รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 15
(มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 13 – 14 กรกฎาคม 2566
ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม จังหวัดนครปฐม
สาขา วิจัยการศึกษา และงานประจำสู่งานวิจัย (R to R)

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อเสริมสร้างทักษะพื้นฐานระดับหมู่สำหรับนักเรียนหลักสูตรนายสิบชั้นต้น
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) Development a set of Self-learning Activities to Strengthen Squad-level basic Skills for Students in Elementary Sergeant Course.
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) อ.กิตติวรรธน์ กิตติวรรธนา ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Kittiwat Kittiwattana ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
       การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้หลังการฝึกอบรมกับเกณฑ์ ร้อยละ 80 (3) เพื่อประเมินทักษะพื้นฐานระดับหมู่ และ (4) เพื่อประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ แบบแผนการวิจัยกึ่งทดลองแบบศึกษากลุ่มเดียววัดผลเฉพาะหลังการทดลอง เก็บรวบรวมข้อมูลจากประชากรทั้งสิ้น 460 คน กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียน รุ่นที่ 8 ประจำปีงบประมาณ 2566 กำหนดขนาดตามตารางเครจซี่และมอร์แกน ด้วยวิธีการสุ่มยกกลุ่ม และการสุ่มแบ่งชั้นจากความรู้พื้นฐาน จำนวน 113 คน เครื่องมือคือ แผนการฝึกอบรม แบบทดสอบวัดความรู้ แบบประเมินทักษะพื้นฐานระดับหมู่ และแบบประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ สถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว 
       สรุปผลการวิจัยได้ดังนี้ (1) ผลการสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองที่พัฒนาขึ้นคุณภาพดี และเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.17 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.50 และมีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.92/80.00 และ (2) ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง พบว่าผลการเรียนรู้หลังการฝึกอบรมสูงขึ้น ค่าเฉลี่ย 85.36 ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ร้อยละ 80 มีทักษะพื้นฐานระดับหมู่อยู่ในระดับดี ค่าเฉลี่ย 26.42 คิดเป็นร้อยละ 88.07 และมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์อยู่ในระดับดี ค่าเฉลี่ย 4.41 คิดเป็นร้อยละ 88.20
 คำสำคัญภาษาไทย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง,ทักษะพื้นฐานระดับหมู่,โรงเรียนทหารราบ
 Abstract
The purposes of this research were (1) to create and find performance a set of Self-learning Activities to Strengthen Squad-level basic skill according to the 80/80 criteria, (2) to compare learning outcomes after training with the criteria of 80 percent, (3) to assess Squad-level basic Skills, and (4) to evaluate desired characteristics. The quasi-experimental research pattern one group posttest - only design. Collect information from population is 460, the sample is Class 8 students, set the size according to the Krejcie & Morgan table, by cluster random sampling and stratified random sampling from based line of 113 people. The tools is training plan, training evaluation test, basic skills assessment form and the desirable characteristics assessment form. The data were analyzed by using percentage, mean, standard deviation and t-test and one-way ANOVA. The results of the research can be summarized as follows: (1)  the result of creating a set of self-learning activities developed, Good quality is appropriate at a high level ( average = 4.17, S.D. = 0.50) and efficiency equal to 88.92/80.00 and (2) the results of using the self-learning activity package. Found that learning outcomes after training were higher, with an average of 85.36, 80 percent passing the criteria, having basic skills at a good group level, an average of 26.42, representing 88.07 percent, and having desirable characteristics at  a good level, an average of 4.41, equivalent to 88.20 percent.
 Keyword Self-learning Activities,Squad-level basic Skills,Infantry School
 กลุ่มของบทความ วิจัยการศึกษา และงานประจำสู่งานวิจัย (R to R)
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 13 - 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม