รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 15
(มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 13 – 14 กรกฎาคม 2566
ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม จังหวัดนครปฐม
สาขา คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การพัฒนาบทเรียนออนไลน์โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคเพื่อนคู่คิด รายวิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The Development of Online Lessons Using Cooperative Learning by Think-Pair-Share Techniques in Technology (Computing Science) Subjects for Grade 8 Students
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) นางสาวพรธิตา นาคศรี ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Pornthita Naksri ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนออนไลน์โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคเพื่อนคู่คิด รายวิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) ประเมินคุณภาพของบทเรียนออนไลน์โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคเพื่อนคู่คิด รายวิชาเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) หาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคเพื่อนคู่คิด รายวิชาเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคเพื่อนคู่คิด รายวิชาเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 5) หาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนออนไลน์โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคเพื่อนคู่คิด รายวิชาเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนราชินีบูรณะ จำนวน 40 คน ได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บทเรียนออนไลน์รายวิชาเทคโนโลยี แบบประเมินด้านเนื้อหา แบบประเมินด้านเทคนิคและวิธีการ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ
t-test แบบ dependent
ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนออนไลน์โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคเพื่อนคู่คิด รายวิชาเทคโนโลยี ประกอบด้วยเนื้อหา จำนวน 3 หน่วย ได้แก่ เทคโนโลยีการสื่อสาร แนวคิดเชิงคำนวณ และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างมีความรับผิดชอบ 2) ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคและวิธีการมีความคิดเห็นต่อบทเรียนออนไลน์รายวิชาเทคโนโลยีว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด 3) บทเรียนออนไลน์โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคเพื่อนคู่คิด รายวิชาเทคโนโลยี มีประสิทธิภาพ 94.75/83.42 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 4) นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคเพื่อนคู่คิด รายวิชาเทคโนโลยี มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 5) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนออนไลน์โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคเพื่อนคู่คิด รายวิชาเทคโนโลยี อยู่ในระดับมากที่สุด  
 
 
 คำสำคัญภาษาไทย บทเรียนออนไลน์ ,การเรียนรู้แบบร่วมมือ ,เทคนิคเพื่อนคู่คิด
 Abstract
The purposes of this research were 1) to develop the online lessons using cooperative learning by think-pair-share techniques in technology (computing science) subjects for grade 8 students, 2) to evaluate the quality of the online lessons using cooperative learning by think-pair-share techniques in technology subjects for grade 8 students, 3) to find the effectiveness of the online lessons using cooperative learning by think-pair-share techniques in technology subjects for grade 8 students, 4) to compare the learning achievement of the students before and after learning with online lessons using cooperative learning by think-pair-share techniques in technology subjects for grade 8 students, and 5) to find the satisfaction of students on the online lessons using cooperative learning by think-pair-share techniques in technology subjects for grade 8 students. The sample group used in this research was 40 students of grade 8 students at Rachineeburana School. The purposive sampling technique was used. The instruments used in this research were the online lessons in technology subjects, the assessment form of the content, the assessment form of the techniques and methodology, the learning achievement test, and the assessment form of student satisfaction. The data were analyzed using mean, standard deviation, and dependent t–test.
The research findings showed that 1) the online lessons using cooperative learning by think-pair-share techniques in technology subjects included 3 units; communication technology, computational concepts, and responsible use of information technology, 2) the opinion of the content experts and the opinion of the technique and methodology experts on the online lessons using cooperative learning by think-pair-share techniques in technology subjects were at the highest level, 3) the effectiveness of the online lessons using cooperative learning by think-pair-share techniques in technology subjects was 94.75/83.42 which higher than the criteria 80/80, 4) the students who studied with the online lessons using cooperative learning by think-pair-share techniques in technology subjects had post-test scores higher than pre-test scores at .05 significance level, and 5) the students' satisfaction with the online lessons using cooperative learning by think-pair-share techniques in technology subjects was at the highest level.
 Keyword Online Lessons,Cooperative Learning,Think-Pair-Share Techniques
 กลุ่มของบทความ คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 13 - 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม