รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 15
(มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 13 – 14 กรกฎาคม 2566
ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม จังหวัดนครปฐม
สาขา คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ รายวิชาคอมพิวเตอร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สำหรับจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคกลุ่มแข่งขัน
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The Development of Online Lessons in Computer Subjects of Grade 7 Students for Cooperative Learning Management by Team Game Tournament Techniques
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) นางสาวพิมพ์ชนก บุตรเพ็ชร ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Phimchanok Butphet ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนออนไลน์ รายวิชาคอมพิวเตอร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สำหรับจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคกลุ่มแข่งขัน 2) ประเมินคุณภาพของบทเรียนออนไลน์ รายวิชาคอมพิวเตอร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) หาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์รายวิชาคอมพิวเตอร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคกลุ่มแข่งขัน 4) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์รายวิชาคอมพิวเตอร์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคกลุ่มแข่งขัน และ 5) หาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนออนไลน์รายวิชาคอมพิวเตอร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคกลุ่มแข่งขัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดเสนหา (สมัครพลผดุง) จำนวน 28 คน ได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บทเรียนออนไลน์รายวิชาคอมพิวเตอร์ แบบประเมินด้านเนื้อหา แบบประเมินด้านเทคนิคและวิธีการ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนออนไลน์รายวิชาคอมพิวเตอร์ ประกอบด้วยเนื้อหา จำนวน 3 หน่วย ได้แก่ ข้อมูลกับสารสนเทศ การประมวลผลข้อมูลสารสนเทศ และซอฟต์แวร์และการเลือกใช้ 2) ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคและวิธีการมีความคิดเห็นต่อบทเรียนออนไลน์ว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด 3) ประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์รายวิชาคอมพิวเตอร์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคกลุ่มแข่งขัน มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 1.45 ตามเกณฑ์ของเมกุยแกนส์ 4) นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์รายวิชาคอมพิวเตอร์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคกลุ่มแข่งขัน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 5) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนออนไลน์รายวิชาคอมพิวเตอร์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคกลุ่มแข่งขัน อยู่ในระดับมากที่สุด  
 
 คำสำคัญภาษาไทย บทเรียนออนไลน์ ,การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ ,เทคนิคกลุ่มแข่งขัน
 Abstract
The purposes of this research were 1) to develop the online lessons in computer subjects of grade 7 students for cooperative learning management by team game tournament techniques, 2) to evaluate the quality of the online lessons in computer subjects of grade 7 students, 3) to find the effectiveness of the online lessons in computer subjects of grade 7 students together with cooperative learning management by team game tournament techniques, 4) to compare the learning achievement of the students before and after learning with online lessons in computer subjects together with cooperative learning management by team game tournament techniques, and 5) to find the satisfaction of students on the online lessons in computer subjects of grade 7 students together with cooperative learning management by team game tournament techniques. The sample group used in this research was 28 students of grade 7 students at Tessaban 2 Wat Saneha (Samakpolphadung) School. The purposive sampling technique was used. The instruments used in this research were the online lessons in computer subjects, the assessment form of the content, the assessment form of the techniques and methodology, the learning achievement test, and the assessment form of student satisfaction. The data were analyzed using mean, standard deviation, and dependent t–test.
The research findings showed that 1) the online lessons in computer subjects included 3 units; data and information, information processing, and software and selection, 2) the opinion of the content experts and the opinion of the technique and methodology experts on the online lessons were at the highest level, 3) the effectiveness of the online lessons in computer subjects together with cooperative learning management by team game tournament techniques had efficiency corresponded with criteria of Meguigans was 1.45, 4) the students who studied with the online lessons together with cooperative learning management by team game tournament techniques had post-test scores higher than pre-test scores at .05 significance level, and 5) the students' satisfaction with the online lessons together with cooperative learning management by team game tournament techniques was at the highest level.
 
 Keyword Online Lessons, Cooperative Learning Management, Team Game Tournament Techniques
 กลุ่มของบทความ คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 13 - 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม