รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 14 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 7 – 8 กรกฎาคม 2565 รูปแบบออนไลน์สาขา บริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์
ชื่อบทความภาษาไทย |
ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านแอพพลิเคชั่นช้อปปี้(shopee) ของผู้บริโภคในจังหวัดสุพรรณบุรี |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
Marketing mix factors affecting consumers' purchasing decision via Shopee application in Suphan Buri Province |
ชื่อผู้เขียนภาษาไทย
(Authors TH) |
อ.ดร.พงษ์สันติ์ ตันหยง , |
ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN)
|
Pongsan Tanyong , |
บทคัดย่อภาษาไทย |
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านแอพพลิเคชั่นช้อปปี้ ของผู้บริโภคในจังหวัดสุพรรณบุรี จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และ 2) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านแอพพลิเคชั่นช้อปปี้ของผู้บริโภคในจังหวัดสุพรรณบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัย คือ ผู้บริโภคที่เคยมีประสบการณ์การซื้อสินค้าผ่านแอพพลิเคชั่นช้อปปี้ในจังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 280 ราย เครื่องมือที่ใช้เก็บ ข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการวิเคราะห์การถดถอยพหุด้วยวิธีแบบขั้นตอน
ผลการวิจัย พบว่า การวิเคราะห์เปรียบเทียบการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านแอพพลิเคชั่นช้อปปี้ จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล พบว่า ผู้บริโภคในจังหวัดสุพรรณบุรีที่มีระดับการศึกษาต่างกัน มีการตัดสินใจซื้อสินค้า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในภาพรวม ด้านการตัดสินใจซื้อ และด้านความรู้สึกภายหลังการซื้อ และการวิเคราะห์ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านแอพพลิเคชั่นช้อปปี้ พบว่า ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายและด้านการส่งเสริมการตลาด ส่งผลทางบวกต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านแอพพลิเคชั่นช้อปปี้ของผู้บริโภคในจังหวัดสุพรรณบุรี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดมีอำนาจพยากรณ์ร้อยละ 75.20
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
ส่วนประสมทางการตลาด ,การตัดสินใจซื้อ ,แอพพลิเคชั่นช้อปปี้ |
Abstract |
The objectives of this research were 1) to compare the purchasing decisions through the Shopee application of consumers in Suphan Buri Province classified by personal factors and 2) to study the marketing mix factors affecting purchasing decisions via the Shopee application of consumers in Suphan Buri Province. The sample group used in this research is 280 consumers who have ever made purchases via the Shopee application in Suphan Buri Province. The data collection tool was a questionnaire created by the researcher. Data were analyzed by percentage, mean, standard deviation, t-test, one-way analysis of variance. and analyzing multiple regression using a stepwise method.
The results showed that: A comparative analysis of purchasing decisions via the Shopee application classified by personal factors revealed that consumers in Suphan Buri province had different educational levels, have a purchasing decision there was a statistically significant difference at the .05 level in the overall, purchasing decision and the feeling after the purchase. Analysis of the marketing mix factors affecting the consumers' purchasing decision via the Shopee application revealed that the marketing mix factors in 4 aspects are product, price, distribution channel, and marketing promotion This has a positive effect on consumers' decision to shop through the Shopee application in Suphan Buri. The influence was statistically significant at the .05 level. The marketing mix has a predictive power of 75.2 percent.
|
Keyword |
Marketing mix,purchasing decision,Shopee application |
กลุ่มของบทความ |
บริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์ |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
7 - 8 กรกฎาคม 2565 |
|
|