 รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 15 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 13 – 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม จังหวัดนครปฐมสาขา มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
ชื่อบทความภาษาไทย |
การแสวงหาสารสนเทศของนักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
Information seeking of English students of Faculty of Humanities and Social Sciences, Nakhon Pathom Rajabhat University |
ชื่อผู้เขียนภาษาไทย
(Authors TH) |
ผศ.นิพา ผลสงเคราะห์ , นางสาวภควดี ประทุมมาลัย, |
ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN)
|
Nipa Phonsongkroh ,
Pakawadee Prathoommalai, |
บทคัดย่อภาษาไทย |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมการแสวงหาสารสนเทศของนักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ 2) ศึกษาปัญหาการแสวงหาสารสนเทศของนักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ และ 3) เปรียบเทียบปัญหาการแสวงหาสารสนเทศของนักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม จำแนกตามเพศ และระดับชั้นปี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 138 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1) นักศึกษาแสวงหาสารสนเทศเพื่อค้นคว้าข้อมูลประกอบการเรียน มีการแสวงหาสารสนเทศทุกวัน ใช้แหล่งสารสนเทศบุคคลคืออาจารย์/นักวิชาการในสถาบันการศึกษา แหล่งสารสนเทศสถาบันคือสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม แหล่งสารสนเทศประเภทอื่นคืออินเทอร์เน็ต ใช้โน้ตบุ๊กในการสืบค้นสารสนเทศ สืบค้นจากฐานข้อมูลรายการทรัพยากรสารสนเทศของห้องสมุด (OPAC) และใช้เนื้อหาสารสนเทศที่เป็นภาษาไทย 2) นักศึกษามีปัญหาการแสวงหาสารสนเทศโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดยมีปัญหาการแสวงหาสารสนเทศด้านทรัพยากรสารสนเทศมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านแหล่งสารสนเทศ และด้านผู้แสวงหาสารสนเทศ และ 3) นักศึกษาที่มีเพศต่างกันมีปัญหาการแสวงหาสารสนเทศโดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน ส่วนนักศึกษาที่มีระดับชั้นปีต่างกันมีปัญหาการแสวงหาสารสนเทศโดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักศึกษาชั้นปีที่ 1 และนักศึกษาชั้นปีที่ 2 จะมีปัญหาการแสวงหาสารสนเทศแตกต่างกับนักศึกษาชั้นปีที่ 3 และนักศึกษา ชั้นปีที่ 4 อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
การแสวงหาสารสนเทศ ,พฤติกรรมการแสวงหาสารสนเทศ ,ปัญหาการแสวงหาสารสนเทศ ,นักศึกษาระดับปริญญาตรี |
Abstract |
The objectives of this research were: 1) to study behaviors of information seeking of English students. 2) to study problems of information seeking of English students; and 3) to compare of problems of information seeking of English students at Faculty of Humanities and Social Sciences, Nakhon Pathom Rajabhat University divided by gender and year level. The samples were 138 English students of Faculty of Humanities and Social Sciences, Nakhon Pathom Rajabhat University in the academic year 1/2022. The research instrument was questionnaires. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation, t-test and one-way ANOVA. The results of this research showed that: 1) students seek for information to search for information, there is seeking for information every day, use personal information sources, namely teachers/scholars in educational institutions, the source of institutional information is the Academic Resources and Information Technology, Nakhon Pathom Rajabhat University, the other type of information source is the Internet, use notebook computer to search for information, search from the library’ s Online Public Access Catalog (OPAC), and use information content in Thai language, 2) the students had a moderate level of information seeking problems which the most problem of seeking information is information resources, followed by information sources and the information seeker, and 3) the students with different genders and incomes had no overall aspect problems of information seeking, and the students with different year levels overall aspect problems of information seeking were different with statistically significant level at 05. The first-year and the second-year students had different problems in seeking information from the third -year and the fourth-year students with statistically significant level at 05.
|
Keyword |
information seeking,information seeking behavior,information seeking problem,undergraduate student |
กลุ่มของบทความ |
มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
13 - 14 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม |
|
|