รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 14
(มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 7 – 8 กรกฎาคม 2565 รูปแบบออนไลน์
สาขา สาธารณสุข สุขภาวะชุมชน และอนามัยสิ่งแวดล้อม

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การสื่อสารสุขภาวะในสื่อออนไลน์ กรณีทวิตเตอร์ Jones Salad
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) Health Communication in Online Media: Case Study Twitter Jones Salad
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) อ.ชิราวุธ ปุญณวิช , นายชิตปภพ ประเสริฐไพฑูรย์, นายชวลิต ทรัพย์ศรีสัญจัย, อ.ดร.อุกฤษฏ์ อำไพพันธุ์,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) chirawut punnawit , Chitpaphop Prasertpitoon , Chawalit Subsrisanjai , Ukrit Ampaiphan,
 บทคัดย่อภาษาไทย
บทความนี้นำเสนอการสื่อสารสุขภาวะในสื่อออนไลน์ กรณีทวิตเตอร์ Jones Salad ซึ่งเป็นร้านอาหารประเภทสุขภาพที่ได้นำเสนออินโฟกราฟิกเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพตัวเอง และการให้ความรู้ในประเด็นสุขภาพอื่น ๆ โดยทำการศึกษาตั้งแต่ช่วงปี 2564 - 2565 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบเนื้อหาของการสื่อสารสุขภาวะ โดยศึกษารูปแบบการสื่อสารภายใต้แนวคิดการสื่อความหมายและองค์ประกอบทางการสร้างสรรค์เกี่ยวกับการสื่อสารสุขภาวะในสื่ออินโฟกราฟิก และแนวคิดกระบวนการการสื่อสารสุขภาวะ โดยงานวิจัยชิ้นนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยใช้รูปแบบการวิเคราะห์ตัวบท (Textual Analysis) ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบสื่ออินโฟกราฟิกของทวิตเตอร์ Jones Salad มีการนำเสนอเกี่ยวกับการสื่อสารสุขภาวะ 6 รูปแบบ (ตามการจำแนกผลการศึกษาของ กิตติศักดิ์ มีเพียร และกฤษณ์ ทองเลิศ, 2562)  คือ รูปแบบการให้ความรู้ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม การรายงานข่าวหรือประเด็นสถานการณ์ การสอนวิธีการ การนำเสนอผลสำรวจหรือวิจัย และการนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับการโปรโมทสินค้าหรือบริการตามลำดับ ทั้งนี้การศึกษาในครั้งนี้คาดหวังเพื่อเป็นแนวทางการสื่อสารสุขภาวะด้วยอินโฟกราฟิกให้การหน่วยงานรัฐและเอกชน นำไปปรับใช้เป็นต้นแบบ และพัฒนางานด้านสาธารณสุขเพิ่มเติมในแง่มุมการสื่อสาร เพื่อเป็นประโยชน์แก่ประชาชนมากยิ่งขึ้น
 คำสำคัญภาษาไทย สื่อสารสุขภาวะ, สื่อออนไลน์, ทวิตเตอร์, Jones Salad
 Abstract
This article (abstract, research) represents the way to create infographic content for Jone’s Salad Twitter account on the topic of health and hygiene. Jone’s Salad, a Thai salad restaurant which is also a media agency, creates content about self-care and public health. We have been researching this Twitter account since 2021 to analyze the elements and content in their media. e.g., infographic and article.
This research is qualitative research using sexual analysis. According to the results, Jone’s Salad’s infographic represents six kinds of public health: informing knowledge about health and hygiene; changing behaviours; informing news; educating knowledge; and promoting their services and products. 
The researcher hopes that the research can be used as a tool to measure the quality of infographic content and develop better content to communicate with media agencies and all the cooperation for better content in the future.
 Keyword communication of health, online media, Twitter, Jones Salad
 กลุ่มของบทความ สาธารณสุข สุขภาวะชุมชน และอนามัยสิ่งแวดล้อม
 รูปแบบการนำเสนอ Poster
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 7 - 8 กรกฎาคม 2565