รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 14
(มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 7 – 8 กรกฎาคม 2565 รูปแบบออนไลน์
สาขา บริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อน้ำดื่มบรรจุขวด ของผู้บริโภคในจังหวัดนครปฐม
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) Marketing mix factors affecting Purchasing Decision of Bottled Drinking Water of Consumers in Nakhon Pathom Province
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) อ.ดร.พงษ์สันติ์ ตันหยง ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Pongsan Tanyong ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบการตัดสินใจซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดของผู้บริโภคในจังหวัดนครปฐม จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และ 2) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดของผู้บริโภคในจังหวัดนครปฐม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัย คือ ผู้บริโภคที่ซื้อน้ำดื่มบรรจุขวด ในจังหวัดนครปฐม จำนวน 280 ราย เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการวิเคราะห์การถดถอยพหุด้วยวิธีแบบขั้นตอน
ผลการวิจัย พบว่า การวิเคราะห์เปรียบเทียบการตัดสินใจซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดของผู้บริโภคในจังหวัดนครปฐม จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ แตกต่างกันมีการตัดสินใจซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดของผู้บริโภคในจังหวัดนครปฐม ไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ดังนั้นการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด ผู้ประกอบการควรเน้นที่คุณภาพของผลิตภัณฑ์มากกว่าด้านอื่น ๆ ส่วนการวิเคราะห์ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดของผู้บริโภคในจังหวัดนครปฐม พบว่า ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ได้แก่ ด้านส่งเสริมการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านราคา ส่งผลบวกต่อการตัดสินใจซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดของผู้บริโภคในจังหวัดนครปฐม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดทั้ง 3 ด้าน สามารถทำนายการผันแปรของการตัดสินใจซื้อน้ำดื่มบรรจุขวด ดังนั้นจึงควรเน้นกลยุทธ์ด้านการส่งเสริมการตลาด เช่น การโฆษณาผ่านสื่อต่าง ๆ กลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์ เช่น การพัฒนารูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์หรือบรรจุภัณฑ์ที่สามารถพกพาได้สะดวก กลยุทธ์ด้านราคา เช่น การกำหนดราคาตามขนาดของผลิตภัณฑ์ให้ราคาเหมาะสมกับคุณภาพและปริมาณน้ำดื่ม 
 คำสำคัญภาษาไทย ส่วนประสมทางการตลาด ,การตัดสินใจซื้อ ,น้ำดื่มบรรจุขวด
 Abstract
The results showed that the comparative analysis of consumers' decision to buy bottled water in Nakhon Pathom Province classified by personal factors such as gender, age, educational level, occupation, and income that different, has no significant differences in consumers' decision to purchase bottled water in Nakhon Pathom Province. Therefore, in formulating marketing strategies, entrepreneurs should focus on product quality over other aspects. As for the analysis of marketing mix factors affecting consumers' decision to buy bottled water in Nakhon Pathom province, it was found that marketing mix factors were marketing promotion, product and price aspects had a statistically significant positive effect on consumers' decision to purchase bottled water in Nakhon Pathom Province.
All three marketing mix factors can predict the variability of bottled water purchasing decisions. Therefore, it is important to focus on marketing promotion strategies such as advertising through various media. Product strategy, such as developing a product's appearance or packaging that is portable. Pricing strategies such as pricing by size of the product provides a reasonable price for the quality and quantity of drinking water.
 
 Keyword marketing mix,purchasing decision,bottled drinking water
 กลุ่มของบทความ บริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 7 - 8 กรกฎาคม 2565