 รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 15 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 13 – 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม จังหวัดนครปฐมสาขา คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
ชื่อบทความภาษาไทย |
การพัฒนาเกมเพื่อการเรียนรู้การเขียนโปรแกรมภาษา C# ด้วยเกมการผจญภัยของอาเรียกับเวทย์มนต์แห่ง C# |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
Game Development for Learning C# Programming with Aria's Adventure and the Magic of C# |
ชื่อผู้เขียนภาษาไทย
(Authors TH) |
นายถิรวัฒน์ ขวัญกนกโชติ, ผศ.ดร.สุวิมล มรรควิบูลย์ชัย, ผศ.ดร.อุบลรัตน์ ศิริสุขโภคา, ผศ.ดร.ไพศาล สิมาเลาเต่า , |
ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN)
|
Thirawat Kwankanokchot,
Suvimol Mukviboonchai,
Ubonrat Sirisukpoca,
Paisan Simalaotao , |
บทคัดย่อภาษาไทย |
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาเกมเพื่อการเรียนรู้การเขียนโปรแกรมภาษา C# ด้วยเกมการผจญภัยของอาเรียกับเวทย์มนต์แห่ง C# และ 2) ประเมินประสิทธิภาพของเกมเพื่อการเรียนรู้การเขียนโปรแกรมภาษา C# ด้วยเกมการผจญภัยของอาเรียกับเวทย์มนต์แห่ง C# เครื่องมือในการพัฒนา คือ โปรแกรม Unity และโปรแกรม Visual Studio Code และเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูล คือ แบบประเมินประสิทธิภาพเกมเพื่อการเรียนรู้ วิธีดำเนินการวิจัย ประกอบด้วย 1) วิเคราะห์ปัญหาและความต้องการ 2) ออกแบบระบบ 3) พัฒนาระบบ 4) ทดสอบระบบ และ 5) ประเมินผลโดยผู้เชี่ยวชาญที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 5 คน
ผลการวิจัยพบว่า 1) เกมเพื่อการเรียนรู้การเขียนโปรแกรมภาษา C# ด้วยเกมการผจญภัยของอาเรียกับเวทย์มนต์แห่ง C# สามารถใช้งานได้เป็นอย่างดี ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการสำหรับผู้เรียนเริ่มเขียนโปรแกรม โดยระบบที่พัฒนาขึ้นเป็นรูปแบบ Game Method ทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้การเขียนโปรแกรมผ่านการเล่นเกม และช่วยเสริมสร้าง Systematic Thinking ของผู้เล่น ช่วยลดความเครียด เพิ่มความสนใจของผู้เรียนได้ และ 2) ผลการประเมินประสิทธิภาพเกมเพื่อการเรียนรู้การเขียนโปรแกรมภาษา C# ด้วยเกมการผจญภัยของอาเรียกับเวทย์มนต์แห่ง C# โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน อยู่ในระดับดีมาก (  = 4.71, S.D.=0.40) เมื่อนำไปทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 20 คน พบว่า คะแนนจากการวัดความเข้าใจเพิ่มขึ้นจากค่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 40.92%
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
การเขียนโปรแกรม C#,Game Method,Game Theory |
Abstract |
The objectives of this research are: 1) to develop a game for learning C# programming language with Aria’s Adventure and Magic of C# game, and 2) to evaluate performance of the development of the proposed game. The project development tools consisted of Unity and Visual Studio Code. Data collection tool is game performance evaluation form. Research methodology can be classified into 5 steps: 1) problem and requirement analysis, 2) system design, 3) system development, 4) system testing, and 5) system evaluation by five purposively selected experts.
The findings from this research are: 1) Aria’s Adventure and Magic of C# game works well to help programming for beginners; it was developed in the form of Game Method allowing learners to learn programming through playing games, strengthen systematic thinking of players, reduce stress, and get attention of learners, and 2) the efficiency of the proposed game evaluated by five experts is in highest level (  = 4.71, S.D.=0.40). When applied to the sample group, it was found that the comprehension score increased from the mean score before learning. representing 40.92 %
|
Keyword |
C# programming,Game Method,Game Theory |
กลุ่มของบทความ |
คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
13 - 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม |
|
|