รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 14
(มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 7 – 8 กรกฎาคม 2565 รูปแบบออนไลน์
สาขา บริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย แนวทางการสร้างความภักดีของลูกค้าที่มีต่อโรงแรมในจังหวัดนครปฐม
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) Guidelines for creating customers’ loyalty to hotels in Nakhon Pathom Province
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) นายภูวิชญ์ เครือเทพ ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) poowit khruathep ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) เพื่อศึกษาปัจจัยคุณภาพการบริการ คุณค่าตราสินค้า และภาพลักษณ์ที่ส่งผลต่อความภักดีของลูกค้าโรงแรมในจังหวัดนครปฐม 2) เพื่อศึกษาแนวทางการสร้างความภักดีของลูกค้าที่มีต่อโรงแรมในจังหวัดนครปฐม โดยใช้วิธีการวิจัยแบบผสม กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยเชิงปริมาณ คือ ลูกค้าที่ใช้บริการโรงแรมในจังหวัดนครปฐม จำนวน 190 คน โดยสุ่มตัวอย่างแบบอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์ถดถอยพหุแบบขั้นตอน การวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์ผู้บริหารหรือผู้จัดการโรงแรม ในจังหวัดนครปฐม จำนวน 5 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา
 
ผลการวิจัยพบว่า
1. ปัจจัยที่ส่งผลต่อความภักดีของลูกค้าที่มีต่อโรงแรมในจังหวัดนครปฐม ประกอบด้วยคุณค่าตราสินค้า (X2) ภาพลักษณ์ (X3) และคุณภาพการบริการ (X1) สมการมีอำนาจการพยากรณร้อยละ 73.80 นำเสนอสมการได้ดังนี้
tot = -0.472 + 0.568** (X2) + 0.445** (X3) + 0.226** (X1)
2. แนวทางการสร้างความภักดีของลูกค้าที่มีต่อโรงแรมในจังหวัดนครปฐม ประกอบด้วย การจัดทำแบบสอบถามวัดความต้องการของลูกค้า การปรับปรุงคุณภาพให้ดีขึ้น การจัดโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดลูกค้าเพิ่มยอดขาย และการเน้นสร้างความประทับใจแก่ลูกค้าทุกคน
 คำสำคัญภาษาไทย คุณภาพการบริการ คุณค่าตราสินค้า ภาพลักษณ์ ความภักดีต่อโรงแรม
 Abstract
This research aimed to study: 1) the factors of service quality, brand equity, and image affecting customers’ loyalty to hotels in Nakhon Pathom Province; and 2) guidelines for building customers’ loyalty to hotels in Nakhon Pathom Province. Mixed methods were used. The quantitative research sample was 190 customers of hotel services in Nakhon Pathom Province derived by simple random sampling. The data collection instrument was a questionnaire constructed by the researcher. The statistics used for data analysis consisted of frequency, percentage, mean, standard deviation, and stepwise multiple regression analysis. For qualitative research, data were collected by interviewing 5 executives and managers of hotels in Nakhon Pathom Province derived by purposive sampling. Data were analyzed by content analysis
The research results showed that:
1. The factors affecting consumers’ loyalty to hotels in Nakhon Pathom Province were brand equity (X2), image (X3), and service quality (X1) with the predictive power at the percentage of 73.80. The equation could be presented as follows:
tot = -0.472 + 0.568** (X2) + 0.445** (X3) + 0.226** (X1)
2. The guidelines for creating customers’ loyalty to hotels in Nakhon Pathom Province were conducting customer needs analysis, improving service quality, providing promotion to attract customers and increase sales volume, and focusing on impression creation of all customers.
 Keyword service quality, brand equity, image, hotel loyalty
 กลุ่มของบทความ บริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 7 - 8 กรกฎาคม 2565