รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 15
(มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 13 – 14 กรกฎาคม 2566
ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม จังหวัดนครปฐม
สาขา คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงตรรกะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 5 วัดพระปฐมเจดีย์
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The Development of Online Lessons on Scratch Programming to Promote Logical Thinking Skills for Grade 4 Students at Wat Phra Pathom Chedi Municipality School 5
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) นายกิตติวรา อินทรกสิกร ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Kittiwara Intarakasikon ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงตรรกะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 5 วัดพระปฐมเจดีย์ 2) หาประสิทธิภาพของบทเรียนบทเรียนออนไลน์โดยใช้การเรียนรู้แบบทักษะการคิดเชิงตรรกะ รายวิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านเนื้อหา และด้านเทคนิคการสร้างสื่อ จำนวน 3 ท่าน โดยใช้วิธีเลือกแบบตามเกณฑ์คุณสมบัติที่กำหนด เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) บทเรียนอออนไลน์ โดยใช้ใช้การเรียนรู้แบบทักษะการคิดเชิงตรรกะ รายวิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 5 วัดพระปฐมเจดีย์ 2) แบบประเมินคุณภาพด้านเนื้อหา และ 3) แบบประเมินคุณภาพด้านเทคนิคการสร้างการสร้างบทเรียนออนไลน์ โดยใช้การเรียนรู้แบบทักษะการคิดเชิงตรรกะ รายวิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
             ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนออนไลน์โดยใช้การเรียนรู้แบบทักษะการคิดเชิงตรรกะ รายวิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) ที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วยเนื้อหา 3 หน่วยการเรียนรู้ ได้แก่ เทคโนโลยีการสื่อสาร แนวคิดเชิงคำนวณ และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 2) ผลการประเมินคุณภาพของบทเรียนออนไลน์ พบว่า มีคุณภาพด้านเนื้อหาโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (  = 4.60, S.D. = 0.40) และมีคุณภาพด้านเทคนิคโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (  = 4.73, S.D. = 0.28)
 คำสำคัญภาษาไทย บทเรียนออนไลน์,คุณภาพของบทเรียน,ทักษะการคิดเชิงตรรกะ
 Abstract
The objectives of this research were as follows: 1) To develop the online lessons on Scratch programming to promote logical thinking skills for Grade 4 students at Wat Phra Pathom Chedi School 5,  2) to evaluate the efficiency of the online lessons using collaborative learning with think-pair-share on Computational Science for Grade 4 students. The sample group used in this research were 3 experts on contents and electronic media design, which were selected based on predetermined criteria. The research tools were as follows: 1) the online lessons using logical thinking skill-based learning on Computational Science for Grade 4 students at Wat Phra Pathom Chedi School 5, 2) the content’s evaluation forms, and 3) The evaluation forms on the online lessons’ designing techniques using logical thinking skills on Computational Science. The statistical analysis used the mean and standard deviation.
          The research found that: 1) the developed online lessons using logic thinking skills on Computational Science consisted of 3 units which were Communication Technology, computational thinking, and efficiently usage of information technology, 2) the quality evaluation of the online lessons using logic-based learning on Computational Science found that the overall content’s quality was at the highest level (  = 4.60, S.D. = 0.40) and the overall quality of the online lessons’ designing techniques was at the highest level (  = 4.73, S.D. = 0.28).
 Keyword online lessons,the quality of the online lessons,logical skill-based learning
 กลุ่มของบทความ คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 13 - 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม