รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 15 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 13 – 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม จังหวัดนครปฐมสาขา คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
ชื่อบทความภาษาไทย |
การพัฒนาเว็บช่วยสอนรายวิชาเทคโนโลยี (การออกแบบและเทคโนโลยี) ร่วมกับการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนประสาทรัฐประชากิจ |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
The Development of Web-based Instruction with 5E Inquiry-based Teaching in the Subject of Technology (Design and Technology) for Grade 10 Student of Prasatrat Prachakit School |
ชื่อผู้เขียนภาษาไทย
(Authors TH) |
นายณพงศ์เดช สกุลเศรษฐี , ผศ.ดร.นพดล ผู้มีจรรยา, |
ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN)
|
Naphongdet Sakunsetthi ,
Noppadon Phumeechanya, |
บทคัดย่อภาษาไทย |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) พัฒนาเว็บช่วยสอนรายวิชาเทคโนโลยี (การออกแบบและเทคโนโลยี) ร่วมกับการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนประสาทรัฐประชากิจ 2) เพื่อประเมินคุณภาพพัฒนาเว็บช่วยสอนรายวิชาเทคโนโลยี (การออกแบบและเทคโนโลยี) ร่วมกับการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนประสาทรัฐประชากิจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือผู้ทรงคุณวุฒิด้านเนื้อหา จำนวน 3 ท่าน และด้านเทคนิคการพัฒนาเว็บช่วยสอน 3 ท่าน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) เว็บช่วยสอนรายวิชาเทคโนโลยี (การออกแบบและเทคโนโลยี) ร่วมกับการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E 2) แบบประเมินคุณภาพด้านเนื้อหา และแบบประเมินคุณภาพด้านเทคนิคการพัฒนาเว็บช่วยสอน สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า เว็บช่วยสอนรายวิชาเทคโนโลยี (การออกแบบและเทคโนโลยี) ร่วมกับการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนประสาทรัฐประชากิจ ประกอบด้วยเนื้อหา 3 บทเรียน มีคุณภาพด้านเนื้อหาโดยรวมอยู่ในระดับมาก ที่สุด ( = 4.60, S.D. = 0.28) และมีคุณภาพด้านเทคนิคพัฒนาเว็บช่วยสอนโดยรวมอยู่ในระดับมาก ที่สุด ( = 4.60, S.D. = 0.40)
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
เว็บช่วยสอน ,การเรียนรู้แบบสืบเสาะ,การออกแบบและเทคโนโลยี |
Abstract |
The purposes of this research were 1) to develop web-based instruction with 5E inquiry-based teaching in the subject of technology (design and technology) for grade 10 student of Prasatrat Prachakit School, 2) to evaluate the quality of web-based instruction with 5E inquiry-based teaching in the subject of technology (design and technology) for grade 10 student of Prasatrat Prachakit School. The sample group used in this research was 3 experts in content and 3 experts in web-based technique using purposive sampling method. The research tools include 1) web-based instruction with 5E inquiry-based teaching in the subject of technology (design and technology) 2) content evaluation from and technical quality form. The results of the research were as follows; 1) the web-based instruction consisted of 3 units 2) the content quality was at a ( = 4.60, S.D. = 0.28) and web-based instruction quality was at a very good level ( = 4.60, S.D. = 0.40)
|
Keyword |
Web-based instruction,Inquiry-based teaching,Design and technology |
กลุ่มของบทความ |
คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
13 - 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม |
|
|