รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 15
(มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 13 – 14 กรกฎาคม 2566
ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม จังหวัดนครปฐม
สาขา คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การพัฒนาสื่อการเรียนรู้มัลติมีเดียรายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยีร่วมกับรูปแบบการสอนแบบ 5Es เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านไร่วิทยา
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The Development of Multimedia Learning Materials in Designing and Technology Subjects Together with 5Es Instructional Model for Improving Grade 8 Students’ Learning Achievement at Banraiwitthaya School
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) นางสาวฐิติมา คำสวน ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Thitima Khamsuan ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาสื่อการเรียนรู้มัลติมีเดียรายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยีร่วมกับรูปแบบการสอนแบบ 5Es สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  2) ประเมินคุณภาพของสื่อการเรียนรู้มัลติมีเดียรายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยีร่วมกับรูปแบบการสอนแบบ 5Es สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) หาประสิทธิภาพของสื่อการเรียนรู้มัลติมีเดียรายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยีร่วมกับรูปแบบการสอนแบบ 5Es สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยสื่อการเรียนรู้มัลติมีเดียรายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยีร่วมกับรูปแบบการสอนแบบ 5Es และ 5) หาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อสื่อการเรียนรู้มัลติมีเดียรายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยีร่วมกับรูปแบบการสอนแบบ 5Es กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านไร่วิทยา จำนวน 40 คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ สื่อการเรียนรู้มัลติมีเดีย แบบประเมินด้านเนื้อหา แบบประเมินด้านเทคนิคและวิธีการ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า 1) สื่อการเรียนรู้มัลติมีเดียที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วยเนื้อหา 3 หน่วยการเรียนรู้ ได้แก่ การวิเคราะห์สถานการณ์แก้ปัญหา เทคโนโลยีในการจัดการสิ่งแวดล้อม และการวิเคราะห์แนวทางการแก้ปัญหา 2) ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหามีความคิดเห็นต่อสื่อการเรียนรู้มัลติมีเดียว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคและวิธีการมีความคิดเห็นต่อสื่อการเรียนรู้มัลติมีเดียว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด 3) สื่อการเรียนรู้มัลติมีเดียร่วมกับรูปแบบการสอนแบบ 5Es มีค่าประสิทธิภาพ 88.17/80.58 4) นักเรียนที่เรียนด้วยสื่อการเรียนรู้มัลติมีเดียร่วมกับรูปแบบการสอนแบบ 5Es มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 5) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อสื่อการเรียนรู้มัลติมีเดียร่วมกับรูปแบบการสอนแบบ 5Es อยู่ในระดับมากที่สุด  
 
 
 คำสำคัญภาษาไทย สื่อการเรียนรู้มัลติมีเดีย,การออกแบบและเทคโนโลยี ,รูปแบบการสอนแบบ 5Es
 Abstract
The purposes of this research were 1) to develop the multimedia learning materials in designing and technology subjects together with 5Es instructional model for grade 8 students, 2) to evaluate the quality of the multimedia learning materials in designing and technology subjects together with 5Es instructional model for grade 8 students, 3) to find the effectiveness of the multimedia learning materials in designing and technology subjects together with 5Es instructional model for grade 8 students, 4) to compare the learning achievement of the students before and after learning with multimedia learning materials in designing and technology subjects together with 5Es instructional model, and 5) to find the satisfaction of students on the multimedia learning materials in designing and technology subjects together with 5Es instructional model. The sample group used in this research was 40 students of grade 8 students at Banraiwitthaya School. The simple random sampling technique was used. The instruments used in this research were the multimedia learning materials, the assessment form of the content, the assessment form of the techniques and methodology, the learning achievement test, and the assessment form of student satisfaction. The data were analyzed using mean, standard deviation, and dependent t–test.
The research findings showed that: 1) the multimedia learning materials that developed was consisted of 3 units including problem-solving situation analysis, technology in environmental management, and problem-solving analysis, 2) the opinion of the content experts on the multimedia learning materials was at the highest level, and the opinion of the technique and methodology experts on the multimedia learning materials was at the highest level, 3) the effectiveness of the multimedia learning materials together with 5Es instructional model was 88.17/80.58, 4) the students who studied with the multimedia learning materials together with 5Es instructional model had post-test scores higher than pre-test scores at .05 significance level, and 5) the students' satisfaction with the multimedia learning materials together with 5Es instructional model was at the highest level.
 
 
 Keyword Multimedia Learning Materials,Designing and Technology,5Es Instructional Model
 กลุ่มของบทความ คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 13 - 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม