at a high level, (2.2) Thai tourists intend to travel in a tourist attraction with the wisdom of indigo-dyed fabrics was overall at a high level, and (2.3) the marketing communication factors affecting the intention to travel indigo-dyed fabric wisdom of Thai tourists 58.4% as follows: Direct Marketing, Personal Selling, Sale Promotion and Public Relations and Publicity
 
 Keyword Marketing communication factors, travel intentions, the indigo-dyed fabric wisdom
 กลุ่มของบทความ บริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์
 รูปแบบการนำเสนอ Poster
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 13 - 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม