รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 15 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 13 – 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม จังหวัดนครปฐมสาขา หลักสูตรและการสอน
ชื่อบทความภาษาไทย |
การศึกษาที่มุ่งผลลัพธ์ของสาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
Outcome-Based Education of Thai Program Faculty of Humanities and Social Sciences, Nakhon Pathom Rajabhat University |
ชื่อผู้เขียนภาษาไทย
(Authors TH) |
ผศ.ดร.ชวนพิศ อัตเนตร์ , |
ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN)
|
Chuanpitsiri ATTANATRA , |
บทคัดย่อภาษาไทย |
บทคัดย่อ
การจัดการศึกษาที่มุ่งผลลัพธ์ สาขาวิชาภาษาไทย ระดับปริญญาตรี ที่เน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นสำคัญ ผลลัพธ์การเรียนรู้หรือสมรรถนะของบัณฑิตสาขาวิชาภาษาไทย ควรมาจากข้อมูลการศึกษาการวิเคราะห์ปัจจัยนำเข้าที่มีอิทธิพลต่อบทบาทหน้าที่ของวิชาชีพ และควรสอดคล้องกับแผนเพื่อการเปลี่ยนแปลงอุดมศึกษาของชาติ โดยผลลัพธ์การเรียนรู้สุดท้ายของการเรียนการสอนควรสะท้อนให้เห็นถึงสมรรถนะการปฏิบัติการสอนภาษาไทย คือ การทำให้ผู้เรียนบรรลุผลลัพธ์การเรียนรู้ที่พึงประสงค์ตามที่กำหนดไว้ในหลักสูตรซึ่งผลการเรียนรู้ที่สำคัญ คือ มีความรู้ความเข้าใจในศาสตร์ภาษาไทย และศาสตร์ที่เกี่ยวข้องมีทักษะการคิดขั้นสูง และมีสมรรถนะที่คาดหวังตามวิชาชีพ มีคุณธรรม จริยธรรม มีทักษะการปฏิสัมพันธ์กับบุคคลและทักษะการสื่อสารมีความเป็นวิชาชีพและมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยวิธีการเรียนการสอนต้องสอดคล้องกับการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ที่ได้วางแผนและออกแบบไว้ล่วงหน้า และควรกำหนดช่วงเวลาของการบรรลุผลลัพธ์ การเรียนรู้ในแต่ละระดับ
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
การศึกษาที่มุ่งผลลัพธ์ ,สาขาวิชาภาษาไทย ,สมรรถนะ |
Abstract |
Abstract
The outcome-based education of Thai program in Bachelor level which mainly focus on students’ learning outcome, the Thai program graduates’ learning outcome or competency should base on the information from the analysis of input factor affecting to profession role and conform to the National Higher Education Plan for change. The final learning outcome of teaching and learning should affect to Thai teaching competency that is the graduates achieve expecting learning outcome set in the curriculum including being omniscient and understanding in Thai subjects and related. In addition, they should have the related sciences with advanced thinking skills, expected profession competency, morality and ethics, personal interaction skill, communication skill, and professional, and 21st century skills by teaching and learning method must be consistent with the measurement and evaluation of learning outcomes that have been planned and designed in advance. The timing of achieving results should be established and learning at each level.
|
Keyword |
outcome-based education,Program in Thai ,competency |
กลุ่มของบทความ |
หลักสูตรและการสอน |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิชาการ |
Publication date |
13 - 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม |
|
|