รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 14 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 7 – 8 กรกฎาคม 2565 รูปแบบออนไลน์สาขา คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
ชื่อบทความภาษาไทย |
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ออนไลน์โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
The Development of Online Computer Lessons Using Self-directed Learning in Technology (Computing Science) Subjects for Grade 8 Students |
ชื่อผู้เขียนภาษาไทย
(Authors TH) |
นายยศพัฒน์ เสนาพันธ์ , |
ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN)
|
Yotsapat Senaphan , |
บทคัดย่อภาษาไทย |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ออนไลน์โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) ประเมินคุณภาพด้านเนื้อหาของบทเรียนคอมพิวเตอร์ออนไลน์โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ
3) ประเมินคุณภาพด้านเทคนิคและวิธีการของบทเรียนคอมพิวเตอร์ออนไลน์โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา จำนวน 5 คน และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคและวิธีการ จำนวน 3 คน ได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ บทเรียนคอมพิวเตอร์ออนไลน์ แบบประเมินคุณภาพด้านเนื้อหา และแบบประเมินคุณภาพด้านเทคนิคและวิธีการ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ออนไลน์โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบด้วยเนื้อหา จำนวน 3 หน่วย ได้แก่ การออกแบบขั้นตอนวิธี ความรู้พื้นฐานสำหรับการเขียนโปรแกรมภาษาไพทอน และระบบคอมพิวเตอร์ 2) บทเรียนคอมพิวเตอร์ออนไลน์โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยตนเองที่พัฒนาขึ้น มีคุณภาพด้านเนื้อหาอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55, S.D. = 0.46) และ 3) บทเรียนคอมพิวเตอร์ออนไลน์โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยตนเองที่พัฒนาขึ้น มีคุณภาพด้านเทคนิคและวิธีการอยู่ในระดับมาก ( = 4.44, S.D. = 0.10)
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
บทเรียนคอมพิวเตอร์ออนไลน์ ,การจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง,วิทยาการคำนวณ |
Abstract |
The objectives of this research were 1) to develop the online computer lessons using self-directed learning in technology (Computing Science) subjects for grade 8 students, 2) to evaluate the content’s quality of the online computer lessons using self-directed learning in technology (Computing Science) subjects for grade 8 students, and 3) to evaluate the quality of the technique and methodology of the online computer lessons using self-directed learning in technology (Computing Science) subjects for grade 8 students. The sample group used in this research were 5 experts in the content, and 3 experts in the technique and methodology selected by purposive sampling technique. The research tools were the learning plan, the online computer lessons, the assessment form of the content, and the assessment form of the techniques and methodology. The data were analyzed by mean and standard deviation.
The research results found that 1) the online computer lessons using self-directed learning in technology (Computing Science) subjects for grade 8 students consisted of 3 units which were algorithm design, fundamentals of Python programming, and computer system, 2) the online computer lessons using self-directed learning that developed had the quality of the content at the highest level ( = 4.55, S.D. = 0.46), and 3) the online computer lessons using self-directed learning that developed had the quality of the technique and methodology at a high level ( = 4.44, S.D. = 0.10).
|
Keyword |
Online Computer Lessons, Self-directed Learning, Computing Science |
กลุ่มของบทความ |
คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
7 - 8 กรกฎาคม 2565 |
|
|