รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 15
(มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 13 – 14 กรกฎาคม 2566
ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม จังหวัดนครปฐม
สาขา วิจัยการศึกษา และงานประจำสู่งานวิจัย (R to R)

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย ผลของการให้ความรู้เรื่องระบบบริหารจัดการความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ต่อความเข้าใจของนักศึกษา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The Effect Knowledge Distribution in Scientific Laboratory Safety Management on Understanding of Students, Faculty of Science and Technology, Phetchaburi Rajabhat University
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) นางปริศนา พันธ์งาม ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Prisana Phanngam ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยนี้เป็นการวิจัยกึ่งการทดลอง เพื่อศึกษาผลของการให้ความรู้เรื่องระบบบริหารจัดการความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ต่อความเข้าใจของนักศึกษา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี  โดยใช้เครื่องมือในการดำเนินงานวิจัย ได้แก่ 1) คู่มือความปลอดภัยภายในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ 2) วิดีโอเกี่ยวกับความปลอดภัยห้องปฏิบัติการ 3) โครงการอบรมด้านความปลอดภัย ที่มีแบบประมวลผลความรู้ก่อนและหลังอบรมโดยในการบรรยายจะเปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นและซักถามอย่างอิสระ และเป็นไปตามรูปแบบการเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ซึ่งกลุ่มตัวอย่างวิจัย ประกอบด้วยนักศึกษาปริญญาตรี หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเคมี ชีววิทยา และวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี ชั้นปีที่ 3 และ 4 จำนวน 61 คน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติทดสอบที ผลการวิจัย พบว่า ภายหลังการให้ความรู้ เรื่อง ระบบบริหารจัดการความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ นักศึกษาที่ทำการวิจัย มีความรู้ ความเข้าใจสูงกว่าค่าเฉลี่ยความรู้ก่อนการใช้รูปแบบระบบบริหารจัดการความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ โดยมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .05) โดยการวิจัยนี้มีข้อเสนอแนะว่า เพื่อให้เกิดการปฏิบัติอย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม ยั่งยืนต่อไป จึงควรจัดอบรมทบทวนเรื่อง ระบบบริหารจัดการความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ให้นักศึกษาในทุก ๆ ชั้นปี  และประเด็นที่สำคัญที่สุด คือ การปรับปรุงพัฒนาระบบบริหารจัดการความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ที่เหมาะสม มีมาตรฐาน ทันสมัยต่อนักศึกษา และสอดคล้องต่อบริบทของห้องปฏิบัติที่เกี่ยวข้องมากยิ่งขึ้น
 คำสำคัญภาษาไทย การวิจัยกึ่งการทดลอง ,ระบบบริหารจัดการความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ,แบบประมวลผลความรู้ ก่อนและหลังอบรม
 Abstract
This research is a quasi-experimental research. To study the effect of educating about Laboratory safety management system to students' understanding Faculty of Science and Technology, Phetchaburi Rajabhat University by the tools used in the research were: 1) science lab safety manuals 2) laboratory safety videos 3) safety training projects with a knowledge processing form before and after the training, students will be given the opportunity to freely express their opinions and ask questions. And according to the pattern Student-centred focus which the research sample consisting of undergraduate students Bachelor of Education Program in Chemistry, Biology and Science Technology, 3rd and 4th year students, totaling 61 students. Research students had knowledge and understanding higher than the average knowledge before applying the safety management system model in science laboratories. with statistical significance (p < .05). In order to achieve continuous and concrete and sustainable practice, training should be organized to review the subject. Safety management system in science laboratories to students in every year and the most important issue is to improve and develop a safety management system. In suitable science laboratories with up-to-date standards for students and more consistent with the context of the relevant laboratory.
 Keyword Quasi-Experimental Research,Laboratory Safety Management System,Knowledge processing form before and after training
 กลุ่มของบทความ วิจัยการศึกษา และงานประจำสู่งานวิจัย (R to R)
 รูปแบบการนำเสนอ Poster
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 13 - 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม