รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 15
(มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 13 – 14 กรกฎาคม 2566
ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม จังหวัดนครปฐม
สาขา คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การออกแบบงานกราฟิก ด้วยโปรแกรม Canva ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบนำตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดเสนหา (สมัครพลผดุง)
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The Development of Online Lessons on Graphic Design with Canva Using Self-directed Learning for Grade 8 Students at Tessaban 2 Wat Saneha School (Samak Phol Padung)
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) นายนฤวัต แซ่โฟ้ง ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Naruewat Saefong ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การออกแบบงานกราฟิก ด้วยโปรแกรม Canva ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบนำตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดเสนหา (สมัครพลผดุง)   2) เพื่อประเมินคุณภาพของบทเรียนเรียนออนไลน์ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนและ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อสื่อบทเรียนออนไลน์ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดเสนหา (สมัครพลผดุง) จำนวน 26 คน คัดเลือกโดยวิธีเจาะจง เครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ บทเรียนออนไลน์ แบบประเมินคุณภาพของบทเรียนออนไลน์ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบค่าสติ (Dependent t-test)
         ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนออนไลน์ ประกอบด้วยเนื้อหาจำวนวน 3 หน่วย ได้แก่ 1.1)  ความรู้เบื้องต้นงานกราฟิก 1.2) แต่งภาพด้วยเครื่องมือต่างๆบน Canva และ 1.3) การทำงานเชิงลึกของ Canva 2) ผู้เชียวชาญประเมินคุณภาพบทเรียนออนไลน์ พบว่า ด้านเนื้อหามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด ( x̅ = 4.87 , S.D.= 0.14) และด้านเทคนิคการผลิตมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด ( x̅ = 4.78 , S.D.= 0.22) 3) ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 4) ผู้เรียนมีความพึงพอใจหลังเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์อยู่ในระดับมาก ( x̅ = 4.20 , S.D.= 0.92)
 คำสำคัญภาษาไทย บทเรียนออนไลน์ ,จัดการเรียนรู้แบบนำตนเอง ,ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
 Abstract
         The objectives of this research were as follows: 1) To develop online lessons on Graphic Design with Canva using self-directed learning for Grade 8 Students at Tessaban 2 Wat Saneha School (Samak Phol Padung), 2) to assess the content's quality, 3) to compare the academic achievement before and after learning, and 4) to study the learners towards the online lessons. The sample group of this research were 26 Grade 8 student at Tessaban 2 Wat Saneha School (Samak Phol Padung) using specific selection. The research tools were the online lessons, the lessons' quality assessment tests, the academic achievement tests, and the learners' satisfaction questionnaires. The data were analyzed using mean and standard deviation and t-test.        
         The results of the research were as follows: 1) The online lessons consisted of 3 units as follows: 1.1) Basic knowledge of graphic design, 1.2) editing images using various tools on Canva, and 1.3) in-dept processes of Canva 2) experts evaluated the quality of the online lessons and found that the content was at the level ( x̅ = 4.87, S.D. = 0.14) and the quality of the was at the  ( x̅ = 4.78, S.D. = 0.22), 3) the had statistically significantly higher level of post-learning academic than before at the level of and 4) the students had the satisfaction after learning with the online lessons at a high level ( x̅ = 4.20, S.D. = 0.92).
 Keyword Online lessons,Self-directed learning,Academic achievement
 กลุ่มของบทความ คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 13 - 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม