รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 15
(มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 13 – 14 กรกฎาคม 2566
ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม จังหวัดนครปฐม
สาขา รัฐศาสตร์ รัฐประศาสนศาสตร์ และนิติศาสตร์

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย ความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการด้านทะเบียนและบัตรของ ที่ว่าการอำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) People’s Satisfaction towards registration and card services of Nakhon Chai Si District Office Nakhon Pathom Province
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) นายบรรพต กิติสุนทร ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) banpot kittisoontorn ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการด้านทะเบียนและบัตรของที่ว่าการอำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม 2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความพึงพอใจประชาชนต่อการให้บริการด้านทะเบียนและบัตรของที่ว่าการอำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ประชาชนที่มาใช้บริการของสำนักทะเบียนอำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม จำนวน 394 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) โดยใช้ค่าที (t-test) และ ค่าเอฟ (F-test)
            ผลการวิจัยพบว่า
          1. ระดับความพึงพอใจต่อการให้บริการด้านทะเบียนและบัตรของที่ว่าการอำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐมในภาพรวม อยู่ในระดับมาก
            2. ระดับความพึงพอใจต่อการให้บริการด้านงานทะเบียนทั่วไปของที่ว่าการอำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐมในภาพรวม อยู่ในระดับมาก
            3. ระดับความพึงพอใจต่อการให้บริการด้านงานทะเบียนราษฎรของที่ว่าการอำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐมในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
            4. ระดับความพึงพอใจต่อการให้บริการด้านงานบัตรประจำตัวประชาชนของที่ว่าการอำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐมในภาพรวม อยู่ในระดับมาก
            5. ระดับความพึงพอใจต่อการให้บริการด้านงานสถานะบุคคลและสัญชาติของที่ว่าการอำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐมในภาพรวม อยู่ในระดับมาก                                                                                                6. ปัจจัยที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการด้านทะเบียนและบัตรของที่ว่าการอำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม สรุปได้ดังนี้                                                                                              6.1 ปัจจัยด้านอายุของประชาชนต่างกัน  มีระดับความพึงพอใจต่อการให้บริการด้านงานทะเบียนทั่วไปแตกต่างกัน โดยประชาชนที่มีอายุ 31 - 40 ปี และ อายุ 60 ปีขึ้นไป ระดับความพึงพอใจส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากที่สุดเท่ากัน ในขณะที่ประชาชนที่มีอายุไม่เกิน 30 ปี, อายุ 41 - 50 ปี และ อายุ 51 - 60 ปี ระดับความพึงพอใจส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากเท่ากัน                                                                                                       6.2 ปัจจัยด้านระดับการศึกษาของประชาชนต่างกัน มีระดับความพึงพอใจต่อการให้บริการด้านงานทะเบียนทั่วไปแตกต่างกัน โดยประชาชนที่มีระดับการศึกษามัธยมศึกษาตอนต้น ระดับความพึงพอใจส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากที่สุด ในขณะที่ผู้ที่มีระดับการศึกษาสูงกว่าปริญญาตรี, ปริญญาตรี, มัธยมศึกษาตอนปลาย/ปวช., อนุปริญญา/ปวส. และ ประถมศึกษา ระดับความพึงพอใจส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากเท่ากัน                                                    6.3 ปัจจัยด้านอาชีพของประชาชนต่างกัน มีระดับความพึงพอใจต่อการให้บริการด้านงานทะเบียนราษฎรแตกต่างกัน โดยประชาชนที่มีอาชีพค้าขาย/ประกอบธุรกิจส่วนตัว และ อาชีพรับจ้าง ระดับความพึงพอใจส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากที่สุดเท่ากัน ในขณะที่ผู้ที่มีอาชีพพนักงานบริษัท, อาชีพอื่นๆ และ อาชีพข้าราชการ           /พนักงานรัฐวิสาหกิจ ระดับความพึงพอใจส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากเท่ากัน                                                                    6.4 ปัจจัยด้านประสบการณ์ของประชาชนต่างกัน มีระดับความพึงพอใจต่อการให้บริการด้านงานทะเบียนราษฎรแตกต่างกัน โดยประชาชนที่มีประสบการณ์เคยมาใช้บริการไม่เกิน 2 ครั้ง ระดับความพึงพอใจส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากที่สุด ในขณะที่ผู้ที่มีประสบการณ์เคยมาใช้บริการมากกว่า 2 ครั้งขึ้นไป ระดับความพึงพอใจส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก                                                                                                                                       6.5 ปัจจัยด้านเพศของประชาชนต่างกัน มีระดับความพึงพอใจต่อการให้บริการด้านงานบัตรประจำตัวประชาชนแตกต่างกัน โดยประชาชนที่เป็นเพศชาย ระดับความพึงพอใจส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากที่สุด ในขณะที่ผู้ที่เป็นเพศหญิง ระดับความพึงพอใจส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก                                                                      6.6 ปัจจัยด้านอายุของประชาชนต่างกัน มีระดับความพึงพอใจต่อการให้บริการด้านงานบัตรประจำตัวประชาชนแตกต่างกัน โดยประชาชนที่มีอายุ 31 – 60 ปี ระดับความพึงพอใจส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากที่สุด ในขณะที่ผู้ที่มีอายุไม่เกิน 30 ปี และ 60 ปีขึ้นไป ระดับความพึงพอใจส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากเท่ากัน                                         6.7 ปัจจัยด้านอาชีพของประชาชนต่างกัน มีระดับความพึงพอใจต่อการให้บริการด้านงานสถานะบุคคลและสัญชาติแตกต่างกัน โดยประชาชนที่มีอาชีพพนักงานบริษัท, อาชีพค้าขาย/ประกอบธุรกิจส่วนตัว, อาชีพรับจ้าง และ อาชีพข้าราชการ/พนักงานรัฐวิสาหกิจ ระดับความพึงพอใจส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากที่สุดเท่ากัน ในขณะที่ผู้ที่มีอาชีพอื่นๆ ระดับความพึงพอใจส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก
 คำสำคัญภาษาไทย ความพึงพอใจของประชาชน, การให้บริการด้านทะเบียนและบัตร, ที่ว่าการอำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม
 Abstract
This research objectives were to 1) to study the level of People’s Satisfaction towards registration and card services of Nakhon Chai Si District Office, Nakhon Pathom Province. 2) to study the factors of affecting people's satisfaction towards registration and card services of Nakhon Chai Si District Office, Nakhon Pathom Province. The research samples was 394 people. The research instrument was a questionnaire constructed by the researcher. The data was analyzed with mean  standard deviation (S.D.), t-test statistic and One-way ANOVA.                                               The results were found that:                                                                                    1. The overall level of people’s satisfaction towards registration and card services of Nakhon Chai Si District Office, Nakhon Pathom Province was at high level.                                 
2. The overall level of people’s satisfaction towards general register service of Nakhon Chai Si District Office, Nakhon Pathom Province was at high level.
            3. The overall level of civil registration service of Nakhon Chai Si District Office, Nakhon Pathom Province was at very high level.                                                  
4. The overall level of  people’s satisfaction towards identification card service of Nakhon Chai Si District Office, Nakhon Pathom Province was at high level.                                       
5. The overall level of  people’s satisfaction towards personal status and nationality service of Nakhon Chai Si District Office, Nakhon Pathom Province was at high level.           
6. The factor affecting People’s Satisfaction towards registration and card services of Nakhon Chai Si District Office, Nakhon Pathom Province can be summarized as follows:
     6.1 The people with different of  age, level of  people’s satisfaction towards
general register service was different. The findings showed that  people’s satisfaction aged more 60 years was at  highest level. While the people’s satisfaction aged less than 60 years was  at  high level.
    6.2 The people with different of  education, level of  people’s satisfaction towards
general register service was different. The findings showed that   people’s education with a junior high school was on a moderate level. While postgraduate, bachelor's degree, upper-secondary, diploma, primary school  was a high level
6.3 The people with different of  occupation, level of  people’s satisfaction towards civil
registration service was different. The findings showed that people’s occupation with merchant/ business and employee were on a highest level. While company employee, government officer enterprise officer and others  were on a high level.
           6.4 The people with different of experience, level of  people’s satisfaction towards civil registration service was different. The findings showed that people’s  experience on civil registration service with no more than twice were on a highest level. While that people’s  experience on civil registration service with  more than twice were on a high level.
6.5 The people with different of gender, level of  people’s satisfaction towards
identification card service was different. The findings showed that male was on a highest level. While that female  was  on a high level.
6.6 The people with different of age, level of  people’s satisfaction towards  Identification
 card service was different. The findings showed that  people’s age  range 30 - 60 years was at  highest level. While the people’s age  less than 30 years and more than 60 years  were  at  high level.
6.7 The people with different of  occupation, level of  people’s satisfaction towards
personal status and nationality service  was different. The findings showed that people’s occupation with company employee, merchant/private business  , employee , government officer and enterprise  officer were on a highest level. While the others  was  on a high level.
 Keyword People’s Satisfaction, Registration and Card Services, Nakhon Chai Si District Office Nakhon Pathom Province
 กลุ่มของบทความ รัฐศาสตร์ รัฐประศาสนศาสตร์ และนิติศาสตร์
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 13 - 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม