รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 15
(มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 13 – 14 กรกฎาคม 2566
ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม จังหวัดนครปฐม
สาขา คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้อสินค้าผ่านแอพพลิเคชั่นติ๊กต็อกในบริบทสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green product)
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) Examining Factors Affecting Green Product Purchase Intention on TikTok Application
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) นางสาวณัฐนันท์ เคลือบมาศ ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Nattanan Kluabmart ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้อสินค้าผ่านแอพพลิเคชั่นติ๊กต็อกในบริบทสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green product)  โดยใช้การประยุกต์จากแบบจำลองการยอมรับเทคโนโลยี (Technology Acceptance Model: TAM) และทฤษฎีส่วนประสมทางการตลาดสีเขียว (Green Marketing Mix) ทั้งนี้ผู้วิจัยสามารถสรุปเป็นกรอบแนววิจัย ได้แก่ 1) ลักษณะของแอพพลิเคชั่นติ๊กต็อก (TikTok Characteristics) 2) โฆษณาบนแอพพลิเคชั่นติ๊กต็อก (TikTok Advertisement) 3) ส่วนประสมทางการตลาดสีเขียว (Green Marketing Mix) 4) การรับรู้ประโยชน์ (Perceive Usefulness) 5) การรับรู้ความง่าย (Perceive Ease of Use) และ 6) ความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green Product Purchase Intention) โดยกลุ่มตัวอย่างคือ กลุ่มผู้เคยใช้แอพพลิเคชั่นติ๊กต็อกในประเทศไทย จำนวน 400 ตัวอย่าง เก็บรวบรวมแบบสอบถามออนไลน์ และใช้เทคนิคการวิเคราะห์ปัจจัยเชิงสำรวจ
         ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้อสินค้าผ่านแอพพลิเคชั่นติ๊กต็อกในบริบทสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green product) ประกอบด้วย 5 ปัจจัย ได้แก่ 1) ลักษณะของแอพพลิเคชั่นติ๊กต็อก (TikTok Characteristics) 2) โฆษณาบนแอพพลิเคชั่นติ๊กต็อก (TikTok Advertisement) 3) ส่วนประสมทางการตลาดสีเขียว (Green Marketing Mix) 4) การรับรู้ประโยชน์ (Perceive Usefulness) และ 5) การรับรู้ความง่าย (Perceive Ease of Use)
 คำสำคัญภาษาไทย แอพพลิเคชั่นติ๊กต็อก,การซื้อสินค้าออนไลน์,ความตั้งใจซื้อ,การโฆษณา
 Abstract
This research aims to study factors affecting Green Product Purchase Intention on TikTok Application. The research framework applied the technology acceptance model (TAM) principles and green marketing mix theory. The researcher could summarize it as a conceptual framework namely 1) TikTok Characteristics 2) TikTok Advertisements 3) Green Marketing mix 4) Perceive Usefulness 5) Perceive Ease of Use and 6) Green Product Purchase Intention. The sample group was a group of TikTok users who live in Thailand, 400 samples were collected by an online questionnaire and analyzed by exploratory factor analysis (EFA). Results were that factors affecting green product purchase intention included: 1) TikTok Characteristics 2) TikTok Advertisements 3) Green Marketing mix 4) Perceive Usefulness and 5) Perceive Ease of Use
 Keyword TikTok,online shopping,purchase intention,advertisement
 กลุ่มของบทความ คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 13 - 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม