รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 15
(มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 13 – 14 กรกฎาคม 2566
ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม จังหวัดนครปฐม
สาขา คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การพัฒนาเว็บช่วยสอนรายวิชาเทคโนโลยี (การออกแบบและเทคโนโลยี) ร่วมกับการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนประสาทรัฐประชากิจ
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The Development of Web-based Instruction with 5E Inquiry-based Teaching in the Subject of Technology (Design and Technology) for Grade 10 Student of Prasatrat Prachakit School
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) นายณพงศ์เดช สกุลเศรษฐี , ผศ.ดร.นพดล ผู้มีจรรยา,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Naphongdet Sakunsetthi , Noppadon Phumeechanya,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) พัฒนาเว็บช่วยสอนรายวิชาเทคโนโลยี (การออกแบบและเทคโนโลยี) ร่วมกับการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนประสาทรัฐประชากิจ 2) เพื่อประเมินคุณภาพพัฒนาเว็บช่วยสอนรายวิชาเทคโนโลยี (การออกแบบและเทคโนโลยี) ร่วมกับการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนประสาทรัฐประชากิจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือผู้ทรงคุณวุฒิด้านเนื้อหา จำนวน 3 ท่าน และด้านเทคนิคการพัฒนาเว็บช่วยสอน 3 ท่าน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) เว็บช่วยสอนรายวิชาเทคโนโลยี (การออกแบบและเทคโนโลยี) ร่วมกับการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E 2) แบบประเมินคุณภาพด้านเนื้อหา และแบบประเมินคุณภาพด้านเทคนิคการพัฒนาเว็บช่วยสอน สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า เว็บช่วยสอนรายวิชาเทคโนโลยี (การออกแบบและเทคโนโลยี) ร่วมกับการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนประสาทรัฐประชากิจ ประกอบด้วยเนื้อหา 3 บทเรียน มีคุณภาพด้านเนื้อหาโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (  = 4.60, S.D. = 0.28) และมีคุณภาพด้านเทคนิคพัฒนาเว็บช่วยสอนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (  = 4.60, S.D. = 0.40)
 คำสำคัญภาษาไทย เว็บช่วยสอน ,การเรียนรู้แบบสืบเสาะ,การออกแบบและเทคโนโลยี
 Abstract
The purposes of this research were 1) to develop web-based instruction with 5E inquiry-based teaching in the subject of technology (design and technology) for grade 10 student of Prasatrat Prachakit School, 2) to evaluate the quality of web-based instruction with 5E inquiry-based teaching in the subject of technology (design and technology) for grade 10 student of Prasatrat Prachakit School. The sample group used in this research was 3 experts in content and 3 experts in web-based technique using purposive sampling method. The research tools include 1) web-based instruction with 5E inquiry-based teaching in the subject of technology (design and technology) 2) content evaluation from and technical quality form. The results of the research were as follows; 1) the web-based instruction consisted of 3 units 2) the content quality was at a (  = 4.60, S.D. = 0.28) and web-based instruction quality was at a very good level (  = 4.60, S.D. = 0.40)
 Keyword Web-based instruction,Inquiry-based teaching,Design and technology
 กลุ่มของบทความ คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 13 - 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม