รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 15
(มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 13 – 14 กรกฎาคม 2566
ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม จังหวัดนครปฐม
สาขา คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนโดยใช้เทคนิคเกมมิฟิเคชัน เพื่อพัฒนาผลสัฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบสารสนเทศ รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนทวารวดี
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The Development of Computer Assisted Instruction with Gamification Technique to Develop Learning Achievement on Information System in Information Technology and Communication Subjects for Grade 10 Students at Tawarawadeen School
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) นางสาวพรพิมล ต้นสีนนท์ ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Pornpimon Tonseenon ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนโดยใช้เทคนิคเกมมิฟิเคชัน เรื่อง ระบบสารสนเทศ รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) ประเมินคุณภาพด้านเนื้อหาของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนโดยใช้เทคนิคเกมมิฟิเคชัน เรื่อง ระบบสารสนเทศ และ 3) ประเมินคุณภาพด้านเทคนิคและวิธีการของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนโดยใช้เทคนิคเกมมิฟิเคชัน เรื่อง ระบบสารสนเทศ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา จำนวน 3 คน และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคและวิธีการ จำนวน 3 คน ได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนโดยใช้เทคนิคเกมมิฟิเคชัน แบบประเมินคุณภาพด้านเนื้อหา และแบบประเมินคุณภาพด้านเทคนิคและวิธีการ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 
ผลการวิจัย พบว่า 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนโดยใช้เทคนิคเกมมิฟิเคชัน เรื่อง ระบบสารสนเทศ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประกอบด้วยเนื้อหา จำนวน 3 หน่วย ได้แก่ ระบบสารสนเทศ องค์ประกอบและหลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ และระบบสื่อสารข้อมูลสำหรับเครือข่ายคอมพิวเตอร์ 2) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนโดยใช้เทคนิคเกมมิฟิเคชัน เรื่อง ระบบสารสนเทศ มีคุณภาพด้านเนื้อหาอยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.92, S.D. = 0.14) และ 3) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนโดยใช้เทคนิคเกมมิฟิเคชัน เรื่อง ระบบสารสนเทศ มีคุณภาพด้านเทคนิคและวิธีการอยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.93, S.D. = 0.06)
 
 คำสำคัญภาษาไทย ความรู้,ทักษะปฎิบัติ,คุณลักษณะอันพึงประสงค์
 Abstract
The objectives of this research were 1) to develop the computer assisted instruction with gamification technique on information system in information technology and communication subjects for grade 10 students, 2) to evaluate the quality of the content of the computer assisted instruction with gamification technique on information system, and 3) to evaluate the quality of the techniques and methodology of the computer assisted instruction with gamification technique on information system. The sample group used in this research were 3 experts in the content, and 3 experts in the techniques and methodology selected by purposive sampling technique. The research tools were the learning plan, the computer assisted instruction with gamification technique, the assessment form of the content, and the assessment form of the techniques and methodology. The data were analyzed by mean and standard deviation.
The research results found that 1) the computer assisted instruction with gamification technique on information system of grade 10 students included 3 units; information system, computer components and working principles, and data communication system for computer networks, 2) the computer assisted instruction with gamification technique on information system had the quality of the content at the highest level (= 4.92, S.D. = 0.14), and 3) the computer assisted instruction with gamification technique on information system had the quality of the techniques and methodology at the highest level (= 4.93, S.D. = 0.06).
 Keyword (knowledge) ,(practice) ,(attribute)
 กลุ่มของบทความ คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 13 - 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม