รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 15
(มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 13 – 14 กรกฎาคม 2566
ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม จังหวัดนครปฐม
สาขา รัฐศาสตร์ รัฐประศาสนศาสตร์ และนิติศาสตร์

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การประเมินผลสัมฤทธิ์โครงการน้ำใจจากพี่สู่น้อง USR ทำความดีเพื่อสังคม ผ่านกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักศึกษาปริญญาโท ภาคปกติ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) Assessment of the Achievements of the Nam Jai Chak Phi Su Nong project, USR Doing Good for Society Through Activities to Enhance Learning Skills in the 21st Century for Master's Degree Students in Regular Sessions National Institute of Development Administration
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) นายสุรพงษ์ โพธิ์ขาว , นายชารินทร์ เกษร,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Surapong Pokao , Charin Kesorn,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อการประเมินผลสัมฤทธิ์โครงการน้ำใจจากพี่สู่น้อง USR ทำความดีเพื่อสังคมผ่านกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักศึกษาปริญญาโท ภาคปกติ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ในด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต และผลลัพธ์ 2) เพื่อทราบปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของโครงการน้ำใจจากพี่สู่น้อง USR ทำความดีเพื่อสังคมว่าบรรลุตามวัตถุประสงค์เพียงใด ผู้วิจัยใช้ CIPP Model เป็นกรอบการประเมินผล โดยใช้เกณฑ์ความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมการอบรมเป็นตัวชี้วัดในการประเมินโครงการ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักศึกษาระดับปริญญาโท ปีการศึกษา 2565 ภาคปกติ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ที่เข้าร่วมโครงการน้ำใจจากพี่สู่น้อง USR ทำความดีเพื่อสังคม จำนวน 40 คน โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถามการเข้าร่วมโครงการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนา หาค่าร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย (\bar{x}) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติเชิงอนุมาน (Inferential Statistics) เพื่อการวิเคราะห์ความถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1) การประเมินผลโครงการน้ำใจจากพี่สู่น้อง USR ทำความดีเพื่อสังคมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ผลสัมฤทธิ์โครงการด้านผลผลิต (\bar{x} = 4.60, S.D. = 0.365) และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยสุดคือ ด้านกระบวนการ (\bar{x} = 4.52, S.D. = 0.332) 2) ผลการวิเคราะห์การถดถอยเชิงเส้นพหุ พบว่า ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมการจัดกิจกรรมด้านทักษะความคิดสร้างสรรค์ การคิดแก้ไขปัญหาและการสื่อสารมีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์โครงการน้ำใจจากพี่สู่น้อง USR ทำความดีเพื่อสังคม คิดเป็นร้อยละ 84.6 (R = .846) ซึ่งมีค่า Beta เท่ากับ .764 โดยมีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์โครงการน้ำใจจากพี่สู่น้อง USR ทำความดีเพื่อสังคม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
 คำสำคัญภาษาไทย ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ,การประเมิน ,ผลสัมฤทธิ์โครงการ
 Abstract
This research aims to 1) To evaluate the achievements of the Nam Jai Chak Phi Su Nong project, USR doing good for society through activities to enhance learning skills in the 21st century for master's degree students in regular sessions National Institute of Development Administration in the environment, import factor, process, productivity and results; 2) To know the factors that affect the success of the USR's Good Deeds for Society project and how much it achieves its objectives. The researcher used the CIPP Model as an evaluation framework. The satisfaction criteria of the training participants were used as indicators for assessing the project. The population used in the study was master's degree students, academic year 2022, regular semester, National Institute of Development Administration 40 people who participated in the Nam Jai Chak Phi Su Nong project, USR doing good for society through activities to enhance learning skills in the 21st century for master's degree students in regular sessions National Institute of Development Administration, using quantitative research methods. The tools used were the project participation questionnaire. Statistics used in data analysis were descriptive statistics, percentage, mean (\bar{x}), standard deviation (S.D.) and inferential statistics for multiple regression analysis. The results of the research were as follows: 1) Assessment of the Nam Jai Chak Phi Su Nong project, USR doing good for society as a whole was in the highest level. When considering each side, it was found that the side with the highest mean was Project achievement on productivity (\bar{x} = 4.60, S.D. = 0.365) and the aspect with the lowest mean was Process (\bar{x}= 4.52, S.D. = 0.332) 2) The result of the multiple linear regression analysis found that the factors in the creative skill activity management environment problem-solving thinking and communication influence the achievement of the USR compassion project representing 84.6 percent (R = .846), which has a Beta value of .764, which is related to the achievements of the USR compassion project, doing good for society. statistically significant at the .05 level.
 Keyword 21st century learning skills,Assessment,Project Achievement
 กลุ่มของบทความ รัฐศาสตร์ รัฐประศาสนศาสตร์ และนิติศาสตร์
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 13 - 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม