รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 14
(มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 7 – 8 กรกฎาคม 2565 รูปแบบออนไลน์
สาขา มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษผ่าน Google Classroom ของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) Satisfaction towards Learning English through Google Classroom of Students at Phranakhon Si Ayutthaya Rajabhat University
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) นางพรเพ็ญ ไพศาลศุภนิมิต , นางสาวกุสุมา นะสานี,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Pornpen Paisarnsupnimit , Kusuma Nasanee,
 บทคัดย่อภาษาไทย
        การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษผ่าน Google Classroom ของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา ระดับปริญญาตรีภาคปกติ ทั้ง 4 ชั้นปีที่ศึกษาอยู่ในหลักสูตรเป็นจำนวนทั้งสิ้น 197 คน ผู้วิจัยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษผ่าน Google Classroom สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
          ผลการวิจัยพบว่านักศึกษามีความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนผ่าน Google Classroom ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.97 ความพึงพอใจด้านการจัดการเรียนการสอนอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.73 และด้านคุณสมบัติของ Google Classroom และปัจจัยที่จำเป็นต่อการเข้าใช้งานอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.21 ส่วนข้อเสนอแนะเพิ่มเติมพบว่า นักศึกษาสามารถเรียนรู้ภาษาอังกฤษจากสื่อที่หลากหลายรูปแบบทั้งไฟล์เสียง วิดีโอ แอนนิเมชั่น จากเจ้าของภาษา สามารถบริหารจัดการเวลาในการส่งงานได้ดีขึ้น เนื่องจากมีการระบุวันและเวลาที่ชัดเจน นอกจากนี้หลังจากส่งงานแล้วนักศึกษาสามารถรับทราบผลคะแนน และคำแนะนำเพื่อปรับปรุงจากอาจารย์ทันที กรณีที่ขาดเรียนนักศึกษาสามารถย้อนดูวิดีโอการสอนของอาจารย์ได้ แต่อย่างไรก็ตามยังพบปัญหาที่เป็นประเด็นสำคัญคือเรื่องการมีปฏิสัมพันธ์ของผู้สอนและผู้เรียน ซึ่งแตกต่างจากบรรยากาศการเรียนในห้องเรียนจริง
 คำสำคัญภาษาไทย ความพึงพอใจ, กูเกิลคลาสรูม, การเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ
 Abstract
       
This study was survey research whose primary objective was to study satisfaction towards learning English through Google Classroom of students at Phranakhon Si Ayutthaya Rajabhat University. Selected by purposive sampling, the sample consisted of 197 current undergraduate students majoring in English at Phranakhon Si Ayutthaya Rajabhat University. The research instrument was a questionnaire of satisfaction towards learning English through Google Classroom. The data were analyzed using percentage, mean, and standard deviation.
          The results revealed that overall, the student satisfaction towards learning English through Google Classroom was at a high level (X¯= 3.97). The satisfaction towards learning management was also found at a high level (X¯= 3.73), while that towards Google Classroom features and factors necessary for access to the system was    at the highest level (X¯= 4.21). With respect to further opinions and suggestions, it was found that students could learn English from a variety of media, including audio, video and animation files from native speakers. They were able to better manage the submission time for assignments due to the clear indication of deadlines. In addition, after submitting the tasks, students could immediately receive the score results and feedback from the lecturers. In case of class absences, moreover, students could follow those sessions later via recorded teaching videos. However, there was a major problem with this learning method, namely, the interaction between lecturers and their students, which was considered totally different from that in actual classrooms.
 Keyword Satisfaction, Google Classroom, Learning English
 กลุ่มของบทความ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 7 - 8 กรกฎาคม 2565