รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 15 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 13 – 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม จังหวัดนครปฐมสาขา หลักสูตรและการสอน
ชื่อบทความภาษาไทย |
การศึกษาความสามารถในการแก้ปัญหาที่มีต่อวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ SSCS |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
The study of problem solving abilities in mathematics on the subject of probability of Mathayomsuksa 3 students using the SSCS model of learning management |
ชื่อผู้เขียนภาษาไทย
(Authors TH) |
นางสาวสุธิมา สังควิสุทธิ์ , นางสาวภัทริณี คงชู, นางสาวฐิติชญาน์ คงชู, นางทัศน์วรรณ วิศวชาติกุล, |
ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN)
|
Suthima Sangkhawisut ,
Patrinee Khongchoo,
Thitichaya Khongchoo,
Tussawan Wisawachadkul, |
บทคัดย่อภาษาไทย |
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ SSCS กับเกณฑ์ร้อยละ 70 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ SSCS กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหนองฉางวิทยา อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 45 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ SSCS จำนวน 5 แผน และแบบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น เป็นข้อสอบแบบอัตนัย จำนวน 5 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ SSCS วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า 1) ความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ SSCS สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ความพึงพอใจที่มีต่อวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ SSCS อยู่ในระดับมาก ( = 4.01 , S.D. = 0.39)
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
การแก้ปัญหา,การจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ SSCS,ความน่าจะเป็น |
Abstract |
The purposes of this research were to 1) compare the ability to solve mathematical problems on probability with the criteria of 70 percent ; 2) study the satisfaction of Mathayomsuksa 3 students who received the SSCS learning management system. The sample group in this research were 45 of Mathayomsuksa 3 at Nongchangwittaya, Nong Chang District, Uthai Thani Province. who are studying in the second semester of the academic year 2022, obtained by cluster random sampling. The research tools were 1) the mathematics learning management 5 plans using the SSCS model of learning management; 2) the mathematical problem-solving ability test on the probability of events which were examinations and questionnaires to assess student satisfaction with learning management using the SSCS. The data was analyzed by using percentage, mean, and standard deviation. and t-test statistics.
The results of the study revealed that 1) the ability to solve mathematical problems on probability of Mathayomsuksa 3 students after receiving the learning management using the SSCS model learning management was higher than the criteria of 70 percent at the statistical significance at the .05 level. 2) Satisfaction with mathematics of Mathayomsuksa 3 students receiving the SSCS learning management model were at a high level (x ̅ = 4.01 , S.D. = 0.39).
|
Keyword |
problem solving, Learning management with SSCS model, Probability |
กลุ่มของบทความ |
หลักสูตรและการสอน |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
13 - 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม |
|
|