รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 15
(มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 13 – 14 กรกฎาคม 2566
ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม จังหวัดนครปฐม
สาขา คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการเรียนรู้ด้วยตนเอง ในรายวิชาเทคโนโลยี (การออกแบบและเทคโนโลยี) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกำแพงแสนวิทยา
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The Development of Online Learning with Self-Learning the Subject of Technology (Design and Technology) for Grade 10 Student of Kamphaeng Saen Wittaya School
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) นายศศิพงค์ น้อยแก้ว , ผศ.ดร.นพดล ผู้มีจรรยา,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Sasipong Noikaew , Noppadon Phumeechanya,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการเรียนรู้ด้วยตนเอง ในรายวิชาเทคโนโลยี
(การออกแบบและเทคโนโลยี) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกำแพงแสนวิทยา
 
ศศิพงค์ น้อยแก้ว1* และนพดล ผู้มีจรรยา2
 
1,2สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
*sasipong831@gmail.com
 
บทคัดย่อ
 
         การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการเรียนรู้ด้วยตนเอง ในรายวิชาเทคโนโลยี (การออกแบบและเทคโนโลยี) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกำแพงแสนวิทยา 2) เพื่อประเมินคุณภาพของบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการเรียนรู้ด้วยตนเองในรายวิชาเทคโนโลยี (การออกแบบและเทคโนโลยี) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกำแพงแสนวิทยา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านเนื้อหา จำนวน 3 ท่าน และผู้ทรงคุณวุฒิด้านเทคนิคการพัฒนาบทเรียนออนไลน์ จำนวน 3 ท่าน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1)บทเรียนออนไลน์ร่วมกับการเรียนรู้ด้วยตนเอง ในรายวิชาเทคโนโลยี (การออกแบบและเทคโนโลยี) 2) แบบประเมินคุณภาพด้านเนื้อหา และแบบประเมินคุณภาพด้านเทคนิคการพัฒนาบทเรียนออนไลน์ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
         ผลการวิจัยพบว่า บทเรียนออนไลน์ร่วมกับกการเรียนรู้ด้วยตนเอง ในรายวิชาเทคโนโลยี (การออกแบบและเทคโนโลยี) ประกอบด้วยเนื้อหา 3 บทเรียน มีคุณภาพด้านเนื้อหาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.60, S.D. = 0.26) และมีคุณภาพด้านเทคนิคการพัฒนาบทเรียนออนไลน์โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.56, S.D. = 0.25)
 
 
 
 คำสำคัญภาษาไทย บทเรียนออนไลน์ , การเรียนรู้ด้วยตนเอง ,การออกแบบและเทคโนโลยี
 Abstract
The Development of Online Learning with Self-Learning the Subject of Technology (Design and Technology) for Grade 10 Students of Kamphaeng Saen Wittaya School
 
Sasipong Noikaew1* and Noppadon Phumeechanya2
 
1,2 Department of Computer Education Faculty of Science and Technology
Nakhon Pathom Rajabhat University
*sasipong831@gmail.com
 
Abstract
 
         The purposes of this research were 1) to develop online learning with self-learning the subject of technology (design and technology) for grade 10 of Kamphaeng Saen Wittaya school and 2) to evaluate the quality of online learning with self-learning the subject of technology (design and technology) for grade 10 of Kamphaeng Saen Wittaya school. The sample group used in this research were 3 experts in content and 3 experts in online learning development technique using purposive sampling method. The research tools include 1) online learning with self-learning the subject of technology (design and technology) and 2) content evaluation form and online learning development technique quality evaluation form. The result of the research were as follows; 1) the online learning development consisted of 3 units and 2) the content quality was at a very good level (  = 4.60, S.D. = 0.26) and the online learning development the technical quality was at a very good level ( = 4.56, S.D. = 0.25)
 
 
 Keyword Online learning, Self learning, Design and Technology
 กลุ่มของบทความ คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 13 - 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม