 รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 15 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 13 – 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม จังหวัดนครปฐมสาขา บริหารการศึกษา
ชื่อบทความภาษาไทย |
การจัดการความรู้ของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
Knowledge Management of Nakhon Pathom Rajabhat University’s Students |
ชื่อผู้เขียนภาษาไทย
(Authors TH) |
อ.ดร.ณัฐวรรณ พุ่มดียิ่ง , อ.ดร.ธีรวุธ ธาดาตันติโชค, |
ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN)
|
์Nuttawan Pumdeeying ,
Teerawoot Thadatontichok, |
บทคัดย่อภาษาไทย |
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการจัดการความรู้ของนักศึกษามหาวิทยาลัย
ราชภัฏนครปฐม 2) เปรียบเทียบสภาพการจัดการความรู้ของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม จำแนกตามเพศ และคณะ และ 3) เสนอแนะแนวทางการจัดการความรู้ของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมอย่างมีประสิทธิภาพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่นักศึกษา 5 คณะ คณะละ 50 คน รวมทั้งสิ้น 250 คน ใช้วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบโควตา สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ระดับการจัดการความรู้ของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกตามรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมาก ประกอบด้วย ด้านแหล่งเรียนรู้ภายในมหาวิทยาลัย ด้านการสร้างความรู้ ด้านการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ด้านการแสวงหาความรู้ ด้านการนำความรู้ไปใช้ ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และด้านแหล่งเรียนรู้ภายนอกมหาวิทยาลัย ตามลำดับ
2. การจัดการความรู้ของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมจำแนกตามสถานภาพส่วนบุคคลพบว่าทั้งจำแนกตามเพศ และคณะ ไม่แตกต่างกัน
แนวทางการจัดการความรู้ของนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมที่มีประสิทธิภาพ จำเป็นต้องพัฒนาสมรรถนะในการเรียนรู้ กระบวนการจัดการความรู้ และการใช้ทรัพยากรแหล่งเรียนรู้และเทคโนโลยีให้แก่นักศึกษา
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
การจัดการความรู้ ,นักศึกษา,มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม |
Abstract |
The purposes of this research were to: 1) find the status of knowledge management of Nakhon Pathom Rajabhat University’s students; 2) compare knowledge management between groups of students as classified by gender, class and faculty of studies; and 3) study the approach to develop the students’ effective knowledge management. The research samples, derived by quota sampling, were 250 students of Nakhon Pathom Rajabhat from 5 faculties which were verified 50 students per each. Data were analyzed by frequency, percentage, mean, standard deviation, t-test, one-way Analysis of Variance (ANOVA) and content analysis.
The research results founded that;
Overall and in specific aspects, the level of knowledge management of the students was at a high level. When classified each aspect, they consisted of learning resources within the university, knowledge creation, knowledge exchange, knowledge seeking, knowledge application, information technology, and on learning resources outside the university, respectively.
Students’ knowledge management as classified by students’ status: gender, and faculty were not different.
The development of effective knowledge management of students of Nakhon Pathom Rajabhat University should include personal competency, learning process, and learning resources and technology utilization.
|
Keyword |
Knowledge Management, Students ,Nakhon Pathom Rajabhat University’s |
กลุ่มของบทความ |
บริหารการศึกษา |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
13 - 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม |
|
|