รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 14
(มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 7 – 8 กรกฎาคม 2565 รูปแบบออนไลน์
สาขา มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย ผลการสร้างสื่อการสอน เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ โดยใช้โปรแกรม Spark AR Studio สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The results of creating trigonometric ratios teaching media by using Spark AR Studio for 9th grade students
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) นางสาวกรกนก ทิพวรรณ์ ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Kornkanok Thippawan ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
     การจัดทำวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างสื่อการสอนเรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้โปรแกรม Spark AR Studio  2) เพื่อหาคุณภาพสื่อการสอนเรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติในรูปแบบ Filter Story Instagram สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งกลุ่มตัวอย่างของการศึกษาครั้งนี้คือ คุณครูกลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากโรงเรียนขนาดเล็ก จำนวน 3 ท่าน โรงเรียนขนาดกลาง จำนวน 3 ท่าน และโรงเรียนขนาดใหญ่ จำนวน 3 ท่าน รวมทั้งหมด 9 ท่าน โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน และเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบประเมินเพื่อหาคุณภาพสื่อการสอนเรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติในรูปแบบ Filter Story Instagram สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบด้วยประเด็นการประเมิน 5 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านเนื้อหา 2) ด้านภาษา 3) ด้านภาพประกอบ/สื่อ 4) ด้านประสิทธิภาพ และ 5) ด้านคุณค่าและประโยชน์ โดยวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
            ผลการศึกษา พบว่า ได้สื่อการสอนเรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติที่สร้างโดยโปรแกรม Spark AR Studio ซึ่งแบ่งเป็นฟิลเตอร์ 7 ฟิลเตอร์ ได้แก่ เรื่อง ความหมายของอัตราส่วนตรีโกณมิติ, อัตราส่วนไซน์ (sine), อัตราส่วนโคไซน์ (cosine), อัตราส่วนแทนเจนต์ (tangent), อัตราส่วนตรีโกณมิติกับมุม 30°, 45° and 60° อัตราส่วนตรีโกณมิติกับขนาดของมุม และอัตราส่วนตรีโกณมิติกับการดำเนินการ และคุณภาพสื่อการสอนเรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติในรูปแบบ Filter Story Instagram สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับดีมาก (x\bar{}=4.72S.D. = 0.45)
 คำสำคัญภาษาไทย สื่อการสอน,อัตราส่วนตรีโกณมิติ,การออกแบบสื่อโดยใช้โปรแกรม Spark AR Studio
 Abstract
          The purposes of this study were 1) to create teaching materials on trigonometric ratios for 9th-grade students using the Spark AR Studio program and 2) to determine the quality of teaching media on trigonometric ratios in the form of Filter Story Instagram for 9th-grade students. The sample consisted of 9 Mathematics teachers from a small school, a medium school, and a large school by multi-stage sampling. The research tool was the evaluation form to find the quality of teaching media on trigonometric ratios in the form of Filter Story Instagram for 9th-grade students, consisting of 5 assessment issues: 1) content aspect 2) language 3) Illustrations/media 4) efficiency and 5) values ​​and benefits. The data were analyzed using the descriptive statistics of arithmetic mean and standard deviation.
         The results of the study revealed that the teaching material on trigonometric ratios was created by Spark AR Studio. Which is divided into 7 filters, including Trigonometric ratio definition, sine ratio, cosine ratio, Tangent ratio, Trigonometric ratios to angles 30°, 45° and 60° Trigonometric ratios to angles, and Trigonometric ratios to operations. The quality of teaching material on trigonometric ratios in filter story Instagram format for 9th-grade students is very good level. (x\bar{}=4.72S.D. = 0.45)
 Keyword Teaching materials,Trigonometric ratios,Media design using Spark AR Studio
 กลุ่มของบทความ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 7 - 8 กรกฎาคม 2565