รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 15 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 13 – 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม จังหวัดนครปฐมสาขา คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
ชื่อบทความภาษาไทย |
การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การออกแบบงานกราฟิก ด้วยโปรแกรม Canva ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบนำตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดเสนหา (สมัครพลผดุง) |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
The Development of Online Lessons on Graphic Design with Canva Using Self-directed Learning for Grade 8 Students at Tessaban 2 Wat Saneha School (Samak Phol Padung) |
ชื่อผู้เขียนภาษาไทย
(Authors TH) |
นายนฤวัต แซ่โฟ้ง , |
ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN)
|
Naruewat Saefong , |
บทคัดย่อภาษาไทย |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การออกแบบงานกราฟิก ด้วยโปรแกรม Canva ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบนำตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดเสนหา (สมัครพลผดุง) 2) เพื่อประเมินคุณภาพของบทเรียนเรียนออนไลน์ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนและ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อสื่อบทเรียนออนไลน์ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดเสนหา (สมัครพลผดุง) จำนวน 26 คน คัดเลือกโดยวิธีเจาะจง เครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ บทเรียนออนไลน์ แบบประเมินคุณภาพของบทเรียนออนไลน์ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบค่าสติ (Dependent t-test)
ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนออนไลน์ ประกอบด้วยเนื้อหาจำวนวน 3 หน่วย ได้แก่ 1.1) ความรู้เบื้องต้นงานกราฟิก 1.2) แต่งภาพด้วยเครื่องมือต่างๆบน Canva และ 1.3) การทำงานเชิงลึกของ Canva 2) ผู้เชียวชาญประเมินคุณภาพบทเรียนออนไลน์ พบว่า ด้านเนื้อหามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด ( x̅ = 4.87 , S.D.= 0.14) และด้านเทคนิคการผลิตมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด ( x̅ = 4.78 , S.D.= 0.22) 3) ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 4) ผู้เรียนมีความพึงพอใจหลังเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์อยู่ในระดับมาก ( x̅ = 4.20 , S.D.= 0.92)
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
บทเรียนออนไลน์ ,จัดการเรียนรู้แบบนำตนเอง ,ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน |
Abstract |
The results of the research were as follows: 1) The online lessons consisted of 3 units as follows: 1.1) Basic knowledge of graphic design, 1.2) editing images using various tools on Canva, and 1.3) in-dept processes of Canva 2) experts evaluated the quality of the online lessons and found that the content was at the level ( x̅ = 4.87, S.D. = 0.14) and the quality of the was at the ( x̅ = 4.78, S.D. = 0.22), 3) the had statistically significantly higher level of post-learning academic than before at the level of and 4) the students had the satisfaction after learning with the online lessons at a high level ( x̅ = 4.20, S.D. = 0.92).
|
Keyword |
Online lessons,Self-directed learning,Academic achievement |
กลุ่มของบทความ |
คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
13 - 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม |
|
|