รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 14
(มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 7 – 8 กรกฎาคม 2565 รูปแบบออนไลน์
สาขา มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การศึกษาข้อผิดพลาดการใช้เครื่องหมายวรรคตอนภาษาจีน: กรณีศึกษา นักศึกษาสาขาวิชาภาษาจีน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) THE STUDY OF CHINESE PUNCTUATION ERRORS: A CASE STUDY OF CHINESE LANGUAGE STUDENT FACULTY OF HUMANITIES AND SOCIAL SCIENCES PIBULSONGKRAM RAJABHAT UNIVERSITY
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) นางสาวกมลชนก สิทธิโชคสถิต ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Kamonchanok Sitthichokstit ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อผิดพลาดการใช้เครื่องหมายวรรคตอนภาษาจีน (标点符号) จำนวน 12 เครื่องหมาย ของนักศึกษาสาขาวิชาภาษาจีน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ด้าน คือด้านการเลือกใช้เครื่องหมายวรรคตอนภาษาจีน และด้านการเลือกตำแหน่งในการใช้เครื่องหมายวรรคตอนภาษาจีน 2) วิเคราะห์สาเหตุของปัญหาการใช้เครื่องหมายวรรคตอนภาษาจีน 3) เสนอแนะแนวทางในการจัดการเรียนการสอนเรื่องเครื่องหมายวรรคตอนภาษาจีนต่อไปในอนาคต
ผลการวิจัยพบว่า ด้านการเลือกใช้เครื่องหมายวรรคตอนภาษาจีน เครื่องหมายที่นักศึกษาเลือกใช้ผิดพลาดมากที่สุด 5 อันดับแรกคือ 1) 分号 (;) 2) 冒号 (:) 3) 破折号 (——) 4) 顿号 (、) 5) 省略号 (……) และในด้านการเลือกตำแหน่งในการใช้เครื่องหมายวรรคตอนภาษาจีน เครื่องหมายที่นักศึกษาผิดพลาดมากที่สุด 5 อันดับแรกคือ 1) 书名号       (《 》)  2) 顿号 (、)  3) 破折号 (——)  4) 省略号 (……)  5) 分号 (;)
 คำสำคัญภาษาไทย การใช้ ,ข้อผิดพลาด,เครื่องหมายวรรคตอน,ภาษาจีน,นักศึกษา
 Abstract
The objectives of this research were to 1) study the errors of using Chinese punctuation marks (标点符号) of 12 marks of students in the Chinese Language Program. The faculty of Humanities and Social Sciences at Phibulsongkram Rajabhat University is divided into 2 aspects: the use of Chinese punctuation marks and the selection of positions in the use of Chinese punctuation marks; 2) to analyze the causes of problems with the use of Chinese punctuation marks; and 3) to suggest guidelines for teaching and learning about Chinese punctuation marks in the future.
The results showed that the selection of Chinese punctuation marks the top 5 marks that students mistakenly chose were 1) 分号 (;) 2) 冒号 (:) 3) 破折号 (——) 4) 顿号 (、) 5) 省略号 (……) and in terms of Choosing were to use Chinese punctuation marks the top 5 marks that students make the most mistakes are 1) 书名号 (《 ​​》) 2) 顿号 (、) 3) 破折号 (——) 4) 省略号 (……) 5) 分号 (;).
 
 Keyword usage,error,punctuation,Chinese language,student
 กลุ่มของบทความ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 7 - 8 กรกฎาคม 2565