รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 14 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 7 – 8 กรกฎาคม 2565 รูปแบบออนไลน์สาขา คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
ชื่อบทความภาษาไทย |
การพัฒนาบทเรียนการ์ตูนออนไลน์ ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบใช้คำถาม รายวิชา โครงสร้างข้อมูลและการจัดการฐานข้อมูล สำหรับนักศึกษาปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
The Development of Online Cartoon Lesson Cooperate with Questioning Method in Data Structure and Database Management Subjects for Undergraduate Students, 1st Year of Computer Education Major, Nakhon Pathom Rajabhat University |
ชื่อผู้เขียนภาษาไทย
(Authors TH) |
นายปริญญา ใยอ้น , |
ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN)
|
Parinya Yaioan , |
บทคัดย่อภาษาไทย |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาคุณภาพของบทเรียนการ์ตูนออนไลน์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบใช้คำถาม ในรายวิชา โครงสร้างข้อมูลและการจัดการฐานข้อมูล 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนการ์ตูนออนไลน์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบใช้คำถาม ในรายวิชา โครงสร้างข้อมูลและการจัดการฐานข้อมูล ตามเกณฑ์ของเมกุยแกนส์ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักศึกษาที่เรียนด้วยบทเรียนการ์ตูนออนไลน์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบใช้คำถาม และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่เรียนด้วยบทเรียนการ์ตูนออนไลน์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบใช้คำถาม กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1 สาขาคอมพิวเตอร์ศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม จำนวน 44 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ บทเรียนการ์ตูนออนไลน์ แบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน ใบงาน แบบประเมินด้านเนื้อหา แบบประเมินด้านเทคนิคและวิธีการ และแบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที
ผลการวิจัย พบว่า 1) บทเรียนการ์ตูนออนไลน์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบใช้คำถาม ในรายวิชา โครงสร้างข้อมูลและการจัดการฐานข้อมูล มีเนื้อหาจำนวน 2 บท มีคุณภาพด้านเนื้อหา และคุณภาพด้านเทคนิคและวิธีการ อยู่ในระดับดีมาก 2) ผลการหาประสิทธิภาพของบทเรียนการ์ตูนออนไลน์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบใช้คำถาม ในรายวิชา โครงสร้างข้อมูลและการจัดการฐานข้อมูล มีค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์ของเมกุยแกนส์ มีค่าเท่ากับ 1.48 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาหลังเรียนด้วยบทเรียนการ์ตูนออนไลน์ร่วมกับการเรียนรู้แบบใช้คำถาม สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 4) ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนการ์ตูนร่วมกับการเรียนรู้แบบใช้คำถาม โดยรวมอยู่ในระดับดี
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
โครงสร้างข้อมูลและการจัดการฐานข้อมูล,การจัดการเรียนรู้แบบใช้คำถาม ,บทเรียนการ์ตูนออนไลน์ |
Abstract |
The purposes of the research were to 1) develop and find the quality of online cartoon lesson in data structure and database management subjects cooperate with questioning method, 2) find the efficiency of online cartoon lesson in data structure and database management subjects cooperate with questioning method according to Meguigans’s criteria, 3) compare learning achievement before and after studied with online cartoon lesson cooperate with questioning method, and 4) study the satisfaction of students on studied with online cartoon lesson cooperate with questioning method. The sample group consisted of 44 students in the 1st of computer education major at Nakhon Pathom Rajabhat University. The tools used in this research were the learning plans, the online cartoon lesson, the pretest/post-test, the exercise, the content assessment form, the technique and methodology assessment form, and the satisfaction questionnaire. The data were analyzed by percentage, mean, standard deviation, and dependent t-test.
The research findings showed that 1) the online cartoon lesson in data structure and database management subjects cooperate with questioning method had 2 chapters, the quality of the content, and the quality of the technique and methodology were at the highest level, 2) the online cartoon lesson had an efficiency value 1.48 according to the criteria of Meguigans, 3) the learning achievement of students after studied with online cartoon lesson cooperate with questioning method was higher than before studied with the statistical significance level at .05, and 4) the students’ satisfaction on studied with online cartoon lesson cooperate with questioning method was at a high level
|
Keyword |
Online cartoon lesson, Questioning Method, Data Structures and Database Management |
กลุ่มของบทความ |
คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
7 - 8 กรกฎาคม 2565 |
|
|