รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 15
(มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 13 – 14 กรกฎาคม 2566
ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม จังหวัดนครปฐม
สาขา มัลติมีเดียและแอนิเมชัน

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การพัฒนาเกม 2 มิติ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกัญชาโดยใช้ RPG Maker MV
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) 2D Game Development : Introduction to Cannabis Using RPG Maker MV
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) ผศ.ดร.ศัลยพงศ์ วิชัยดิษฐ, นางสาวณัฏฐ์นรี แดงมั่นคง ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Salyapong Wichaidit, - - ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
วัตถุประสงค์ของการศึกษานี้ เพื่อพัฒนาเกม 2 มิติ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกัญชา โดยใช้ RPG Maker MV เนื่องจากเทคโนโลยีในปัจจุบัน ได้มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง มีการคิดค้นเทคโนโลยีใหม่ๆเพื่อความเจริญในทุกๆด้าน และทำให้ชีวิตประจำวันของมนุษย์ในสังคมได้รับการยอมรับในปัจจุบัน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เล่นเกม
          เทคโนโลยีเป็นสิ่งที่อำนวยความสะดวกในการดำเนินงานที่มีความซับซ้อนให้เป็นระบบมากยิ่งขึ้นและมีประโยชน์มากมายทั้งในด้านการศึกษา การสื่อสาร เพราะมีการประมวลผลอย่างรวดเร็ว ถูกต้อง สมบูรณ์และหลากหลาย อีกทั้งตรงกับความต้องการของผู้ใช้และประหยัดต้นทุนในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ดังนั้นเกมจึงเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต เกมเป็นสื่อมัลติมีเดียรูปแบบหนึ่ง สามารถใช้เพื่อการผ่อนคลาย หรือใช้เพื่อเป็นสื่อการเรียนรู้ที่มีสาระความรู้และสอดแทรกไปด้วยความบันเทิง ทำให้ผู้เล่นไม่รู้สึกเบื่อ อีกทั้งยังง่ายต่อการจดจำและทำความเข้าใจของผู้เล่นที่ได้เรียนรู้จากเกม
          เกม 2 มิติ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกัญชา ได้มีการพัฒนาด้วยโปรแกรม RPG Maker MV โดยมีประเมินความพึงพอใจจากกลุ่มเป้าหมายคือบุคคลทั่วไปที่สนใจ อายุ 18 – 40 ปี
          ผลวิจัยพบว่าความพึงพอใจของผู้เล่นที่มีต่อเกม 2 มิติ RPG  เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกัญชาโดยใช้โปรแกรม RPG Maker MV ความพึงพอใจของผู้เล่นด้านระบบเกมและด้านเนื้อหา โดยรวมอยู่ในระดับ ดี
 คำสำคัญภาษาไทย กัญชา,เกม 2 มิติ,เกม
 Abstract
Objectives of this study to design and develop a 2D Game Development : Introduction to Cannabis Using RPG Maker MV. due to current technology has developed rapidly and continuously New technologies have been invented to prosper in every aspect. And make the daily life of human beings in society accepted today.
          Technology is facilitating more complex operations and has many benefits in education and communication because it provides fast, accurate, complete and diverse processing. It also meets the needs of users and saves costs in carrying out various activities. So games become a part of life. Games are a form of multimedia. can be used for relaxation Or use it as a learning medium that contains knowledge and inserts with entertainment. so that players do not feel bored It is also easy to remember and understand for players who have learned from the game.
          2D Game Development : Introduction to Cannabis Using RPG Maker MV by assessing the satisfaction of the target group, which is interested general people aged 18 - 40 years.
          The research found that the satisfaction of the users towards the 2D Game Development: Introduction to Cannabis Using RPG Maker MV, the satisfaction of the players in terms of the game system and content. overall is at a good level
 Keyword Cannabis, 2D Game, RPG Maker MV
 กลุ่มของบทความ มัลติมีเดียและแอนิเมชัน
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 13 - 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม