รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 14 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 7 – 8 กรกฎาคม 2565 รูปแบบออนไลน์สาขา คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
ชื่อบทความภาษาไทย |
การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ ร่วมกับการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E รายวิชา เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
The Development of Online Lesson Cooperate with Inquiry Learning 5E in Technology (Computing Science) Subjects for grade 5 students |
ชื่อผู้เขียนภาษาไทย
(Authors TH) |
นายภูวดล หลีพันธุ์ , |
ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN)
|
Puwadon Leephan , |
บทคัดย่อภาษาไทย |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนออนไลน์ ร่วมกับการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E รายวิชา เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อประเมินคุณภาพด้านเนื้อหาของบทเรียนออนไลน์ ร่วมกับการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E รายวิชา เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) และ 3) เพื่อประเมินคุณภาพด้านเทคนิคและวิธีการในการจัดทำบทเรียนออนไลน์ ร่วมกับการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E รายวิชา เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) กลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา จำนวน 5 คน และ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคและวิธีการ จำนวน 5 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ บทเรียนออนไลน์ แบบประเมินด้านเนื้อหา และแบบประเมินด้านเทคนิคและวิธีการ สถิติที่ใช้ในงานวิจัย คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนออนไลน์ ร่วมกับการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E รายวิชา เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบด้วยเนื้อหา จำนวน 3 หน่วยการเรียนรู้ 2) บทเรียนออนไลน์ ร่วมกับการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E รายวิชา เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) มีคุณภาพด้านเนื้อหาอยู่ในระดับดีมาก ( = 4.78, S.D. = 0.22) และ 3) บทเรียนออนไลน์ ร่วมกับการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E รายวิชา เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) มีคุณภาพด้านเทคนิคและวิธีการอยู่ในระดับดีมาก ( = 4.55, S.D. = 0.26)
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
บทเรียนออนไลน์,การสอนแบบสืบเสาะ,วิทยาการคำนวณ |
Abstract |
The objectives of this research 1) to develop online lesson cooperate with inquiry learning, 5E in Technology (Computational Science) subjects for grade 5 students 2) to assess the content quality of online lessons cooperate with inquiry learning, 5E in Technology (Computational Science) subjects, and 3) to assess the quality of technique and method of online lesson cooperate with inquiry learning, 5E in Technology (Computational Science) subjects. The target group were 5 content experts and 5 technical and method experts. The tools used in the research were the learning plan, online lesson, content assessment form, and technical and methodological assessment form. The statistics used in the research were mean and standard deviation.
The results showed that 1) the online lesson cooperate with inquiry learning, 5E in Technology (Computational Science) subjects for grade 5 students consists of 3 units, 2) the online lesson cooperate with inquiry learning, 5E in Technology (Computational Science) subjects had the highest level of content quality ( = 4.78, S.D. = 0.25), and 3) the online cooperate with inquiry learning, 5E in Technology (Computational Science) subjects had technical and method quality at the highest level ( = 4.55, S.D. = 0.26).
|
Keyword |
Online Lesson,Inquiry Learning,Computing Science |
กลุ่มของบทความ |
คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
7 - 8 กรกฎาคม 2565 |
|
|