รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 15
(มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 13 – 14 กรกฎาคม 2566
ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม จังหวัดนครปฐม
สาขา มัลติมีเดียและแอนิเมชัน

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การออกแบบเกมส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการจับคู่ สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับกลาง
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The Design of Games for Promoting Learning and Training Object Matching Skills with Moderate Intellectual Disabilities
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) นางสาวสิริกานต์ สุภาแสน , ผศ.รินรดา สันติอาภรณ์, ผศ.เกษตร แก้วภักดี,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Sirikan Subhasaen , Rinrada Suntiarpon, Kaset Kaewphakdee,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยเรื่อง “การออกแบบเกมส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการจับคู่สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับกลาง” โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาเกมสำหรับฝึกทักษะการจับคู่สิ่งของสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับกลาง 2) เพื่อศึกษาผลการเรียนรู้การใช้เกม สำหรับฝึกทักษะการจับคู่สิ่งของสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับกลาง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) สื่อเกมสำหรับฝึกทักษะการจับคู่สิ่งของสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับกลาง 2) แบบประเมินองค์ประกอบและคุณภาพสื่อเกมสำหรับฝึกทักษะการจับคู่สิ่งของสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับกลาง 3) แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับกลางที่มีต่อสื่อเกมฝึกทักษะการจับคู่สิ่งของ สถิติที่ใช้ในการประเมิน วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
          ผลการศึกษาพบว่า
          1. การออกแบบเกมส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการจับคู่สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับกลาง ที่ผู้วิจัยออกแบบ ผลการประเมินรวมคุณภาพด้านการออกแบบและพัฒนาทั้ง 4 ด้าน มีค่าเฉลี่ยรวมอยู่ที่ 4.37 แสดงว่าผู้เชี่ยวชาญเห็นว่ามีความเหมาะสมมาก และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานอยู่ที่ 0.14 ด้านองค์ประกอบของสื่อเกมส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการจับคู่สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับกลาง พบว่า 1) ด้านส่วนนำ โดยมีค่าเฉลี่ยรวมอยู่ที่ 4.33 แสดงว่าผู้เชี่ยวชาญเห็นว่ามีความเหมาะสมมาก และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานอยู่ที่ 0.33 แสดงว่าผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน 2) ด้านการออกแบบกิจกรรมโดยมีค่าเฉลี่ยรวมอยู่ที่ 4.31 แสดงว่าผู้เชี่ยวชาญเห็นว่ามีความเหมาะสมมาก และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานอยู่ที่ 0.04 แสดงว่าผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน 3) ด้านการออกแบบสื่อเกมโดยมีค่าเฉลี่ยรวมอยู่ที่ 4.41 แสดงว่าผู้เชี่ยวชาญเห็นว่ามีความเหมาะสมมาก และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานอยู่ที่ 0.06 แสดงว่าผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน 4) ด้านการใช้งานสื่อเกมโดยมีค่าเฉลี่ยรวมอยู่ที่ 4.43 แสดงว่าผู้เชี่ยวชาญเห็นว่ามีความเหมาะสมมาก และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานอยู่ที่ 0.02 แสดงว่าผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน
          2. ผลการเรียนรู้ภายหลังการใช้สื่อเกมส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการจับคู่สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับกลาง พบว่า ผู้เรียนสามารถจับคู่สิ่งของ 10 ชิ้น ภายในเวลา 5 นาที จำนวน 2 คน จับคู่สิ่งของ 8-10 ชิ้น ภายในเวลา 10 นาที จำนวน 6 คน และ จับคู่สิ่งของ 6-8 ชิ้น ภายในเวลา 15 นาที จำนวน 2 คน มีค่าเฉลี่ยรวมอยู่ที่ 3.89 แสดงว่าผู้เรียนมีความสนใจเกมจับคู่อยู่ในระดับดี และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานมีค่า 0.67
(เว้น 1 บรรทัดขนาดตัวอักษร 14 Point)
 
 คำสำคัญภาษาไทย เกมส่งเสริมการเรียนรู้ ,เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับกลาง,ศูนย์สงเคราะห์บุคคลปัญญาอ่อนภาคเหนือ
 Abstract
The objectives of this research were 1) to develop games to improve the games for promoting learning and training object matching skills for children with moderate intellectual disabilities; and 2) to study the learning outcomes of using such games. The research tools used were: 1. game media for training object matching skills for children with moderate intellectual disabilities; 2. Assessment forms and quality evaluation of game media for training object matching skills for children with moderate intellectual disabilities 3. Observational forms of learning behavior of children with moderate intellectual disabilities towards game media for training object matching skills. The statistics used for evaluation and data analysis were the mean and standard deviation.
            The results of this study indicated as follows:
            1. The game design for promoting learning and training object matching skills for children with moderate intellectual disabilities, which was designed by the researchers, had an overall mean score of 4.37 out of 5 for design and development quality in all four aspects. This indicates that experts found it highly appropriate. The standard deviation was 0.14. The components of the game media designed to improve matching skills for children with moderate intellectual disabilities found that 1) the introduction section had an overall mean score of 4.33, indicating that experts considered it highly appropriate, and 2) the standard deviation was 0.33, indicating that experts had similar opinions. 2) The activity design section had an overall mean score of 4.31, indicating that experts considered it highly appropriate, and the standard deviation was 0.04, indicating that experts had similar opinions. 3) The game media design section had an overall mean score of 4.41, indicating that experts considered it highly appropriate, and the standard deviation was 0.06, indicating that experts had similar opinions. 4) The game media usage section had an overall mean score of 4.43, indicating that experts considered it highly appropriate, and the standard deviation was 0.02, indicating that experts had similar opinions.
2. After using game media to promote learning and practice matching skills for children with moderate intellectual disabilities, it was found that learners were able to match 10 items within 5 minutes, with 2 people matching 8–10 items within 10 minutes, 6 people matching 8–10 items within 10 minutes, and 2 people matching 6–8 items within 15 minutes. The overall mean was 3.89, indicating that learners were highly interested in matching games, and the standard deviation was 0.67.
(เว้น 1 บรรทัดขนาดตัวอักษร 14 Point)
 
 Keyword game media to promote learning,children with moderate intellectual disabilities,northern person's mentally retarded welfare center
 กลุ่มของบทความ มัลติมีเดียและแอนิเมชัน
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 13 - 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม