 รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 15 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 13 – 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม จังหวัดนครปฐมสาขา คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
ชื่อบทความภาษาไทย |
ปัจจัยที่มีอิทธิผลต่อการยอมรับการซื้อผลงานศิลปะในรูปแบบ NFT (Non-fungible Token) |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
FACTORS INFLUENCING NON-FUNGIBLE TOKEN ADOPTION FOR PURCHASES |
ชื่อผู้เขียนภาษาไทย
(Authors TH) |
นางสาวณิชกานต์ ภิญญศิริ , |
ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN)
|
Nidchakarn Pinyasiri , |
บทคัดย่อภาษาไทย |
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการยอมรับการซื้อผลงานศิลปะในรูปแบบ NFT (non-fungible Token) โดยประยุกต์ใช้แบบจำลองการยอมรับเทคโนโลยี (Technology Acceptance Model: TAM) และแบบจำลองความสำเร็จของระบบสารสนเทศ (Information System Success Model: IS Success Model) ซึ่งสามารถสรุปเป็นกรอบแนวคิดงานวิจัย ได้แก่ 1) คุณภาพแพลตฟอร์ม 2) ลักษณะของ NFT 3) การรับรู้คุณค่า 4) การรับรู้ความเสี่ยง และ 5) การยอมรับ NFT ทั้งนี้ผู้วิจัยได้พัฒนาแบบสอบถามและนำไปเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างผู้ที่เคยซื้อผลงานศิลปะในรูปแบบ NFT จำนวน 395 ตัวอย่าง โดยใช้เทคนิคการวิเคราะห์ปัจจัยเชิงสำรวจ
ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการยอมรับการซื้อ NFT ประกอบด้วย 4 ปัจจัย ได้แก่ 1) คุณภาพแพลตฟอร์ม ประกอบด้วย คุณภาพของระบบ และคุณภาพของการบริการ 2) ปัจจัยลักษณะของ NFT ซึ่งทั้ง 2 ปัจจัยร่วมกันส่งผลต่อ 3)ปัจจัยการรับรู้คุณค่า และ 4) ปัจจัยการรับรู้ความเสี่ยง ที่ส่งผลต่อการยอมรับการซื้อผลงานศิลปะในรูปแบบ NFT
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
การยอมรับเทคโนโลยี ,ผลงานศิลปะในรูปแบบ NFT,ตลาดกลางพาณิชย์ NFT ,สินทรัพย์ดิจิทัล |
Abstract |
This research studied factors influencing non-fungible token (NFT) adoption for purchases. The research framework applied principles of the technology acceptance model (TAM) and information system success model (IS success model). The conceptual framework can be summarized namely 1) platform quality, 2) NFT characteristics, 3) perceived value, 4) perceived risk and 5) Adoption of NFT. Data was collected by questionnaire from 395 samples, all NFT purchasers, and analyzed by exploratory factor analysis (EFA). Results were that factors affecting NFT adoption for purchases included: 1) platform quality, consisting of system and service quality; and 2) NFT characteristics. Both significantly and directly influenced 3) perceived value and 4) perceived risk of NFT adoption for purchases.
|
Keyword |
Technology adoption ,NFT,NFT marketplace ,Digital asset |
กลุ่มของบทความ |
คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
13 - 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม |
|
|