รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 15 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 13 – 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม จังหวัดนครปฐมสาขา สาธารณสุข สุขภาวะชุมชน และอนามัยสิ่งแวดล้อม
ชื่อบทความภาษาไทย |
การพัฒนาเอไอแชทบอทสำหรับตอบคำถามด้านความเข้ากันได้ ของยาฉีดที่มีความเสี่ยงสูงในงานบริการเภสัชสนเทศ |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
AI Chatbot Development for Answering High-Alert Drug Injection Compatibility Questions in Drug Information Services |
ชื่อผู้เขียนภาษาไทย
(Authors TH) |
นางสาวอวัศยา โตพัฒนกุล, ผศ.ดร.นัทที พรประภา, รศ.ดร.ลาวัลย์ ศรัทธาพุทธ , |
ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN)
|
Awatsaya Topattanakul,
Nattee Phornprapa,
Lawan Sratthaphut , |
บทคัดย่อภาษาไทย |
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและประเมินประสิทธิผลของเอไอแชทบอทสำหรับตอบคำถามด้านความเข้ากันได้ของยาฉีดที่มีความเสี่ยงสูงในงานบริบาลเภสัชสนเทศ ณ โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา เป็นการวิจัยอิงการออกแบบและพัฒนา แบ่งเป็น 2 ระยะ คือ 1. พัฒนาเอไอแชทบอทตามหลักการ Adapted Waterfall เป็นขั้นตอนรวบรวมคำถาม-คำตอบ เพื่อกำหนดรูปแบบคำถามในการสร้างเอไอแชทบอท 2. การประเมินเอไอแชทบอทเชิงคุณภาพใน 3 ประเด็น คือ 1) ความสามารถในการตอบคำถาม 2) ความคิดเห็นต่อการใช้เอไอแชทบอท และ 3) ข้อเสนอแนะอื่น วิธีการประเมินโดยให้เภสัชกร 7 คน ทำแบบทดสอบและเข้าร่วมการสัมภาษณ์เชิงลึกหลังทดลองใช้เอไอแชทบอทเป็นเวลา 1 เดือน พบว่า เอไอแชทบอทตอบคำถามถูกต้องทั้งหมด (ร้อยละ 100) ผลความคิดเห็นต่อการใช้เอไอแชทบอท กลุ่มตัวอย่างเห็นด้วยอย่างยิ่งในด้านประสิทธิภาพที่สามารถตอบกลับได้ทันที (คะแนนเฉลี่ย 6.93±0.27 จากคะแนนสูงสุด 7) และมีความพึงพอใจโดยเห็นด้วยอย่างยิ่งที่จะใช้เอไอแชทบอทต่อไปและแนะนำให้บุคคลรอบข้างใช้ (คะแนนเฉลี่ย 6.81±0.06 จากคะแนนสูงสุด 7) ในส่วนของข้อเสนอแนะอื่น กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญกับข้อมูลที่ถูกต้องและแม่นยำ จึงต้องการให้ใส่หลักฐานที่มีความน่าเชื่อถือลงไปพร้อมกับคำตอบ ดังนั้นเอไอแชทบอทที่พัฒนาขึ้นสามารถนำมาใช้ในการตอบคำถามในงานบริการเภสัชสนเทศได้อย่างมีประสิทธิผล ทั้งในด้านความถูกต้องและความรวดเร็วของคำตอบ ผู้ใช้เอไอแชทบอทมีความพึงพอใจที่จะใช้แชทบอทต่อไปด้วยค่าคะแนนในระดับสูง
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
เอไอแชทบอท ,ยาฉีดที่มีความเสี่ยงสูง,การเข้ากันได้ ,การตอบคำถาม ,เภสัชสนเทศ |
Abstract |
The objective of this research to develop an AI chatbot and to study its effectiveness in answering questions related to the compatibility of high-alert drug injection in drug information services at Queen SavangVadhana Memorial Hospital. It is a design and development-based research, dividing into 2 phases. Phase 1 is the development of an AI chatbot based on Adapted Waterfall system which includes collecting and studying data on questions and answers. Its purpose is to determine the question format for creating of the AI chatbot. Phase 2 is the process of evaluating the effectiveness of the AI chatbot in three parts: 1) the ability to answer questions, 2) the efficacy of AI, and 3) other recommendations. The evaluation process involves seven pharmacists who participated in in-depth interviews after using the developed AI chatbot for one month. The AI chatbot was able to correctly answer all high-alert drug injection-related questions, with a 100% accuracy rate. Evaluation results on the performance indicated strongly agreement on the immediate response of the AI chatbot (Mean score 6.93±0.27 of 7). High satisfaction level on continuously use of AI chatbot and strongly recommend to others was found (Mean score 6.81±0.06 of 7). Other results also suggested that the participants paid attention on the importance of accurate and precise information on the AI chatbot response. Reliable evidence, thus, should be included in the response. The developed AI chatbot is effective for answering questions in Drug information services, as it provides a correct and immediate response. High satisfaction level on continuous use of AI chatbot was found in all AI users.
|
Keyword |
AI chatbot,High-alert drug injection,Compatibility,Answering questions,Drug information services |
กลุ่มของบทความ |
สาธารณสุข สุขภาวะชุมชน และอนามัยสิ่งแวดล้อม |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
13 - 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม |
|
|