รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 14
(มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 7 – 8 กรกฎาคม 2565 รูปแบบออนไลน์
สาขา บริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องปรับอากาศของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) ervice Marketing Mix Factors Influencing Consumer’s Purchasing Decisions of Air Conditioners in Bangkok
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) นายนพดล นิลวรรณ ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) noppdol nilwan ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
      งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาระดับความคิดเห็นของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการ (7Ps) และการตัดสินใจซื้อเครื่องปรับอากาศของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร และ (2) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการ (7Ps) ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องปรับอากาศของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร โดยใช้แนวคิดเรื่อง ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการ (7Ps) และแนวคิดเรื่องพฤติกรรมผู้บริโภค เป็นกรอบการวิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามออนไลน์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้บริโภคที่อาศัยในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน ตัวอย่างสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุ
        ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด (7Ps) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยให้ความสำคัญกับด้านผลิตภัณฑ์ อยู่ในระดับแรก รองลงมาคือ ด้านกระบวนการ ด้านบุคลากร ด้านลักษณะทางกายภาพ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ และมีระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับการตัดสินใจซื้อเครื่องปรับอากาศ อยู่ในระดับมาก
         ผลการวิเคราะห์ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร พบว่า สามารถพยากรณ์การตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ด้านราคา ได้ร้อยละ 18.2 ด้านกระบวนการ ได้ร้อยละ 17.8 ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ได้ร้อยละ 17.1 ด้านลักษณะทางกายภาพ ได้ร้อยละ 15.8 ด้านการส่งเสริมการตลาด ได้ร้อยละ 14.9 ด้านบุคลากร ได้ร้อยละ 13.1 และด้านผลิตภัณฑ์ ได้ร้อยละ 12.3 ตามลำดับ
 คำสำคัญภาษาไทย ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการ,การตัดสินใจซื้อ,เครื่องปรับอากาศ
 Abstract
      The objectives of this research were (1) to study the opinion level of service marketing mix factors (7Ps) and purchasing decisions of air conditioner consumers in Bangkok and (2) to study service marketing mix factors (7Ps). affecting the decision to buy air conditioners of consumers in Bangkok using the concept of Service marketing mix factors (7Ps) and consumer behavior concepts. as a research framework The research tool was an online questionnaire. The sample group used in the study was 400 consumers living in Bangkok. The statistical samples used in the data analysis were percentage, frequency, and arithmetic mean. standard deviation and Multiple Regression Analysis.
         The results showed that Most of the samples had the highest level of opinions on the marketing mix factor (7Ps). by focusing on the product at the first level, followed by processes, personnel, physical characteristics, prices, distribution channels, and marketing promotion, respectively, and there was a level of opinion about the decision to buy an air conditioner at a high level.
          The results of the analysis of service marketing mix factors affecting the decision to buy air conditioners of consumers in Bangkok found that the decision to buy air conditioners of consumers in Bangkok can be predicted by 18.2% in terms of processes. 17.8%, distribution channels, 17.1%, physical appearance, 15.8%, marketing promotion, 14.9%, personnel, 13.1%, and products, 12.3%, respectively.
 Keyword service marketing mix,purchase decision,air conditioner
 กลุ่มของบทความ บริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 7 - 8 กรกฎาคม 2565