รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 14
(มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 7 – 8 กรกฎาคม 2565 รูปแบบออนไลน์
สาขา มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การพัฒนากระบวนการเรียนรู้แบบออนไลน์รายวิชาการประมวลผลสารสนเทศสำเร็จรูปเพื่อการประยุกต์ใช้ในการท่องเที่ยวและบริการด้วยการเรียนแบบโครงงานเป็นฐาน
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The Development of a Online Learning Process on project-based learning for Information Repackaging and Its Application in Tourism and Hospitality courses
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) นางสาวภาษิตา วั่นเส้ง ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) pasita wanseng ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
       การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษากระบวนการเรียนรู้รูปแบบออนไลน์โดยใช้เทคนิควิธีสอนแบบโครงงานเป็นฐาน (project based learning)  ในรายวิชาการประมวลผลสารสนเทศสำเร็จรูปเพื่อการประยุกต์ใช้ในการท่องเที่ยวและบริการ 2) เพื่อศึกษาคุณภาพโครงงานของนักศึกษา ในรายวิชาการประมวลผลสารสนเทศสำเร็จรูปเพื่อการประยุกต์ใช้ในการท่องเที่ยวและบริการ และ3) เพื่อสำรวจความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนด้วยวิธีสอนแบบโครงงาน ในรายวิชาการประมวลผลสารสนเทศสำเร็จรูปเพื่อการประยุกต์ใช้ในการท่องเที่ยวและบริการ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 ในรายวิชาการประมวลผลสารสนเทศสำเร็จรูปเพื่อการประยุกต์ใช้ในการท่องเที่ยวและบริการ สาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์และบรรณรักษศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 5 คน ซึ่งใช้วิธีเลือกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนการสอนรูปแบบออนไลน์โดยใช้เทคนิควิธีสอนแบบโครงงานเป็นฐาน 2) แบบประเมินคุณภาพโครงงาน และ3) แบบสำรวจความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ออนไลน์รายวิชาการประมวลผลสารสนเทศสำเร็จรูปเพื่อการประยุกต์ใช้ในการท่องเที่ยวและบริการด้วยการเรียนแบบโครงงานเป็นฐาน
       ผลการวิจัยพบว่าการพัฒนากระบวนการเรียนรู้แบบออนไลน์รายวิชาการประมวลผลสารสนเทศสำเร็จรูปเพื่อการประยุกต์ใช้ในการท่องเที่ยวและบริการด้วยการเรียนแบบโครงงานเป็นฐาน ผู้วิจัยได้พัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้โดยแบ่งเนื้อหาออกเป็น 8 บทเรียน ได้แก่ บทที่ 1 แนวคิดเกี่ยวกับการประมวลสารสนเทศสำเร็จรูป บทที่ 2 ผู้ใช้และการศึกษาผู้ใช้ บทที่ 3 การคัดเลือกและการประเมินค่าสารสนเทศ บทที่ 4 การวิเคราะห์และสังเคราะห์สารสนเทศ บทที่ 5 การปรับแต่งสารสนเทศทั้งรูปแบบและเนื้อหา บทที่ 6 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการปรับแต่งสารสนเทศ บทที่ 7 การเผยแพร่ และการตลาดสารสนเทศสำเร็จรูปในธุรกิจการท่องเที่ยวและบริการ บทที่ 8 การประเมินสารสนเทศสำเร็จรูป ซึ่งแบ่งขึ้นตอนการเรียนรู้เป็น 5 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน 2) ขั้นเตรียมความพร้อม 3) ขั้นดำเนินการ 4) ขั้นนำเสนอ และ5) ขั้นสรุปผล และมีผลการประเมินคุณภาพโครงงานของนักศึกษาในภาพรวม คิดเป็นร้อยละ 77 โดยมีคะแนนสูงสุด คิดเป็นร้อยละ 87 นอกจากนี้นักศึกษายังให้ข้อเสนอแนะว่าเป็นรายวิชาที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง นำไปใช้ในการฝึกงานได้ และให้ความคิดเห็นว่าการทำโครงงานผลิตสื่อ “e-magazine” เป็นวิธีการที่ช่วยให้ผู้เรียนเกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 5.00 อยู่ในระดับมากที่สุด
 คำสำคัญภาษาไทย กระบวนการเรียนรู้แบบออนไลน์, การเรียนแบบโครงงานเป็นฐาน
 Abstract
The objective of this research were: (1) To study the online learning process by using project-based learning in Information Repackaging and Its Application in Tourism and Hospitality courses, (2) to study the quality of student projects in Information Repackaging and Its Application in Tourism and Hospitality courses, and (3) To survey students' opinions on online learning management in Information Repackaging and Its Application in Tourism and Hospitality courses by project-based learning. The sample in this study was 5 undergraduate students majoring in Information and Library Science, Faculty of Humanities and Social Sciences, Phuket Rajabhat University who enrolled in the in Information Repackaging and Its Application in Tourism and Hospitality courses in the 1st semester of academic year 2021. The research tools used in this study were: (1) Online learning activities by using using project-based learning, (2) Project Quality Assessment Form, and (3) Student opinion survey Form on online learning management by using project-based learning in Information Repackaging and Its Application in Tourism and Hospitality courses
            The results showed that an online learning process using project-based learning in Information Repackaging and Its Application in Tourism and Hospitality courses, researcher has designed the content into 8 lessons: including Chapter 1, concepts of Information Repackaging. Chapter 2, User and user Studies. Chapter 3, Selection and evaluation of information. Chapter 4, information analysis and synthesis. Chapter 5, How to Information Consolidation by form and content. Chapter 6, Information Technology and Communications for Information Consolidation Chapter 7, Dissemination of repackaged information in tourism and Hospitality. Chapter 8, Evaluation for Information Consolidation. into 5 stages of learning which were: (1) an introduction stage, 2) a preparation stage, 3) an implementation stage, 4) a presentation stage, and 5) a conclusion stage. And the results also showed that Project Quality had performance Level in good Level accounted for 77 percent with the highest score accounted for 87 percent. In addition, students also give suggestions that course is really useful and they Can be used for internships. And they commented that the project “e-magazine” is a method that helps students have creativity. which has the highest average of 5.00
 Keyword Online Learning Process, Project based learning
 กลุ่มของบทความ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 7 - 8 กรกฎาคม 2565