รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 14
(มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 7 – 8 กรกฎาคม 2565 รูปแบบออนไลน์
สาขา มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เกมที่สร้างขึ้นจาก Wordwall เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนลาดยาววิทยาคม
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) Using Wordwall Game in Mathematical Learning Activities to Promote the Academic Achievement of Pythagoras Theorem for Matthayom 2 Students, Latyaowitthayakom School
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) นางสาวสิรีธร ลาพรม ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Sireethorn Laphrom ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนวิชาคณิตศาสตร์ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เกมที่สร้างขึ้นจาก Wordwall เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เกมที่สร้างขึ้นจาก Wordwall เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนลาดยาววิทยาคม จังหวัดนครสวรรค์ จำนวน 38 คน โดยใช้การสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้, เกมที่สร้างขึ้นจาก Wordwall เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส, แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่าสถิติที (t – test) ผลการศึกษาพบว่า 1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนลาดยาววิทยาคม มีผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนในเรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เกมที่สร้างขึ้นจาก Wordwall เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.43
 คำสำคัญภาษาไทย Wordwall,ทฤษฎีบทพีทาโกรัส,การจัดกิจกรรมการเรียนรู้,ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
 Abstract
The purposes of this study were 1) to compare the learning achievements before and after using the Wordwall game in Mathematical learning activities of Pythagoras theorem for Mathayomsuksa 2 students, and 2) to examine the levels of students’ satisfaction with learning activities by using Word wall of Pythagoras theorem. The sample consisted of 38 Mathayomsuksa 2 students, Ladyaowittayakom school, Nakornsawan, obtained by cluster the random sampling. The employed research instrument was the 8 lesson plans, the Word wall game of Pythagoras theorem, pretest, posttest, and the satisfaction questionnaire. The collected data were analyzed using the percentage, the arithmetic means, the standard deviation, and dependent t-test statistics. The study revealed that 1) the learning outcomes of Mathayomsuksa 2 students after using Word wall in Mathematical learning activities of Pythagoras theorem were higher than before learning with the statistical significance at the .05level, and 2) the satisfaction of Mathayomsuksa 2 students towards using Word wall in Mathematical learning activities of Pythagoras theorem was at the highest level, with the mean of 4.43
 Keyword Wordwall,Pythagoras theorem,Managing Learning,Matthayomsuksa 2
 กลุ่มของบทความ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 7 - 8 กรกฎาคม 2565