รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 14
(มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 7 – 8 กรกฎาคม 2565 รูปแบบออนไลน์
สาขา คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย ารพัฒนาบทเรียนออนไลน์ในรายวิชา เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศ ร่วมกับการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The Development of Online Lesson in Technology Subjects (Computing Science) About Data and Information Cooperate with Self-directed Learning for Grade 5 students
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) นางสาวศศิธร โนนกลาง ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Sasithorn Nonklang ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
บทคัดย่อ
           
            การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนออนไลน์ วิชา เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ)  เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศ และ 2) เพื่อประเมินคุณภาพของบทเรียนออนไลน์ วิชา เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศ และ 3) เพื่อประเมินคุณภาพด้านเทคนิคและวิธีการในการจัดทำบทเรียนออนไลน์ วิชา เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศ กลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา จำนวน 5 คน และ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคและวิธีการ จำนวน 5 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ บทเรียนออนไลน์ แบบประเมินด้านเนื้อหา และแบบประเมินด้านเทคนิคและวิธีการ สถิติที่ใช้ในงานวิจัย คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนออนไลน์ วิชา เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศ ประกอบด้วยเนื้อหา จำนวน 3 หน่วยการเรียนรู้ 2) บทเรียนออนไลน์ วิชา เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศ มีคุณภาพด้านเนื้อหาอยู่ในระดับดี ( = 4.39, S.D. = 0.32) และ 3) บทเรียนออนไลน์ บทเรียนออนไลน์ วิชา เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศ มีคุณภาพด้านเทคนิคและวิธีการอยู่ในระดับดีมาก ( = 4.67, S.D. = 0.14)
 
 
 
 
 คำสำคัญภาษาไทย คำสำคัญ: บทเรียนออนไลน์ เทคนิคการเรียนรู้ด้วยตนเอง ข้อมูลสารสนเทศ
 Abstract
Abstract
 
            The purposes of this research were 1) to develop the online lesson in Technology Subjects (Computing Science) about data and information and 2) to evaluate the quality of the content of the online lesson in Technology Subjects (Computing Science) About Data and Information. The target group were 5 experts of the content and 5 experts of the technique and methodology, selected by purposive sampling. The tools used in this research were the lesson plan, the online lesson, the content quality assessment form, and the technique and method assessment form. The statistics used in this research were mean and standard deviation.
            The research results showed that 1) the online lesson in Technology Subjects (Computing Science) About Data and Information had 3 units, and 2) the online lesson in Technology Subjects (Computing Science) About Data and Information had the quality of the content at a high level ( = 4.39, S.D. = 0.32) and 3) the online lesson in Technology Subjects (Computing Science) About Data and Information had the quality of the technique and methodology at the highest level ( = 4.67, S.D. = 0.14).
 
 
 
 
 Keyword Keywords: ONLINE LESSON, SELF-DIRECTED LEARNING, DATA AND INFORMATION
 กลุ่มของบทความ คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 7 - 8 กรกฎาคม 2565