รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 15 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 13 – 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม จังหวัดนครปฐมสาขา บริหารการศึกษา
ชื่อบทความภาษาไทย |
กลยุทธ์การขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการอ่านโดยใช้นวัตกรรมชุมชนเป็นฐาน สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดขอนแก่น |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
The strategies of reading development based on community innovation of the Office of Non-Formal Education and Informal Education, Khon Kaen Province |
ชื่อผู้เขียนภาษาไทย
(Authors TH) |
นายถาวร พลีดี , |
ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN)
|
Thaworn Phlidi , |
บทคัดย่อภาษาไทย |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาสภาพปัญหาและกลยุทธ์การขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการอ่านโดยใช้นวัตกรรมชุมชนเป็นฐาน 2. ศึกษากลยุทธ์การขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการอ่านโดยใช้นวัตกรรมชุมชนเป็นฐาน 3. ผลใช้กลยุทธ์การขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการอ่านโดยใช้นวัตกรรมชุมชนเป็นฐาน โดยมีประชากร คือข้าราชการครู ครูอาสาฯ ครู กศน.ตาบล บุคลากรสังกัดสานักงาน กศน.จังหวัดขอนแก่น จานวน 269 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ คู่มือกลยุทธ์การขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการอ่านโดยใช้นวัตกรรมชุมชนเป็นฐาน สานักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดขอนแก่น แบบประเมินการใช้กลยุทธ์การขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการอ่านโดยใช้นวัตกรรมชุมชนเป็นฐาน สานักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดขอนแก่น วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติบรรยาย คือ ร้อยละ ร้อยละความก้าวหน้า ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า สภาพปัจจุบันของการส่งเสริมการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านโดยใช้นวัตกรรมชุมชนเป็นฐาน คือ ด้านการจัดหาสื่อและพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านของชุมชน ด้านการพัฒนานวัตกรรมชุมชนเพื่อนาไปใช้ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการ ด้านการพัฒนาบุคลากรที่เกี่ยวข้องในการใช้นวัตกรรมชุมชนเพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน ด้านการนิเทศ ติดตามและประเมินผลการใช้นวัตกรรมชุมชนเพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน และด้านการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านของชุมชซึ่งนาสภาพปัญหาที่ได้มาพัฒนากลยุทธ์การขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการอ่าน ผลการวิจัยพบว่า มี7 กลยุทธ์ดังนี้ 1) กลยุทธ์ขอนแก่นนครแห่งการอ่าน เพิ่มพูนความรู้สู่ยุคดิจิทัล 2) กลยุทธ์ระดมสรรพกาลังทุกภาคส่วนร่วมขับเคลื่อนกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน 3) กลยุทธ์สร้างบรรยากาศสภาพแวดล้อม และสื่อที่เอื้อต่อการส่งเสริมการอ่าน 4) กลยุทธ์พัฒนาระบบบริหารจัดการกิจกรรมส่งเสริมการอ่านให้มีคุณภาพ 5) กลยุทธ์ที่พัฒนานวัตกรรมชุมชนเพื่อสร้างขอนแก่นเมืองแห่งการอ่าน 6) กลยุทธ์พัฒนากลุ่มเป้าหมายทุกช่วงวัยให้มีนิสัยรักการอ่านด้วยนวัตกรรมชุมชนส่งเสริมการอ่าน 7) กลยุทธ์พัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลสู่นวัตกรรมชุมชนส่งเสริมการอ่าน และ ผลการพัฒนากลยุทธ์การขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการอ่านโดยใช้นวัตกรรมชุมชนเป็นฐาน สานักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดขอนแก่น พบว่าหลังใช้ กลยุทธ์การขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการอ่านโดยใช้นวัตกรรมชุมชนเป็นฐาน อยู่ในระดับดีเยี่ยม และมีร้อยละที่เพิ่มขึ้นเท่ากับ 30.00
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
กลยุทธ์การขับเคลื่อน ,การพัฒนาคุณภาพการอ่าน,นวัตกรรมชุมชนเป็นฐาน |
Abstract |
The objectives of this research were: 1. to study the problems and strategies for driving quality development using community innovations; 2. to study the strategies for driving quality development using community innovations; The development of reading quality by using community-based innovation, with the population being civil servants, volunteer teachers, sub-district non-formal teachers, personnel under the office. Non-Formal Non-Formal Education, Khon Kaen, 269 people. The tools used in the research were the strategy manual for driving the development of reading quality by using community-based innovation. Office of the Promotion of Non-formal Education and Informal Education, Khon Kaen Province Assessment form for the use of strategies to drive reading quality development using community innovation as a base Office of the Promotion of Non-formal Education and Informal Education, Khon Kaen Province Data were analyzed using descriptive statistics: percentage, percentage progress, mean and standard deviation. The results showed that The current state of the promotion of reading promotion activities using community innovations is the aspect of providing media and developing learning resources to organize reading promotion activities of the community. in the development of community innovations to be used in organizing activities to promote the development of personnel involved in the use of community innovations for reading promotion activities; supervision, monitoring and evaluation of the use of community innovations for reading promotion activities. And promoting the participation of network partners in organizing reading promotion activities of the community, which brought the problems that have been developed to develop strategies to drive the development of reading quality. The research results showed that there were 7 strategies as follows: 1) Khon Kaen City of Reading Strategy Increase knowledge in the digital age 2) Strategy to mobilize all sectors to drive reading promotion activities 3) Strategy to create an environment and media conducive to promoting reading. 4) Strategy to develop quality reading promotion activity management system. 5) Strategy to develop community innovation to create Khon Kaen City of Reading. 6) Strategy to develop target groups of all ages to have love habits. 7) Strategies for digital technology development towards community innovation promoting reading and the results of developing a strategy to drive quality development of reading using community innovation as a basis. Office of the Promotion of Non-formal Education and Informal Education, Khon Kaen Province, found that after using the strategy to drive the development of reading quality using community innovation as a basis. in excellent level and has an increasing percentage equal to 30.00
|
Keyword |
Propulsion strategy,Development reading quality,Community-based innovation |
กลุ่มของบทความ |
บริหารการศึกษา |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิชาการ |
Publication date |
13 - 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม |
|
|