รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 15
(มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 13 – 14 กรกฎาคม 2566
ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม จังหวัดนครปฐม
สาขา บริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย แนวทางการจัดการทรัพย์สินรอการขาย กรณีศึกษา จังหวัดขอนแก่น นครราชสีมา อุบลราชธานี และจังหวัดอุดรธานี
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) Guidelines for property foreclosed management: a case study in Khon Kaen, Nakhon Ratchasima, Ubon Ratchathani and Udon Thani provinces.
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) นางสาวณัฐมณฑ์ แสงอรุณร่มเย็น ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Nuttamon Saengarunromyen ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การศึกษาแนวทางการจัดการทรัพย์สินรอการขาย กรณีศึกษา จังหวัดขอนแก่น นครราชสีมา อุบลราชธานี และจังหวัดอุดรธานี มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัญหาการจำหน่ายทรัพย์สินรอการขายและแนวทางการเพิ่มการจำหน่ายทรัพย์สินรอการขายด้วยกลยุทธ์ทางการตลาดในการจำหน่ายทรัพย์สินรอการขายกรณีศึกษา จังหวัดขอนแก่น นครราชสีมา อุบลราชธานี และจังหวัดอุดรธานี  โดยแจกแบบสอบถามกับประชาชนที่เคยซื้อทรัพย์สินรอการขายของธนาคารออมสินในพื้นที่ จังหวัดขอนแก่น นครราชสีมา อุบลราชธานี และจังหวัดอุดรธานี ในปี 2564 – 2565 จำนวน 180 ราย ทำการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของธนาคารออมสินที่เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายทรัพย์สินรอกการขาย จำนวน 16 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการถดถอยเชิงพหุคูณ ผลการศึกษา พบว่า ปัญหาในการจำหน่ายทรัพย์สินรอการขายของธนาคารออมสิน ได้แก่ ปัญหาด้านการจำหน่ายทรัพย์สินรอการขาย ปัญหาด้านคุณภาพของทรัพย์สินรอการขาย ปัญหาเจ้าของเดิม / ผู้อยู่อาศัยไม่ยอมออก และปัญหาด้านราคาทรัพย์ และมีแนวทางการเพิ่มการจำหน่ายทรัพย์สินรอการขาย ได้แก่ การปรับปรุงกลยุทธ์ทางการตลาดของทรัพย์สินรอการขายของธนาคารออมสินการปรับปรุงสภาพทรัพย์สินรอการขาย การปรับปรุงรูปแบบการจำหน่ายของทรัพย์สินรอการขายของธนาคารออมสินและการทำข้อตกลงทางธุรกิจ (MOU) กับบริษัทนายหน้าจำหน่ายที่อยู่อาศัย ข้อเสนอแนะจากงานวิจัย คือ ธนาคารออมสิน ควรเข้าร่วมออกบูธตามงานของสถาบันการเงินให้มากยิ่งขึ้น เพื่อให้เป็นที่รู้จัก และเข้าถึงกลุ่มผู้ที่มีความต้องการซื้อ และมีความสามารถในการซื้อทรัพย์สินรอการขายให้มากขึ้น และเพิ่มเติมเรื่องการให้สินเชื่อเพื่อซื้อทรัพย์สินรอการขายจากธนาคาร โดยควรจัดให้มีการให้บริการสินเชื่อแก่ผู้ที่ซื้อทรัพย์สิน อันเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ซื้อ
 คำสำคัญภาษาไทย การจัดการ,กลยุทธ์ทางการตลาด,ทรัพย์สินรอการขาย
 Abstract
The goal of this study is to investigate problem of selling NPAs and propose solution to increase NPAs sales by marketing strategy (4Ps). The questionnaires were distributed to 180 customers who had purchased Government Savings Bank’s NPAs in Khon Kaen, Nakhon Ratchasima, Ubon Ratchathani, and Udon Thani in between 2021-2022 as well as conducted in-depth interview with 16 executives and staff members who were actively involved in the sale of NPAs work. The statistics employed include percentage, mean, standard deviation, and multiple regression. The findings showed that the problems were NPAs sale, quality of properties, former landlord not be evicted or moving out, and properties price. The suggested approach to increasing NPA sales is to improve marketing tactics, renovate properties, enhance sales patterns, and go forward with a Memorandum of Understanding (MOU) with the real estate company. Lastly, recommendations for the GSB should attend more financial events to be known of among the new potential customers as well the bank should facilitate customers by providing loan for buying NPAs property.
 Keyword Management,Marketing Strategy,Non-Performing Assets (NPAs)
 กลุ่มของบทความ บริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์
 รูปแบบการนำเสนอ Poster
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 13 - 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม