รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 15
(มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 13 – 14 กรกฎาคม 2566
ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม จังหวัดนครปฐม
สาขา คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ออนไลน์ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้ด้วยตนเอง รายวิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดห้วยจรเข้วิทยาคม
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The Development of Online lessons Using Self-Directed Learning on computational science for Grade 8 students at Wat Huay Charakhe Wittayakom School
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) นายชุติพนธ์ ครองสามสี ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Chutiphon Khongsamsee ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ออนไลน์โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) ประเมินคุณภาพด้านเนื้อหาของบทเรียนคอมพิวเตอร์ออนไลน์โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) ประเมินคุณภาพด้านเทคนิคและวิธีการของบทเรียนคอมพิวเตอร์ออนไลน์โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในงานวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา จำนวน 3 คน และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคและวิธีการ จำนวน 3 คน ได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ บทเรียนคอมพิวเตอร์ออนไลน์ แบบประเมินคุณภาพด้านเนื้อหา และแบบประเมินคุณภาพด้านเทคนิคและวิธีการ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 
ผลการวิจัย พบว่า 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ออนไลน์โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบด้วยเนื้อหา จำนวน 3 หน่วย ได้แก่ การออกแบบขั้นตอนวิธี เครือข่ายคอมพิวเตอร์ และอินเทอร์เน็ต 2) บทเรียนคอมพิวเตอร์ออนไลน์โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยตนเองที่พัฒนาขึ้น มีคุณภาพด้านเนื้อหาอยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.78, S.D. = 0.13) และ 3) บทเรียนคอมพิวเตอร์ออนไลน์โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยตนเองที่พัฒนาขึ้น มีคุณภาพด้านเทคนิคและวิธีการอยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.69, S.D. = 0.25)
 คำสำคัญภาษาไทย บทเรียนคอมพิวเตอร์ออนไลน์,การจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง ,วิทยาการคำนวณ
 Abstract
The objectives of this research were as follows: 1) To develop the online computer lessons using self-directed learning on Computing Science for Grade 8 students, 2) to evaluate the content’s quality of the online lessons using self-directed learning on computational science for Grade 8 students, and 3) to evaluate the quality of the techniques and methodology of the online lessons using self-directed learning on computational science for Grade 8 students. The sample group used in this research were 3 experts on the content, and 3 experts on the techniques and methodology which were selected by purposive sampling technique. The research tools were the learning plan, the online lessons, the content’s quality assessment forms, and the techniques and methodology quality assessment forms. The data were analyzed by using mean and standard deviation.
The results of this research found that: 1) The online lessons using self-directed learning on computational science for Grade 8 students consisted of 3 units which were algorithm design, fundamentals of Python programming, and computer system, 2) the developed online lessons using self-directed learning had the quality of the content at the highest level (= 4.78, S.D. = 0.13), and 3) the developed online lessons using self-directed learning had the quality of the technique and methodology at a high level = 4.69, S.D. = 0.25).
 Keyword Online lessons,Self-directed learning,Computational Science.
 กลุ่มของบทความ คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 13 - 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม