 รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 15 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 13 – 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม จังหวัดนครปฐมสาขา การวิจัยเชิงสุขภาพ สร้างดุลยภาพชีวิตในยุค Next Normal (พยาบาลศาสตร์)
ชื่อบทความภาษาไทย |
การประเมินหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรใหม่ 2561) คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
An Evaluation of the Bachelor of Nursing Science Program (New edition 2561) Faculty of Nursing Science, Buriram Rajabhat University |
ชื่อผู้เขียนภาษาไทย
(Authors TH) |
อ.ดร.ณรงค์กร ชัยวงศ์ , |
ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN)
|
ืNarongkorn Chaiwong , |
บทคัดย่อภาษาไทย |
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลด้านบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลผลิตหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรใหม่ 2561) คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ปีการศึกษา 2565 ตามรูปแบบ CIPP Model โดยเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ จากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 261 คน ประกอบด้วย อาจารย์พยาบาล จำนวน 19 คน นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 1-4 จำนวน 145 คน บัณฑิตพยาบาล จำนวน 31 คน ตัวแทนจากแหล่งฝึก 10 คน ผู้บังคับบัญชาหรือหัวหน้างาน จำนวน 25 คน ประชาชนหรือผู้ป่วย จำนวน 31 คน เครื่องมือในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง แบบสอบถามประเมินหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรใหม่ 2561) และแบบประเมินคุณภาพนักศึกษา/บัณฑิตพยาบาล ซึ่งผู้วิจัยพัฒนาขึ้นผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ 3 คน ได้ค่าดัชนีความตรงตามเนื้อหา 0.6 - 1.00 ทุกข้อ และมีค่าความเชื่อมั่นโดยใช้ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค เท่ากับ 0.93 และ 0.91 ตามลำดับดำเนินการเก็บข้อมูลระหว่างเดือน เมษายน - กรกฎาคม 2565 วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยสถิติพรรณนา วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรใหม่ 2561) คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากทุกด้าน คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ผลการวิจัยสามารถนำใช้ประโยชน์เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงหลักสูตรพัฒนาการจัดการเรียนการสอนผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บัณฑิตต่อไป
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
การประเมินหลักสูตร ,หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ,(หลักสูตรใหม่ 2561) |
Abstract |
This study was descriptive research to evaluate the context, input, process and output of the Bachelor of Nursing Curriculum (New edition 2561) Faculty of Nursing Science, Buriram Rajabhat University, in 2022 based on CIPP Model. The sample is the total population (261 samples) include of 19 instructors, 145 nursing students (the first year – the fourth-year students), 31 graduated students in the academic year 2021, 25 employers and 31 customers. The research instruments were questionnaires which contain questions to the evaluation of Bachelor of Nursing Curriculum (New edition 2561) and quality assessment of nursing students / nursing graduate. The result of content validity was calculated by 3 experts, equal to 0.6-1.00, the reliability of questionnaire using Cronbach’s alpha coefficient were equal to 0.93 and 0.91 respectively. Data were collected in April-July 2022. Quantitative data were analyzed by descriptive statistics and qualitative data were analyzed using content analysis.
It was found that the context, input, process and output of the curriculum were rated high level. The results of the study it could be a benefit to develop the further curriculum and the educational management for efficient nurse students. Consistent with the needs of employers.
|
Keyword |
Curriculum Evaluation ,Bachelor of Nursing Curriculum ,(New edition 2561) |
กลุ่มของบทความ |
การวิจัยเชิงสุขภาพ สร้างดุลยภาพชีวิตในยุค Next Normal (พยาบาลศาสตร์) |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
13 - 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม |
|
|