รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 14 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 7 – 8 กรกฎาคม 2565 รูปแบบออนไลน์สาขา บริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์
ชื่อบทความภาษาไทย |
การพัฒนาผู้ประกอบการ Startup ธุรกิจบอนสีในยุค Next Normal |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
Development of Caladium Startup Entrepreneurs in Next Normal Period |
ชื่อผู้เขียนภาษาไทย
(Authors TH) |
นางสาวธารารัตน์ ไทรระพันธ์ , |
ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN)
|
ธารารัตน์ ไทรระพันธ์ , |
บทคัดย่อภาษาไทย |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาแผนธุรกิจของผู้ประกอบการธุรกิจบอนสี 2) เพื่อพัฒนาผู้ประกอบการ Startup ธุรกิจบอนสีในยุค Next Normal เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ คือ ผู้ประกอบการธุรกิจบอนสี ในตำบลไทรงาม อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม จำนวน 11 คน ใช้วิธีคัดเลือกแบบเจาะจง มีเกณฑ์การคัดเลือก คือ ผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจบอนสีไม่ต่ำกว่า 1 ปี และผู้ประกอบการที่มีความรู้ ความชำนาญเกี่ยวกับบอนสี เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสัมภาษณ์เชิงลึก และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า 1) การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมธุรกิจบอนสีพบว่า จุดแข็ง คือ ผู้ประกอบการมีความรู้ความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับบอนสี และมีบอนสีหลากหลายสายพันธุ์ให้ผู้บริโภคเลือกซื้อ จุดอ่อน คือ ผู้ประกอบการยังขาดประสบการณ์ด้านการดำเนินธุรกิจ โอกาส คือ ปัจจุบันบอนสีเป็นที่นิยมอย่างมากบุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตอย่างแพร่หลาย ส่งผลให้มีการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น อุปสรรค คือ ธุรกิจบอนสีมีคู่แข่งทางการค้าจำนวนมากและสภาพอากาศที่แปรปรวนส่งผลต่อการเจริญเติบโตของบอนสี กลยุทธ์ด้านการตลาด พบว่า ด้านผลิตภัณฑ์ บอนสีสายพันธุ์ที่ขายดีที่สุด คือ บอนสีสายพันธุ์โบราณ และบอนสีสายพันธุ์หายาก ด้านการกำหนดราคา ตั้งราคาที่ต่ำกว่าราคาตลาด หรือการกำหนดราคาตามสายพันธุ์บอนสี ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย มีช่องทางการจัดจำหน่ายทั้ง 2 ช่องทาง คือ ช่องทางออนไลน์ และออฟไลน์ ด้านการส่งเสริมการตลาด คือ การจัดโปรโมชั่นส่งสินค้าฟรีเนื่องในวันพิเศษต่าง ๆ 2) แนวทางทางการพัฒนาผู้ประกอบการ Startup ธุรกิจบอนสีในยุค Next Normal มีแนวทางการพัฒนา 4 ด้าน ดังนี้ 1. ด้านแผนธุรกิจ เป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดของการดำเนินธุรกิจ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการมองเห็นภาพรวมของธุรกิจทำให้สามารถบริหารจัดการธุรกิจได้อย่างเป็นระบบและรอบคอบ 2. ด้านเงินทุน ส่งผลให้การดำเนินธุรกิจมีสภาพคล่องทางการเงินที่ดี 3. ด้านแนวความคิดใหม่ ๆ หรือไอเดียความคิดสร้างสรรค์ เป็นปัจจัยที่สามารถสร้างความได้เปรียบให้กับผู้ประกอบการและสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งขัน 4. ด้านเทคโนโลยี ทำให้ผู้ประกอบการสามารถประหยัดต้นทุนในการดำเนินธุรกิจและสามารถดำเนธุรกิจหรือติดต่อสื่อสารกับผู้บริโภคได้ตลอดเวลา
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
การพัฒนา,ธุรกิจสตาร์ทอัพ,บอนสี,ยุคความปกติถัดไป |
Abstract |
The purposes of this research were (1) to study the business plan of the caladium entrepreneur; (2) to develop Caladium startup entrepreneurs in the next normal period. This research was qualitative research in which the sample was drawn for 11 Caladium startup entrepreneurs in Sai Ngam, Amphoe Bang Len, Nakhon Pathom by purposive selection. There are selection criteria i.e., entrepreneurs who have been in Caladium business for at least 1 year, and entrepreneurs with knowledge and expertise. Data were collected with in-depth interview forms and analyze the data by means of content analysis.
The results of the study were as follows: 1) Analysis of the Caladium business environment revealed that the strength is that the entrepreneurs have knowledge and expertise about Caladium. And there were various types of colored caladium for customers to choose from. The weakness was that entrepreneurs still lack experience in business operations. The opportunity was that caladium was currently popular; people had widespread access to the Internet, therefore resulting in more purchases made through online channels. The threat was there were many commercial competitors, and the weather variant affects the growth of caladium plants. Marketing strategy found that the best-selling caladium species were the ancient species and rare species. The pricing aspect was setting a price that was lower than the market price or pricing according to the species. The distribution channels aspect, there were two distribution channels – online and offline. In terms of marketing promotion, it was the promotion of free shipping on special days; 2) Development Guidelines for Startup Entrepreneurs: Caladium business in the Next Normal era had 4 development guidelines as follows: 1. Business plan was the most important factor in running a business that will help entrepreneurs to see the overall picture of their business, enabling them to manage their business in a systematic and prudent manner, 2. Capital caused the business to have good financial liquidity, 3. New ideas or creative ideas were a factor that can create an advantage for entrepreneurs and differentiate them from competitors, and 4. The technology aspect allowed operators to save costs in running a business and be able to conduct business or communicate with consumers at all times.
|
Keyword |
Development,Startup Business,Caladium,Next Normal Period |
กลุ่มของบทความ |
บริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์ |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
7 - 8 กรกฎาคม 2565 |
|
|